Người mẫu 9x làm nghề thử áo cho người chết

Trung QuốcNhâm Tái Nam, 28 tuổi, nói thấy cuộc sống ý nghĩa hơn khi chọn việc làm mẫu thử trang phục dành cho người qua đời.

Ngày 5/4, câu chuyện của Nhâm Tái Nam thu hút chú ý trên mạng xã hội Weibo. Ở Trung Quốc, nghề thử quần áo cho người chết được gọi là "người mẫu thọ y", Nhâm Tái Nam nổi tiếng ở lĩnh vực này. Cô hiện làm việc cho một cửa hàng thọ y ở Trịnh Châu, ngoài làm mẫu cho trang phục, Tái Nam tham gia thiết kế, may đồ.

Cô nói: "Tôi nghĩ sinh lão bệnh tử là quá trình ai cũng trải qua. Chúng ta không thể thay đổi được điều đó, thay vì chìm đắm trong bi thương, chi bằng chuẩn bị cho sự cáo biệt đó, không để lại nuối tiếc gì. Ở mỗi dịp quan trọng của một đời, con người thường mặc trang phục riêng cho ngày đó. Thọ y cũng là một lễ phục, tôi mong mọi người mặc nó và cáo biệt thế giới một cách trang trọng".

Nhâm Tái Nam giới thiệu các mẫu thọ y. Ảnh: The Paper

Nhâm Tái Nam giới thiệu các mẫu thọ y. Ảnh: The Paper

Trên Ifeng, Nhâm Tái Nam tiết lộ hơn 5 năm làm nghề này, cô trải qua nhiều nỗi buồn lẫn niềm vui, sự ấm áp. Giai đoạn đầu, khi livestream bán hàng, Nhâm Tái Nam nhận nhiều bình luận như: "Cô này âm khí nặng quá", "Ai dám lấy cô này?".

Tái Nam từng sợ hãi, bất ổn tâm lý vì những định kiến với công việc của cô. Ngay cả mẹ của Tái Nam cũng phản đối con gái làm việc này. Nhưng trải nghiệm nghề nghiệp làm cô xúc động, dần cảm thấy cái chết không quá đáng sợ.

Nhâm Tái Nam ấn tượng sâu sắc câu chuyện một cặp vợ chồng khoảng 60 tuổi đến cửa hàng của cô chọn quần áo. Họ có con gái khoảng 20 tuổi, mắc bệnh ung thư, không còn sống được bao lâu. Đôi vợ chồng nói với Tái Nam: "Cháu chọn cho con bác bộ đồ trẻ một chút".

Nhâm Tái Nam cho biết yêu công việc của bản thân. Ảnh: HK01

Nhâm Tái Nam cho biết yêu công việc của bản thân. Ảnh: HK01

Sau đó, ông bà mua thiết kế cổ trang thêu hình hoa, chim, màu rượu vang. Một thời gian sau, đôi vợ chồng gửi cho Nhâm Tái Nam bức ảnh con gái họ mặc bộ đồ, đang đứng trong hành lang bệnh viện. Họ nhắn tin: "Cảm ơn cô gái, con gái bác rất thích, dù đau lòng, bác cảm thấy được an ủi một chút".

Những câu chuyện về sinh ly tử biệt làm Nhâm Tái Nam hiểu ý nghĩa công việc của mình: Khi khoác lên bộ đồ, soi vào từng đường kim mũi chỉ, cô không chỉ an ủi người sắp qua đời mà cả những người thân của họ. Nhâm Tái Nam cho rằng không ít người suy nghĩ phiến diện về những gì liên quan đến tang lễ, mong họ cởi mở, tôn trọng công việc này hơn.

Tái Nam cho biết ở công ty cô, ngày càng nhiều người ở độ tuổi từ 25-35 xin vào làm việc. Cô cũng không bị ảnh hưởng tiêu cực vì nghề nghiệp, như một số bình luận. Ngay từ khi mới làm người mẫu thọ y, cô được bạn trai ủng hộ. Tái Nam từng bảo người yêu: "Anh đừng nói cha mẹ anh em làm nghề này nhé", nhưng bạn trai đáp: "Anh nói từ lâu rồi, cha mẹ anh có phản đối gì đâu, em có ăn trộm ăn cắp của ai đâu mà sợ". Tái Nam và bạn trai đã kết hôn.

Như Anh (theo Ifeng, The Paper)

Link nội dung: https://khoedepvietnam.vn/nguoi-mau-9x-lam-nghe-thu-ao-cho-nguoi-chet-a27736.html