Cơ thể xuất hiện “4 to - 2 nhỏ”, là dấu hiệu cảnh báo ung thư: Khi thấy cần đi khám ngay

Các dấu hiệu bất thường xuất hiện trên cơ thể có thể cảnh báo một số căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Anh Vương, 48 tuổi, tại Trung Quốc đã hút thuốc được khoảng 25 năm, sáu tháng nay mười đầu ngón tay của anh đột nhiên sưng tấy bất thường. Đồng thời, anh có một số triệu chứng như ho và sốt nhẹ.

Anh tự mua thuốc về uống nhưng vẫn không thuyên giảm nên anh đã đến bệnh viện địa phương để chữa trị. Tại đây anh được các bác sĩ tiến hành chụp CT ngực, kết quả cho thấy trong phổi của anh có một khối u 4 cm, bác sĩ chẩn đoán có thể là ung thư phổi.

Kết quả xét nghiệm khiến anh Vương vô cùng bối rối, bởi lúc đầu anh chỉ nghĩ đó chỉ là bệnh viêm khớp ở tay chứ không nghĩ đó là ung thư phổi. Anh Vương luôn thắc mắc tại sao đầu ngón tay sưng lên lại là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

Trên thực tế, các triệu chứng của bệnh ung thư rất đa dạng và phức tạp, đa số những thay đổi bất thường trên cơ thể đều có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

4 bộ phận “phình to”

1. Đầu ngón tay to lên (Ngón tay dùi trống)

Nếu các đầu ngón tay của bạn đột nhiên phình to lên giống như dùi trống thì hãy cẩn thận, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Giáo sư Nhậm Tân Linh, Giám đốc Khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Đại học Thâm Quyến, Trung Quốc cho biết, hiện nay, ngón tay dùi trống là biểu hiện lâm sàng của bệnh lý về phổi hoặc tim mạch.

75 ~ 80% các ca bệnh liên quan đến bệnh lý về phổi hoặc đường hô hấp có biểu hiện lâm sàng là ngón tay dùi trống. Các bệnh lý về phổi có thể kể đến như giãn phế quản, áp xe phổi, xơ hóa phổi tự phát, ung thư phổi…

Ngón tay dùi trống còn có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh tim mạch như tim bẩm sinh, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn,...

Cơ thể xuất hiện “4 to - 2 nhỏ”, là dấu hiệu cảnh báo ung thư: Khi thấy cần đi khám ngay - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Ngón tay dùi trống là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi.

2. Chân to hơn

Ở chân chúng ta có rất nhiều mạch máu và dây thần kinh, khi tế bào ung thư tràn lan trong cơ thể thì rất có thể mạch máu và dây thần kinh ở chân sẽ bị ảnh hưởng. Một số bệnh nhân ung thư vào viện với biểu hiện phù chân, khó chịu ở chi dưới. Đa số những bệnh nhân mắc ung thư phổi, ung thư tuyến tuỵ, ung thư gan, ung thư buồng trứng… thường có dấu hiệu phù chân.

3. Bụng to lên

Bụng đột nhiên phình to có thể là dấu hiệu của ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, u xơ tử cung, ung thư buồng trứng... Khi các khối u phát triển đến một mức độ nhất định sẽ dẫn đến tình trạng ổ bụng bị chèn ép và khiến vòng bụng phình to ra một cách bất thường.

4. Vùng cổ sưng to

Nguyên nhân khiến cổ sưng to hoặc nổi hạch có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh như ung thư tuyến giáp, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, ung thư vú hoặc ung thư phổi… Khi phát hiện cổ nổi hạch bất thường người bệnh cần đến khám tại các cơ sở y tế để phát hiện bệnh và điều trị bệnh kịp thời.

Cơ thể xuất hiện “4 to - 2 nhỏ”, là dấu hiệu cảnh báo ung thư: Khi thấy cần đi khám ngay - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ: Vùng cổ nổi hạch, sưng đau là dấu hiệu cảnh báo một số căn bệnh ung thư.

2 thứ “nhỏ lại”

1. Sụt cân

Bác sĩ Tôn Kiến Hải, Trưởng khoa Ung bướu của Bệnh viện Trung Sơn, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc chỉ ra rằng việc sụt cân nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn mà không rõ nguyên nhân có thể là tín hiệu cảnh báo bệnh ung thư.

Tế bào ung thư thường làm tiêu hao nhiều năng lượng hơn tế bào bình thường, chúng sẽ "cướp" tất cả chất dinh dưỡng từ cơ thể để phát triển và di căn. Điều này khiến các tế bào khác trong cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng, gây ra tình trạng sụt cân nghiêm trọng, khiến bệnh nhân có xu hướng ngày càng gầy đi.

Vì vậy, nếu bạn đột nhiên giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể trong vòng vài tuần mà không hề thực hiện bất cứ bài tập giảm cân nào thì nên cân nhắc đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng sức khoẻ.

Cơ thể xuất hiện “4 to - 2 nhỏ”, là dấu hiệu cảnh báo ung thư: Khi thấy cần đi khám ngay - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ: Sụt cân có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

2. Phân “nhỏ” hơn

Hình thái phân thay đổi như phân dẹt, phân có máu hoặc phân loãng có thể là dấu hiệu cảnh báo của ung thư đại trực tràng. Hình thái phân thay đổi là do khối u trong lòng đại trực tràng cản trở, khiến kích thước và hình thái phân thay đổi.

Ngoài ra, các khối u có thể gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của đại trực tràng, gây ra tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy thất thường.

Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường kể trên thì có nghĩa là cơ thể đang gặp vấn đề. Lúc này mọi người chớ nên chủ quan mà cần phải đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bản thân.

Nguồn: Aboluowang

Cơ thể xuất hiện “4 to - 2 nhỏ”, là dấu hiệu cảnh báo ung thư: Khi thấy cần đi khám ngay - Ảnh 6.
https://soha.vn/co-the-xuat-hien-4-to-2-nho-la-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-khi-thay-can-di-kham-ngay-20220401170426302.htm

Link nội dung: https://khoedepvietnam.vn/co-the-xuat-hien-4-to-2-nho-la-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-khi-thay-can-di-kham-ngay-a2322.html