ĐH Harvard: Ăn loại quả này mỗi tuần giảm 1/5 nguy cơ bệnh tim - vừa hay Việt Nam có nhiều

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Hoa Kỳ) cho biết mỗi tuần chỉ cần ăn 1 quả này là bạn đã có thể giảm được 20% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Mới đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học, Đại học Harvard được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy chỉ cần ăn 1 quả bơ mỗi tuần (tương đương 2 khẩu phần ăn), bạn có thể giảm tới 1/5 nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Theo đó, các nhà khoa học cho rằng quả bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh giúp giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa mảng bám hình thành trong động mạch. Quả bơ còn có nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất quan trọng khác, bao gồm magiê và vitamin C, E và K.

Từ đó, các nhà khoa học khuyên rằng mọi người nên ăn bơ với bánh mì nướng vào buổi sáng thay vì ăn với bơ động vật, bơ thực vật hoặc pho mát.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 110.000 đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh từ 30 đến 75 tuổi ở Hoa Kỳ trong 30 năm. Những người tham gia được hỏi về chế độ ăn uống của họ sau 2 - 4 năm.

Trong suốt 30 năm theo dõi, các nhà khoa học ghi nhận 9.185 trường hợp đau tim và 5.290 ca đột quỵ.

Tiến sĩ Lorena Pacheco, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng rằng tiêu thụ chất béo không bão hòa có nguồn gốc thực vật có thể cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và là một thành phần quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch".

ĐH Harvard: Ăn loại quả này mỗi tuần giảm 1/5 nguy cơ bệnh tim - vừa hay Việt Nam có nhiều - Ảnh 1.

Quả bơ có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như sinh tố, salad, nướng, phết bánh mì,... Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các biến số như béo phì, lượng tiêu thụ rượu, tình trạng hút thuốc, tuổi tác và các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác để tránh làm ảnh hưởng tới kết quả của nghiên cứu.

Những người ăn quá nhiều (hơn 4.200 calo/ngày đối với nam và 3.500 calo/ngày đối với nữ) hoặc ăn quá ít (lần lượt là 800 calo và 500 calo mỗi ngày ở 2 giới) sẽ không được tính trong nghiên cứu vì việc tiêu thụ quá nhiều hoặc quá ít lượng calo trong ngày có thể gây căng thẳng cho tim.

Cuối cùng, kết quả cho thấy những người ăn 1 quả bơ/tuần có nguy cơ mắc bệnh tim nói chung thấp hơn 16% so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn loại trái cây này.

TIN LIÊN QUAN

Quy tắc ăn để "trường sinh bất lão", đẩy lùi ung thư và đột quỵ: Ít người biết để ăn đúng

Loại quả giải khát mùa hè hóa ra còn bảo vệ tim, gan cực đỉnh: Đang vào mùa tại Việt Nam

Những người ăn bơ thường xuyên ít có nguy cơ mắc bệnh mạch vành hơn 21%. Mạch vành là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ và đau tim.

Cũng qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy mức tiêu thụ trung bình quả bơ tăng gấp đôi trong suốt những năm nghiên cứu diễn ra.

Tiến sĩ Pacheco cho rằng những phát hiện này 'đầy hứa hẹn'. Đồng thời, ông kêu gọi các bác sĩ nên khuyến khích bệnh nhân của mình "thay thế một số loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa và những loại bơ phết khác" bằng thứ trái cây này.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard đã chỉ ra một chất dinh dưỡng đặc biệt - omega 9 - có trong quả bơ cũng có thể cải thiện huyết áp và chứng viêm.

(Nguồn: Daily Mail)

https://soha.vn/dh-harvard-an-loai-qua-nay-moi-tuan-giam-1-5-nguy-co-benh-tim-vua-hay-viet-nam-co-nhieu-20220331171534854.htm

Link nội dung: https://khoedepvietnam.vn/dh-harvard-an-loai-qua-nay-moi-tuan-giam-15-nguy-co-benh-tim-vua-hay-viet-nam-co-nhieu-a1851.html