Mang thai ngoài ý muốn nên làm gì? Lời khuyên từ Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Theo bác sĩ sản khoa, trong trường hợp mang thai ngoài ý muốn, việc quyết định bỏ hay giữ thai nhi là hết sức khó khăn đối với người phụ nữ.

Mới đây, thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường – Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 - đã nhận được câu hỏi và tư vấn cho một cô gái trẻ 19 tuổi, đang học tại một trường Đại học ở Hà Nội, mang thai ngoài ý muốn với bạn trai.

Nữ sinh chia sẻ với bác sĩ hai người yêu nhau được hai năm và mới đây có quan hệ tình dục không an toàn. Bạn trai không muốn dùng bao cao su và nói sẽ xuất tinh ra ngoài. Tin tưởng bạn trai, nữ sinh này đã đồng ý, trong lần đầu tiên ấy, cô đã mang thai ngoài ý muốn.

Cô gái cho biết dù hai người rất yêu nhau, nhưng khi biết tin nữ sinh có thai, bạn trai đề nghị nên bỏ thai vì tuổi còn trẻ, phải học hành. Nếu sinh con, cả hai chưa đủ điều kiện để chăm sóc.

Nữ sinh thì rất lo lắng, hoảng sợ khi nghĩ về việc có nên phá thai hay giữ lại. Chính vì vậy, nữ sinh này đã "cầu cứu" nhờ bác sĩ Cường tư vấn.

Bác sĩ Cường cho biết: "Với vai trò là bác sĩ tôi chỉ tư vấn những điều tốt nhất có thể cho cô gái, còn việc quyết định chọn hay giữ bác sĩ không thể quyết định thay".

Theo bác sĩ Cường, với các bạn trẻ, việc quan hệ tình dục ở tuổi được pháp luật cho phép là quyền lợi gắn với trách nhiệm.

Mang thai ngoài ý muốn nên làm gì? Lời khuyên từ Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - Ảnh 1.

Mang thai ngoài ý muốn, ảnh minh hoạ.

"Chuyện mang thai ngoài ý muốn xảy ra không chỉ ở các bạn trẻ, có nhiều cặp vợ chồng đã từng có con cũng còn phân vân, suy nghĩ, lo lắng mà không biết cách xử lý thế nào.

Họ lăn tăn nhiều thứ, nếu bỏ thai tức là làm một điều độc ác, là giết một con người. Còn giữ thai thì có khi rơi vào một mớ bòng bong, nếu em bé ra đời thì nhiều kế hoạch bị thay đổi, cuộc sống hiện tại đã khốn khó lắm rồi, lại thêm một mầm sống bé nhỏ nữa, họ sợ lo không nổi và trường hợp trên là ví dụ điển hình.

Vì lý do trên khiến người trong cuộc rơi vào một cuộc khủng hoảng. Bởi với cả hai phương án đều tồi tệ và không biết phải làm sao để giải quyết cho thỏa đáng", bác sĩ Cường chia sẻ.

5 điều cần biết khi có thai ngoài ý muốn

Để không mang thai ngoài ý muốn, theo bác sĩ Cường các bạn trẻ chưa có gia đình và cả phụ nữ đã có gia đình hãy chủ động tránh thai khi chưa có ý định mang thai, sinh con.

Điều này tưởng rằng rất dễ những lại không đơn giản vì nó phụ thuộc vào ý chí, bản lĩnh và sự quyết đoán của các cặp đôi.

Bác sĩ Cường nêu quan điểm dưới góc nhìn của một bác sĩ sản khoa cho những ai đang rơi vào trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

- Thứ nhất, hãy suy nghĩ đến việc bạn đang có một mầm thai trong cơ thể và đây có thật sự là mình mong muốn không hay đó chỉ là một tai nạn. Một em bé sinh ra với sự chào đón của những người thân xung quanh sẽ rất khác so với một em bé chào đời mà người mẹ, người thân của bé phải mang nhiều lo lắng, buồn phiền.

- Thứ 2, đừng ngay lập tức đầu hàng hoặc để cho người khác quyết định cuộc đời thay mình, như vậy chỉ làm bạn mang một cái "sẹo" khó có thể xóa được. Bởi sau này nghĩ lại có thể bạn sẽ đặt câu hỏi giá mà ngày xưa mình dám tự quyết, tự chịu trách nhiệm thì bây giờ mọi chuyện sẽ khác.

- Thứ 3, trong trường hợp nếu bạn muốn dừng thai kỳ thì tốt nhất nên bỏ tất cả những định kiến của xã hội, suy nghĩ cho rằng quyết định đó là độc ác, hay tội lỗi… Bởi vì, không phải tất cả mọi người đồng thuận với lựa chọn của bạn.

- Thứ 4, hiện nay với sự tiến bộ của y học, việc chấm dứt thai kỳ ở các bệnh viện tuyến chuyên khoa thì hầu như là an toàn, không có nhiều tai biến, hậu quả, nhờ có đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm và một hệ thống y tế chuyên nghiệp hơn. Do vậy, việc này thường khá nhẹ nhàng.

"Tôi chia sẻ điều này không có nghĩa là cổ súy hay khuyên các bạn cứ việc mang thai và bỏ thai, việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn luôn luôn được ghi nhớ và đặt lên hàng đầu nếu bạn chưa muốn có con", bác sĩ Cường chia sẻ.

- Thứ 5, dù bạn mang thai ngoài ý muốn và bạn quyết định giữ thai thì nên tham khảo về hành trình mang thai, hành trình chăm sóc một em bé từ lúc mới sinh để có sự chuẩn bị tinh thần đầy đủ trước khi ra quyết định, vì quyết định này sẽ thay đổi toàn bộ cuộc đời của bạn.

Với những người xung quanh, cần phải có sự tôn trọng với mong muốn của người phụ nữ, vì một em bé ra đời thì ảnh hưởng đến người mẹ là nhiều nhất, có thể thay đổi hoàn toàn "bản đồ" cuộc đời của cô ấy, do vậy phải để cô ấy tự quyết định.

Mang thai ngoài ý muốn nên làm gì? Lời khuyên từ Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - Ảnh 3.


https://soha.vn/mang-thai-ngoai-y-muon-nen-lam-gi-loi-khuyen-tu-pho-giam-doc-benh-vien-phu-san-ha-noi-2022033115350932.htm

Link nội dung: https://khoedepvietnam.vn/mang-thai-ngoai-y-muon-nen-lam-gi-loi-khuyen-tu-pho-giam-doc-benh-vien-phu-san-ha-noi-a1891.html