Khoe thành tích chạy bộ 3km, bị mỉa 'chê nha'

Chạy bộ đang trở thành môn thể thao “quốc dân” bởi tính tiện lợi, tốt cho sức khỏe. Thế nhưng cũng không ít bạn trẻ chạy bộ theo phong trào mà không chú ý sức khỏe bản thân.

Chạy bộ đang là bộ môn được nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe - Ảnh minh họa: T.QUYẾT

Chạy bộ đang là bộ môn được nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe - Ảnh minh họa: T.QUYẾT

Chạy bộ điên cuồng để "khoe"

Phong trào Đến Huế mùa này đừng quên mang giày chạy bộNhiều người gặp rủi ro khi tham gia giải chạy bộ: Bác sĩ y học thể thao chỉ ra các bất cập

Thời gian qua, đã có người tử vong khi tham gia các giải chạy phong trào. Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Thủy cho rằng đột quỵ trong lúc chạy bộ có thể xảy ra khi tập luyện ở cường độ lớn, nhịp tim cũng như huyết áp thay đổi thất thường và khó kiểm soát.

Đồng thời các cơ quan này cũng hoạt động nhanh hơn bình thường rất nhiều, gây ra thiếu máu lên não, từ đó não thiếu oxy và các dưỡng chất cần thiết dễ dàng dẫn đến đột quỵ.

Đột quỵ xảy ra với những người có bệnh lý nền mà không biết, nhất là người dị dạng mạch máu não (phình mạch máu não) hoặc có bệnh lý tiềm tàng về viêm cơ tim, gây ra nhồi máu cơ tim cấp, hoặc xuất huyết não cấp.

Người bệnh rất khó biết mình bị bệnh, vì thông thường không triệu chứng, khi tai biến xảy ra mới biết. Mặc dù trường hợp này rất ít nhưng cũng cần cẩn trọng. Tốt nhất, bạn nên kiểm tra tim mạch trước khi lựa chọn môn thể thao để tập luyện.

"Ngoài ra, một trong những nguy cơ rất lớn gây đột quỵ khi chạy bộ là người chạy gắng sức quá. Tức là thể lực bản thân chỉ có khả năng ở một mức nhất định nhưng lại cố gắng chạy hơn, vượt qua ngưỡng chịu đựng của cơ thể, dẫn tới suy tim cấp và đột quỵ", bác sĩ Thủy cảnh báo.

Đừng để các giải chạy bộ bát nháoĐừng để các giải chạy bộ bát nháo

Phong trào chạy bộ đang phát triển như vũ bão tại Việt Nam. Hàng vạn người tham dự, hàng trăm giải đấu được tổ chức khắp cả nước.

Link nội dung: https://khoedepvietnam.vn/khoe-thanh-tich-chay-bo-3km-bi-mia-che-nha-a57286.html