"Sát thủ thầm lặng" nằm trong tủ gia vị của mỗi gia đình, tăng 18% nguy cơ đột quỵ

Các chuyên gia cảnh báo, chỉ cần ăn một thìa cà phê nhỏ loại gia vị này mỗi ngày cũng có thể khiến bạn phải đối mặt với 'tử thần'.

Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ của bạn sẽ tăng 18% nếu mỗi ngày bạn ăn một thìa cà phê nhỏ muối, theo một nghiên cứu mới.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (Vương Quốc Anh) khuyến cáo, người trưởng thành không nên ăn quá 6gr muối một ngày. 

Nhưng trong một nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí Y học New England, các chuyên gia cho rằng đây là con số quá cao. 

Ăn quá nhiều muối là nguyên nhân khiến tăng huyết áp, từ đó có thể dẫn tới các vấn đề về sức khoẻ như đau tim hoặc đột quỵ. 

Các chuyên gia phát hiện ra rằng, chỉ cần tiêu thụ bổ sung 2,5 gr muối một ngày là nguy cơ mắc bệnh tim mạch có thể tăng lên 18%. Ngược lại, bài tiết 1.000 mg kali/ngày đồng nghĩa với việc giảm 18% nguy cơ mắc các bệnh này. 

Sát thủ thầm lặng nằm trong tủ gia vị của mỗi gia đình, tăng 18% nguy cơ đột quỵ - Ảnh 1.

Muối làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Để có được kết luận trên, các chuyên gia đã thu thập các mẫu nước tiểu trong ngày của hơn 10.000 người khoẻ mạnh trong một khoảng thời gian dài. Họ tin rằng đây là cách chính xác nhất để đo lượng muối mà một người đã sử dụng. 

Kết quả chỉ ra những người sử dụng từ 5 - 15gr muối/ngày có nguy cơ các bệnh tim mạch cao hơn những người sử dụng ít muối hơn. 

Ông Graham MacGregor, Giáo sư Y học Tim mạch tại Đại học Queen Mary, Luân Đôn, Chủ tịch Tổ chức Hành động về Muối, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết cắt giảm lượng muối là biện pháp hiệu quả nhất để phòng tránh huyết áp cao cũng như các vấn đề bất lợi cho sức khoẻ.

Ông nói thêm: “Chính phủ Anh đã phó mặc sức khoẻ cộng đồng cho ngành công nghiệp thực phẩm từ rất lâu. Các cơ quan có thẩm quyền cần ban hành các chính sách hoặc áp thuế để các công ty thực phẩm phải cắt giảm lượng muối trong các sản phẩm mà chúng ta bỏ tiền ra mua mỗi ngày”. 

Từ năm 2003 - 2011, chính phủ Anh đã thành công trong việc giảm  lượng tiêu thụ muối ăn bằng việc kêu gọi các công ty thực phẩm tự nguyện cắt bớt số lượng muối mà họ sử dụng trong các sản phẩm của mình. 

Nhiều quốc gia khác cũng đã có hành động tương tự và thậm chí còn ban hành các bộ luật về việc sử dụng muối. 

Vương quốc Anh vẫn áp dụng chính sách này và bằng chứng cho thấy lượng muối tiêu thụ trên toàn quốc vẫn giữ nguyên kể từ năm 2014.

Bà Feng He, Giáo sư Nghiên cứu Sức khỏe Toàn cầu tại Viện Sức khỏe Dân số Wolfson (Đại học Queen Mary, Luân Đôn), đồng tác giả của nghiên cứu mới, cho biết tác động của việc tiêu thụ muối tới các bệnh tim mạch đã quá rõ ràng.

Bà nhấn mạnh: "Đừng tiếp tục đặt những câu hỏi về khoa học mà hãy hành động ngay và giảm lượng muối tiêu thụ mỗi ngày. Các khuyến nghị đã được đưa ra trong nhiều năm nay: đã đến lúc phải hành động". 

(Theo The Sun)

Sát thủ thầm lặng nằm trong tủ gia vị của mỗi gia đình, tăng 18% nguy cơ đột quỵ - Ảnh 3.

Link nội dung: https://khoedepvietnam.vn/sat-thu-tham-lang-nam-trong-tu-gia-vi-cua-moi-gia-dinh-tang-18-nguy-co-dot-quy-a3560.html