Có nên tích trữ tinh trùng để tăng cơ hội mang thai? BS Phan Chí Thành nói "đừng dại"

Đây là một câu hỏi khá thú vị mà bác sĩ Thành nhận được khi khám và tư vấn cho các cặp vô sinh hiếm muộn.

3 lưu ý khi tích lũy tinh trùng

Theo Ths, BS Phan Chí Thành – Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), hiện nay, không ít cặp vợ chồng hiếm muộn đi canh trứng hoặc dồn tinh trùng lại để tăng số lượng, cả tháng chỉ quan hệ 1 lần vào ngày rụng trứng.

Điển hình nhất là trường hợp bệnh nhân H.T.H (35 tuổi, Hải Dương). Hai vợ chồng cưới nhau 5 năm không có con. 2 vợ chồng cũng đã dùng đủ các biện pháp, phối hợp cả đông tây y kết hợp để mong có con.

Để có con, 2 vợ chồng chạy ngược chạy xuôi, ai chỉ thầy thuốc nam hiệu quả là vợ chồng cũng đi theo. Hai vợ chồng cũng tự tìm hiểu trên mạng internet về ngày rụng trứng của phụ nữ, nên nghĩ rằng phải quan hệ vào ngày rụng trứng thì mới có hiệu quả và cơ hội có thai cao nhất.

Vì vậy, hai vợ chồng đã nhịn quan hệ cả tháng, chỉ chăm chăm mua que thử rụng trứng để chọn ngày quan hệ sao cho hiệu quả. Thế nhưng, việc này cũng không đạt kết quả gì.

Chị H chia sẻ cả hai vợ chồng rất mong có con cho vui cửa vui nhà. Ngôi nhà không có tiếng cười trẻ thơ, vợ chồng dù yêu nhau tới đâu cũng không thể thấy hạnh phúc trọn vẹn. Nhiều lần chị H nuốt nước mắt vào trong, đề cập với chồng chuyện chia tay. Mỗi lần như vậy, chồng chị thường gạt đi.

Không muốn mang tiếng "cau điếc", chị H đã quyết định cùng chồng tìm tới y học hiện đại với mong muốn sẽ "tìm được con".

Có nên tích trữ tinh trùng để tăng cơ hội mang thai? BS Phan Chí Thành nói đừng dại - Ảnh 1.

Không ít cặp đôi kiêng quan hệ với mong muốn tăng số lượng tinh trùng, ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Thành cho biết trong quá trình khám và tư vấn cho bệnh nhân vô sinh hiếm muộn, bác sĩ gặp vô số các quan điểm sai lầm liên quan tới rụng trứng và tinh trùng được bệnh nhân tự tìm hiểu và truyền tai nhau.

Như câu chuyện của vợ chồng chị H thì có rất nhiều quan điểm phản khoa học, không những không giúp tăng khả năng có thai mà còn triệt tiêu mất khả năng có thai tự nhiên của 2 vợ chồng.

Đầu tiên là việc vợ chồng sinh hoạt chỉ chăm chăm vào việc có thai mà quên đi mất sinh hoạt vợ chồng là để xây dựng tình cảm, gắn kết thăng hoa. Khi vợ chồng sinh hoạt thăng hoa nhất thì cơ hội có thai sẽ là cao nhất. Các cặp vợ chồng cần tránh để việc sinh hoạt vợ chồng trở thành gánh nặng và áp lực.

Thứ 2, rất nhiều bạn trẻ quan niệm chỉ quan hệ vào ngày rụng trứng mới có thai, nhiều bạn còn lầm tưởng phải quan hệ sau khi rụng trứng mới có thai được.

Về mặt khoa học thì 'cửa sổ thụ thai' thường bắt đầu từ khoảng 1 tuần trước khi rụng trứng -  thường từ ngày thứ 10 trong chu kỳ kinh của người phụ nữ. Vợ chồng cần sinh hoạt đều trong thời gian cửa sổ thụ thai này để tối ưu cơ hội có thai tự nhiên của mình. Còn ngược lại, nếu quan hệ sau khi đã rụng trứng thì cơ hội có thai sẽ rất thấp bởi trứng đã rụng mà chưa gặp được tinh trùng.

