Bác sĩ Việt giải bài toán 'dây chằng tái tạo' bằng kỹ thuật mới

Bác sĩ Trương Công Dũng đã giới thiệu phương pháp mổ dây chằng mới All Inside tại hội nghị Isokinetic 2024, phương pháp giúp giải quyết các vấn đề thường gặp như dễ đứt lại, thoái hoá khớp gối...

Mới đây, các bác sĩ Việt Nam đã tham gia một trong những sự kiện y khoa hàng đầu thế giới - Isokinetic 2024. Hội nghị quy tụ hàng trăm chuyên gia hàng đầu của ngành Y học thể thao bao gồm: các phẫu thuật viên có tay nghề cao, các chuyên gia về vật lý trị liệu và phục hồi chức năng cho vận động viên, các nhà nghiên cứu về y học thể thao đạt thành tích nổi bật, các nhà tâm lý cũng như những nhà quản lý các đội tuyển thể thao trên toàn thế giới.

Bác sĩ Việt giải bài toán dây chằng tái tạo bằng kỹ thuật mới

Bác sĩ Trương Công Dũng (đứng thứ hai từ phải qua) và đoàn bác sĩ Việt Nam. Ảnh: Isokinetic 2024

Đoàn bác sĩ Việt Nam tham gia hội nghị lần này đều là những bác sĩ có chuyên môn cao. Đại diện Việt Nam có bài báo cáo tại hội nghị Isokinetic năm nay với tiêu đề "Preliminary result of new All-inside double bundle acl" (Kết quả sơ bộ của tái tạo dây chằng chéo trước hai bó với kỹ thuật mổ All-Inside mới") của bác sĩ Trương Công Dũng - Nguyên Tổng Thư ký Hội Y học thể thao TP HCM. Hiện bác sĩ Dũng là thành viên ban chấp hành Hội Nội soi Cơ Xương Khớp TP HCM.

Bác sĩ Việt giải bài toán dây chằng tái tạo bằng kỹ thuật mới - 2

Bác sĩ Trương Công Dũng (bên trái) check in tại sân vận động Atletico de Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Isokinetic 2024

Bài báo cáo của bác sĩ Trương Công Dũng về phương pháp này đã góp phần giải quyết bài toán khó hiện nay dành cho "dây chằng tái tạo" với các vấn đề thường gặp như dễ đứt lại, thoái hoá khớp gối diễn ra nhanh hơn, không quay lại được các hoạt động hàng ngày, khó tham gia các môn thể thao đối kháng. Theo bác sĩ, phương pháp "Tái tạo dây chằng chéo trước 2 bó với kỹ thuật mổ All-Inside mới" cải tiến nhiều so với các phương pháp cũ, an toàn với bệnh nhân, dễ đạt hiệu quả cao, mang lại nhiều lợi ích, có thể đưa bệnh nhân về với các hoạt động hàng ngày, chơi thể dục, thể thao; nâng cao chất lượng cuộc sống.

Việc tái tạo dây chằng chéo trước (ACL) hai bó đã được báo cáo là mang lại sự ổn định đầu gối sau phẫu thuật và khả năng trở lại chơi thể thao cao hơn so với bó đơn thông thường. Tuy nhiên, kỹ thuật này khi thực hiện với 4 đường hầm đòi hỏi kỹ năng cao và chỉ định hạn chế vì khớp gối và dây chằng phải đạt kích thước nhất định. Bác sĩ chuyên khoa II Trương Công Dũng đã giới thiệu phương pháp tái tạo ACL hai bó hoàn toàn bên trong mới, được phát triển từ kỹ thuật hai bó trước đây nhưng sử dụng vòng khâu đôi tăng cường với một số kết quả sơ bộ về độ an toàn và khả năng dung nạp của kỹ thuật mới này.

Bác sĩ Trương Công Dũng báo cáo  tại hội nghị Isokinetic tổ chức tại sân vận động Atletico de Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Isokinetic 2024

Bác sĩ Trương Công Dũng báo cáo tại hội nghị Isokinetic tổ chức tại sân vận động Atletico de Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Isokinetic 2024

Trước đó, bác sĩ chuyên khoa hai Trương Công Dũng cũng đã có bài nghiên cứu "Kỹ thuật tái tạo dây chằng chéo trước 2 bó All-Inside chỉ dùng 2 vòng treo và một vít" được đăng trên tạp chí chuyên ngành Arthroscopic Technique của Mỹ, năm 2022.

Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu trong lĩnh vực y học thể thao, bác sĩ Trương Công Dũng đã điều trị về dây chằng cho nhiều vận động viên Việt Nam, như Thanh Trúc (bộ môn Muay Thái), Lê Đức Phát (bộ môn Cầu lông). Ở bộ môn bóng đá, bác sĩ Dũng từng cùng đội tuyển bóng đá Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng chung kết World Cup U20 năm 2017.

Thế Đan