Có phải càng "yêu" nhiều càng hại thận? Chuyên gia lý giải sự thật quý ông cần biết

Mỗi lần "yêu" xong, anh N. hay bị đau lưng, mệt mỏi và càng ngày tình trạng này càng nặng hơn. Anh N. lo lắng do mình "yêu" quá nhiều nên ảnh hưởng tới thận.

Anh Nguyễn Quang N. 45 tuổi, Hà Nội vừa tái hôn sau 5 tháng. Tuy nhiên, từ khi tái hôn, anh Quang N. nhận thấy nhu cầu sinh lý của mình tăng lên rất nhiều. Dù đã ở tuổi 45 nhưng ngày nào anh N. cũng có thể quan hệ tình dục. Khoảng 1 tuần nay, anh N. thấy hiện tượng đau thắt lưng dưới, cơn đau ngày càng tăng lên. Vợ anh cho rằng do quan hệ nhiều nên ảnh hưởng tới thận, gây đau lưng. Anh N. đi siêu âm thận không thấy có sỏi thận nhưng cơn đau lưng kéo dài, có lúc còn có cảm giác nhói ở cột sống.

Còn trường hợp của bạn Nguyễn Đức Q. 25 tuổi, Hà Nội cũng hoảng hốt gọi điện cho bác sĩ xin tư vấn vì mới có người yêu, Q, quan hệ tình dục nhiều lần/tuần, thậm chí có ngày 2 - 3 lần. Có những hôm ân ái xong, cậu cảm thấy lưng đau mỏi khó chịu. Q. lo lắng việc ân ái quá nhiều có thể gây hại thận vì các cụ nói yêu nhiều hại thận và sau này sẽ dẫn tới khó có con hơn.

Theo BS Nguyễn Khắc Lợi – Giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn, Hà Nội, việc quan hệ tình dục với tần suất cao trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ, khiến nam giới cảm thấy mất sức. BS Lợi từng cấp cứu nhiều đôi trẻ vì yêu quá độ đến mức phải dìu nhau vào viện truyền dịch.

Nếu nam giới không khỏe mạnh, ít vận động hay mang một bệnh lý nền nào đó mà quan hệ quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng chung tới toàn thân chứ không riêng gì thận.

Quan niệm Đông y cho rằng thận là biểu tượng sinh lý của đàn ông - thận yếu phản ánh sức khỏe tình dục của người nam ngày càng giảm sút. Tuy nhiên, xét trên phương diện Tây y thì điều này không có cơ sở bởi vì quá trình phóng tinh phụ thuộc vào sự hoạt động của hệ sinh dục . Trong khi đó, thận thuộc hệ tiết niệu.

Có phải càng yêu nhiều càng hại thận? Chuyên gia lý giải sự thật quý ông cần biết - Ảnh 1.

Quan hệ nhiều liệu có hại thận?

Do nước tiểu (từ thận) và tinh dịch cùng thoát ra ngoài chung 1 đường là niệu đạo nên trong một số ít trường hợp, việc quan hệ nhiều có thể gây nhiễm trùng niệu đạo và có thể gây nhiễm trùng thận – niệu quản. Bị đau lưng sau khi quan hệ là một biểu hiện thường gặp, phần nhiều liên quan đến tư thế khi 'lâm trận' chứ không phải do yêu nhiều hại thận.

Bác sĩ Phạm Hoàng Vũ - Trung tâm Sức khỏe Nam Giới Men’s Health TP.HCM - cho biết đau lưng có thể là do hoạt động tình dục diễn ra quá mức khiến vùng cơ ở sống lưng mệt mỏi chứ không phải do thận bị yếu.

Thận có vai trò trong bài tiết nước tiểu, không liên quan đến quá trình xuất tinh của nam giới. Nói cách khác, tần suất quan hệ nhiều hay ít không ảnh hưởng đến thận, theo bác sĩ Vũ/

Bác sĩ Vũ khuyến cáo phái mạnh nên duy trì tần suất quan hệ điều độ.

Theo một số nghiên cứu ở châu Âu thì tần suất quan hệ của các cặp đôi độ tuổi từ 18 - 24 khoảng 3 - 5 lần một tuần và độ tuổi trên 25 là vài lần mỗi tháng.

Đến nay chưa có nghiên cứu nào chỉ ra con số cụ thể về số lần quan hệ tình dục hợp lý ở một người. Bên cạnh đó, ham muốn tình dục cũng bị chi phối bởi các yếu tố sức khỏe, quan niệm, vùng miền, thời tiết... Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng các cặp đôi nên quan hệ đều đặn và phù hợp với sức khỏe của cả hai. Không phải cứ quan hệ nhiều là sẽ hạnh phúc mà sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái sau khi làm chuyện ấy mới là thứ giúp cuộc sống vợ chồng viên mãn.

Nếu nhận thấy những triệu chứng khác thường trên cơ thể sau khi quan hệ tình dục, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ nam khoa, khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt, tránh những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe chung và sức khỏe sinh lý.

Có phải càng yêu nhiều càng hại thận? Chuyên gia lý giải sự thật quý ông cần biết - Ảnh 4.

https://soha.vn/co-phai-cang-yeu-nhieu-cang-hai-than-chuyen-gia-ly-giai-su-that-quy-ong-can-biet-20220413222438579.htm

Link nội dung: https://khoedepvietnam.vn/co-phai-cang-yeu-nhieu-cang-hai-than-chuyen-gia-ly-giai-su-that-quy-ong-can-biet-a2919.html