Loại quả tốt cho mắt, ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch: Người Việt đã ăn từ lâu

Đây là loại quá khá quen thuộc với người Việt, có hương vị thơm ngon. Đặc biệt, nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như tốt cho mắt, ngăn ngừa ung thư và tăng cường miễn dịch.

Quả na hay còn gọi là mãng cầu ta, tiếng Anh là Cherimoya (Annona cherimola), là một loại trái cây hình tròn màu xanh, vỏ có vảy đặc biệt. Na có hương vị thơm ngon, ngọt mát của các loại trái cây nhiệt đới.

Na có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới của Trung, Nam Mỹ. Loại quả này đôi khi cũng được gọi là "ngọc trai của dãy Andes" vì nó được người Inca đánh giá cao và thường chỉ dành cho hoàng gia. Tuy nhiên, nó cũng được trồng ở các vùng nhiệt đới trên thế giới trong đó có cả Việt Nam.

Na là loại quả phổ biến ở ngoài chợ, được người Việt Nam ưa chuộng do có hương vị thơm ngon. Na hầu như không chứa chất béo và cung cấp chất xơ, vitamin C, vitamin B6, và nhiều vi chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, na giúp bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, là loại thực phẩm lành mạnh cho chế độ ăn uống.

Thành phần dinh dưỡng của na

Trong một quả na (160g) có chứa: Lượng calo: 120; Carbohydrate: 28,3g; Đường: 20,6g; Chất xơ: 4,8g; Vitamin C: 20,2mg; Vitamin B6: 0,4mg; Axit folic: 37mcg; Kali: 459mg,

Tương tự như các loại trái cây khác, na chủ yếu cung cấp chất xơ và nhiều loại vi chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Lợi ích sức khỏe của na

1. Cải thiện tâm trạng, tăng cường trí nhớ

Na là một loại quả chứa nhiều vitamin B, đặc biệt là vitamin B6 - là một chất dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh bao gồm cả serotonin và dopamin giúp điều chỉnh tâm trạng.

Ngoài ra, vitamin B6 trong quả na có thể giúp duy trì trí nhớ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người có hàm lượng vitamin B6 trong máu cao hơn sẽ có trí nhớ tốt hơn.

Loại quả tốt cho mắt, ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch: Người Việt đã ăn từ lâu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Na giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường trí nhớ.

2. Tốt cho sức khỏe của mắt

Các nghiên cứu về các hợp chất hoạt tính sinh học của na đã cho thấy trong na có chứa một loại chất chống oxy hóa là lutein carotenoid, có đặc tính chống viêm. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lutein có những tác động nhất định đối với sức khỏe của mắt.

Theo dữ liệu nghiên cứu, 100 gram na cung cấp khoảng 6 microgram lutein. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên bổ sung na vào chế độ ăn uống để giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về mắt, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác hay đục thủy tinh thể.

3. Giàu chất chống oxy hóa

Na rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể giúp cơ thể chống lại các tác hại do các gốc tự do gây ra, từ đó ngăn ngừa các bệnh mãn tính, ung thư và bệnh tim mạch.

Một số hợp chất trong quả na – bao gồm axit kaurenoic, flavonoid, carotenoids và vitamin C – có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Do đó, Viện Nghiên cứu Y tế, Trung Quốc khuyến cáo người tiêu dùng nên bổ sung na vào trong chế độ ăn uống để tăng cường bổ sung các chất chống oxy hóa cho cơ thể.

4. Ngăn ngừa cao huyết áp

Huyết áp cao là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Trong na chứa hàm lượng kali và magie phong phú, có tác dụng làm giãn nở mạch máu, từ đó giúp giảm huyết áp hiệu quả và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Loại quả tốt cho mắt, ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch: Người Việt đã ăn từ lâu - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Na giúp ngăn ngừa cao huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

5. Thúc đẩy hệ tiêu hóa

Một quả na (160 gram) cung cấp gần 5 gram chất xơ, chiếm hơn 17% RDI. Chất xơ hòa tan trong na giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột và tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa.

Chất xơ trong na cũng giúp làm mềm phân, từ đó ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

6. Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu trong ống nghiệm đã chứng minh rằng các flavonoid trong na bao gồm catechin, epicatechin và epigallocatechin giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy rằng, điều trị các tế bào ung thư bàng quang bằng epicatechin giúp làm giảm sự tăng trưởng và nhân lên của các tế bào ung thư.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác đã quan sát thấy rằng một số catechin – bao gồm cả những chất trong na – cũng giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Hơn nữa, các nghiên cứu về dân số cho thấy những người tiêu thụ chế độ ăn giàu flavonoid có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư thấp hơn – chẳng hạn như ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu trên người để hiểu đầy đủ lý do tại sao các hợp chất trong quả na giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

7. Tăng cường khả năng miễn dịch

Giống như các loại trái cây nhiệt đới khác, na chứa hàm lượng vitamin C phong phú, một chất dinh dưỡng giúp tăng khả năng miễn dịch giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Vì vậy, ăn na và các thực phẩm giàu vitamin này là một cách dễ dàng để đảm bảo sức khỏe miễn dịch đầy đủ.

Loại quả tốt cho mắt, ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch: Người Việt đã ăn từ lâu - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Vitamin C trong na giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Lựa chọn và bảo quản na

- Hãy chọn những quả có vỏ tươi sáng, xanh tươi, một số có thể có đốm vàng hoặc nâu. Na phải hơi mềm khi bạn dùng ngón tay ấn vào. Tránh lựa chọn quả đã bị đen, nhăn nheo.

- Nên bảo quản na và để na chín ở nhiệt độ thường. Khi na chín có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 2-3 ngày. Tuy nhiên, na rất khó để bảo quản lâu dài, vì vậy bạn nên ăn na trong vòng 1-2 ngày sau khi chín để thưởng thức được vị ngon trọn vẹn.

Nguồn: Toutiao

Loại quả tốt cho mắt, ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch: Người Việt đã ăn từ lâu - Ảnh 5.
https://soha.vn/loai-qua-tot-cho-mat-ngan-ngua-ung-thu-tang-cuong-mien-dich-nguoi-viet-da-an-tu-lau-20220327084449425.htm

Link nội dung: https://khoedepvietnam.vn/loai-qua-tot-cho-mat-ngan-ngua-ung-thu-tang-cuong-mien-dich-nguoi-viet-da-an-tu-lau-a1491.html