Bệnh dại bùng phát nhiều nơi, số người tử vong tăng mạnh

TP.HCM nắng nóng, tăng số người bị chó mèo cắn. Không chỉ tại TP.HCM bệnh nhân ngừa bệnh dại tăng mà nhiều tỉnh khác cũng báo động tình trạng này.

Người đàn ông nghi mắc bệnh dại đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) - Ảnh: XUÂN MAI

Người đàn ông nghi mắc bệnh dại đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) - Ảnh: XUÂN MAI

Tại TP.HCM, cùng với thời tiết nắng nóng gay gắt, ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Viện Pasteur TP.HCM tiếp nhận rất nhiều người dân ở mọi độ tuổi đến tiêm vắc xin phòng Tiêm vắc xin phòng bệnh dại có gây suy giảm trí nhớ?Bệnh dại tăng đột biến, hai tháng 22 người tử vong

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, thường thời gian ủ bệnh dại ở người từ 2-8 tuần, có thể ngắn khoảng 10 ngày hoặc dài trên một năm.

Thời gian ủ bệnh phụ thuộc vào số lượng vi rút xâm nhập vào cơ thể, sự nặng nhẹ của vết thương, khoảng cách xa gần từ vết thương đến não bộ. Vết thương nặng, gần thần kinh trung ương thì thời gian ủ bệnh ngắn.

"Bởi vậy, khi bị chó mèo cắn, cào... không nên chủ quan. Tốt nhất cần đến cơ sở y tế để được xử lý vết thương, đồng thời tiêm phòng ngay vắc xin, huyết thanh phòng bệnh dại", bác sĩ Cấp khuyến cáo.

Chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh dại

Bác sĩ Danh Thơm nhấn mạnh hiện bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi người bệnh được xác định mắc bệnh dại thì tỉ lệ tử vong là 100%.

Nếu chẳng may bị chó, mèo cào/cắn, người dân nhanh chóng rửa vết thương bằng nước sạch trong khoảng 15 phút, và sát trùng bằng dung dịch i-ốt hay cồn thêm (nếu có) nhằm làm giảm lượng vi rút tại vết cắn. Sau đó lập tức đến cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm vắc xin phòng bệnh dại càng sớm càng tốt.

Bác sĩ Thơm cũng khẳng định vắc xin phòng bệnh dại không ảnh hưởng đến thần kinh.

Người dân tuyệt đối không áp dụng các phương pháp phản khoa học như đắp lá thuốc, chích lể, bôi dầu gió, bôi lọ nghẹ... lên vết thương bị chó, mèo cắn. Việc làm này không những làm trễ thời gian tiêm vắc xin mà còn gây nhiễm trùng vết thương.

Tuyệt đối không chủ quan khi bị chó cào, cắn

Hai con chó thả rông tại một con hẻm trên địa bàn TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Hai con chó thả rông tại một con hẻm trên địa bàn TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Vài tháng trở lại đây số người bị chó dại cắn và số người tử vong vì bệnh dại trên địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều hướng gia tăng. Bác sĩ Châu Trọng Phát - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên - cho biết trong hơn hai tháng đầu năm 2024, các địa phương trong tỉnh đã ghi nhận 15 vụ chó nghi dại cắn người, với gần 40 người bị cắn, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Gần đây nhất, vào ngày 11-3, một con chó nghi dại đã cắn liên tiếp 7 người dân ở khu phố Dân Phước (phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu). Đáng chú ý, theo Trung tâm Y tế thị xã Sông Cầu, trong 7 trường hợp bị chó nghi dại cắn có 1 trường hợp 4 tuổi, 1 trường hợp 5 tuổi và 2 trường hợp 13 tuổi.

Trước đó, vào tháng 10-2023, ông N.T.K. (37 tuổi, ngụ phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa) bị một con chó lạ cắn vào tay. Tuy nhiên do con chó có đeo sợi dây xích nên ông K. nghĩ vết thương là do dây xích cào nên không đi tiêm phòng.

Đến đầu tháng 1-2024, ông K. xuất hiện triệu chứng khó thở, tức ngực, nôn ói, đi tắm thì thấy sợ nước, không ăn được thức ăn có nước... Mặc dù đã được gia đình chạy chữa khắp nơi, tuy nhiên sau đó ông K. tử vong nghi do bệnh dại.

Tiếp đó, vào tháng 2-2024, ông N.V.Đ. (60 tuổi, trú huyện Tuy An) khi đang đuổi đánh một con chó lạ đột nhiên xông vào nhà thì bị con chó này cắn vào bàn tay trái.

Sau đó, ông Đ. chủ quan không đi tiêm vắc xin phòng dại, vài ngày sau đó ông Đ. bắt đầu xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, sợ nước, sợ gió... Mặc dù đã nhập viện tuy nhiên người đàn ông này đã không qua khỏi.

Theo bác sĩ Phát, đa số các trường hợp tử vong là do bị chó nghi dại, chó dại cào xước hoặc có những vết cắn rất nhẹ nên nhiều người chủ quan không đi tiêm phòng.

Ông Nguyễn Văn Lâm - chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên - cho biết hiện Phú Yên đang bước vào mùa nắng nóng cũng là thời điểm dễ bùng phát bệnh dại.

Tiêm vắc xin phòng bệnh dại có gây suy giảm trí nhớ?Tiêm vắc xin phòng bệnh dại có gây suy giảm trí nhớ?

Nhiều người sau khi bị chó, mèo cắn đã không đi tiêm phòng bệnh dại vì lo ngại ảnh hưởng đến thần kinh, suy giảm trí nhớ.