Thứ 3 là việc các cặp vợ chồng hạn chế quan hệ với hy vọng là dồn tinh binh, nhằm tăng số lượng tinh trùng. Liên quan tới vấn đề này, bác sĩ Thành chia sẻ: "Theo nghiên cứu, đàn ông trong độ tuổi sinh sản chất lượng tinh trùng tốt nhất là quan hệ tuần 2-3 lần/tuần. Nhiều cặp vợ chồng thường kiêng không quan hệ để tiết kiệm dồn tinh trùng đợi ngày trứng rụng mới quan hệ. Đây là một sai lầm vì việc tích trữ tinh trùng quá lâu sẽ gây thoái hóa và giảm chất lượng tinh trùng đi rất nhiều. Kết quả xét nghiệm tinh trùng thường đạt tốt nhất khi được thay mới liên tục mỗi 2-3 ngày.

Đây cũng là mẹo cho các mẹ chuẩn bị làm các biện pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh ống nghiệm và bơm tinh trùng vào buồng tử cung, [các mẹ] cũng cần khuyến khích các ông xã có thể tự sướng để đổi mới tinh trùng liên tục. Tinh trùng của nam giới cần phải được đổi mới liên tục để có được chất lượng tốt nhất".

Do vậy, các cặp đôi đừng dại "nhịn" quan hệ để tăng số lượng tinh trùng, như vậy là phản khoa học, bác sĩ Thành khuyến cáo.

Tần xuất quan hệ ra sao là "đẹp"?

Bác sĩ Thành lưu ý hiện nay cuộc sống hiện đại, công việc bận rộn rất nhiều cặp đôi "quên" mất việc đầu tư cho chuyện sex. Rất nhiều cặp đôi đi làm về, cơm nước xong mỗi người một chiếc điện thoại, tới đêm mới nghĩ tới chuyện quan hệ cho có.

Để có đời sống tình dục thăng hoa, sớm có con, bác sĩ Thành khuyến cáo các cặp đôi cần đầu tư không gian và thời gian cho chuyện yêu phù hợp, như không nên để ti vi điện thoại trong buồng ngủ. Các cặp vợ chồng cũng nên tránh quan hệ tình dục lúc quá muộn gây mệt mỏi cho cả hai.

Về tần xuất quan hệ, bác sĩ Thành tư vấn tần xuất yêu hoàn toàn mang tính chủ quan phụ thuộc vào từng cặp đôi. Có người 4-5 lần/tuần, người chỉ một tuần 1 lần. Tuy nhiên tần suất tối ưu cho các cặp vợ chồng hiếm muộn là 2-4 lần/ tuần. Quan hệ tần suất ít quá cũng là 1 nguyên nhân chậm có con, còn ngược lại, quan hệ mau quá thì thường làm số lượng tinh trùng giảm.

Trong đời sống tình dục, nếu cặp vợ chồng trẻ quan hệ đều đặn không dùng biện pháp tránh thai trên 1 năm chưa có con thì cả hai nên đi khám để tìm hiểu rõ nguyên nhân, can thiệp sớm. Đặc biệt, phụ nữ hiện đại hay lập gia đình muộn, với các chị em trên 35 tuổi, nếu sau 6 tháng sinh hoạt đều không có thai, cần đi khám sớm để điều trị kịp thời. Hiện nay, y học phát triển có rất nhiều biện pháp hiện đại có thể giúp cho rất nhiều cặp đôi vượt qua được khó khăn hiếm muộn của mình.

Có nên tích trữ tinh trùng để tăng cơ hội mang thai? BS Phan Chí Thành nói đừng dại - Ảnh 3.
https://soha.vn/co-nen-tich-tru-tinh-trung-de-tang-co-hoi-mang-thai-bs-phan-chi-thanh-noi-dung-dai-20220331152229269.htm

Link nội dung: https://khoedepvietnam.vn/co-nen-tich-tru-tinh-trung-de-tang-co-hoi-mang-thai-bs-phan-chi-thanh-noi-dung-dai-a1962.html