Trái cây, rau củ màu đỏ, tím, xanh lam - "Vua" bảo vệ tim, phòng ung thư và tiểu đường

Hàng loạt nghiên cứu đã chỉ ra rằng trái cây, rau củ màu đỏ, tím, xanh lam có tác dụng cực tốt trong việc bảo vệ tim, não, phòng ung thư và tiểu đường tuýp 2.

Trái cây, rau, quả hạch, các loại hạt và đậu không chỉ giàu vitamin, khoáng chất mà còn chứa một loạt các hợp chất thực vật có lợi cho sức khoẻ. Anthocyanin là một trong số các hợp chất thực vật đó.

Anthocyanin là một chất chống oxy hóa, thuộc họ flavonoid, có tác dụng giảm viêm, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh như ung thư, Alzheimer, tim mạch và tiểu đường tuýp 2.

Anthocyanin thường có ở đâu?

Anthocyanin thường có trong các loại trái cây và rau củ có màu đỏ, tím và xanh lam. Loại flavonoid này cùng họ với các chất chống oxy hoá có trong rượu vang, trà xanh và socola đen.

Thực phẩm có chứa anthocyanin đã được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh từ xa xưa. Các nghiên cứu cũng ngày càng ủng hộ lợi ích sức khoẻ của các thực phẩm này.

Trái cây, rau củ màu đỏ, tím, xanh lam - Vua bảo vệ tim, phòng ung thư và tiểu đường - Ảnh 1.

Nho có nhiều anthocyanin. Ảnh minh họa.

Anthocyanin chiết xuất từ ​​thực vật cũng thường được sử dụng làm thuốc nhuộm, chất tạo màu thực phẩm tự nhiên và phụ gia trong thực phẩm. Ví dụ, phụ gia phổ biến nhất - E163 - có nguồn gốc từ vỏ nho, thường được sử dụng để tạo màu tím cho mứt, kẹo và đồ uống.

Các loại thực phẩm giàu anthocyanin

Các loại trái cây và rau củ màu đỏ, tím và xanh lam thường có lượng anthocyanin cao nhất.

Theo Khoa Hoá học, Đại học Bách khoa Bucharest (Romania), các loại thực phẩm chứa nhiều anthocyanin nhất là (hàm lượng anthocyanin trên 100g thực phẩm):

• Quả dâu tằm: 1,4–704mg

• Quả mâm xôi đen: 46–558mg

• Quả cơm cháy đen: 17–463mg

• Quả lý chua đen: 25–305mg

TIN LIÊN QUAN

3 thực phẩm ăn ngon nhưng rất hại dạ dày: 2 nên - 3 tránh bảo vệ dạ dày ai cũng cần biết

Một nghiên cứu trên động vật của Khoa Dinh dưỡng, Trường Y khoa Công cộng Harvard T. H. Chan (Mỹ), chỉ ra rằng bổ sung hợp chất thực vật liều cao trong thời gian dài có thể làm hỏng thận, hình thành các khối u hoặc làm mất cân bằng hormone tuyến giáp.

Sản phẩm bổ sung hợp chất thực vật cũng có thể tương tác với thuốc và làm giảm sự hấp thụ một số chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống.

Do đó, tốt nhất bạn nên bổ sung anthocyanin trực tiếp từ thực phẩm bình thường trong chế độ ăn uống thay vì thực phẩm chức năng.

(Nguồn: Healthline; BBC Food)

https://soha.vn/trai-cay-rau-cu-mau-do-tim-xanh-lam-vua-bao-ve-tim-phong-ung-thu-va-tieu-duong-20220523215311964.htm

Link nội dung: https://khoedepvietnam.vn/trai-cay-rau-cu-mau-do-tim-xanh-lam-vua-bao-ve-tim-phong-ung-thu-va-tieu-duong-a5362.html