Dấu hiệu của một người sắp trở nên giàu có: Không tự bóp chặt ví tiền bằng 4 sai lầm này

Một người giàu hay nghèo đều phụ thuộc vào sự lựa chọn của anh ta.

Dấu hiệu của một người sắp trở nên giàu có: Không tự bóp chặt ví tiền bằng 4 sai lầm này- Ảnh 1.

Có một người từng hỏi nhà tư vấn kinh doanh Lý Minh Kỳ: "Tại sao một số người rất có năng lực, có chỉ số IQ cao và nhiều cơ hội tốt lại không thể trở nên giàu có?".

Lý Minh Kỳ suy nghĩ cẩn thận và lên tiếng: "Đó là điều bình thường. Thực tế, có nhiều người sử dụng năng lực không đúng chỗ, có chỉ số IQ cao nhưng không biết trân trọng cơ hội. Cho dù điều kiện của những người như vậy có tốt đến đâu, chẳng phải họ vẫn sẽ nghèo suốt đời sao?".

Thực ra, một người giàu hay nghèo đều phụ thuộc vào sự lựa chọn của chính người đó. Trên thế giới này, điều người giàu giỏi nhất là tìm kiếm cơ hội bằng mọi cách có thể và không ngừng mở ra các kênh làm giàu. Điều mà người nghèo giỏi nhất là tự bóp nghẹt nguồn tài chính của mình.

01 

Người nghèo không tính được lợi ích về lâu dài

Một thanh niên người Mỹ từng hỏi tỷ phú Rockefeller về bí quyết làm giàu. Vị tỷ phú không trả lời trực tiếp mà lấy 1 quả dưa hấu, cắt ra thành 3 miếng có kích thước khác nhau. Sau đó ông hỏi: Nếu những miếng dưa hấu này tượng trưng cho sự giàu có thì bạn chọn như thế nào?

Chàng trai không ngần ngại nhặt miếng lớn nhất lên và ăn nó. Rockefeller đã chọn miếng dưa hấu nhỏ nhất. Trong lúc chàng trai vẫn đang gặm miếng dưa hấu trên tay thì Rockefeller đã ăn xong miếng dưa hấu này và nhặt một miếng khác.

Chàng trai trẻ chết lặng mà nói: “Nếu muốn thành công, trước tiên bạn phải học cách từ bỏ những lợi nhuận nhỏ trước mắt và tập trung vào những lợi nhuận lớn lâu dài”  .

Dấu hiệu của một người sắp trở nên giàu có: Không tự bóp chặt ví tiền bằng 4 sai lầm này- Ảnh 2.

Một giám đốc sáng lập công ty truyền thông lớn từng nói: "Không sợ năng lực kém mà chỉ sợ thị lực kém".  Những người thiển cận luôn dễ bị thu hút bởi lợi ích ngắn hạn và thích những lựa chọn có thể mang lại giá trị nhất thời mà bỏ qua việc lập kế hoạch dài hạn và trau dồi bản thân. Theo thời gian, trong quá trình theo đuổi những khoản lợi nhuận nhỏ, họ ngày càng rời xa cơ hội làm giàu. 

Trên thực tế, nhiều khi tầm nhìn của bạn quyết định mức thu nhập của bạn.  Học cách mở rộng tầm nhìn của bạn và xem xét mọi thứ trong dài hạn là cách hiệu quả nhất để mở khóa mã của sự giàu có.

02 

 Người nghèo thích phàn nàn

Người hay phàn nàn là những người nghèo, họ không nghèo về của cải mà là ở tinh thần. Họ không biết rằng, những người hay phàn nàn thường vô tình giết chết con đường làm giàu của chính mình.

Có một câu chuyện từng đăng trên tạp chí Kinh tế nổi tiếng của Mỹ về 2 cậu sinh viên mới tốt nghiệp, tên Jack và Tom. Họ cùng nộp đơn xin việc tại khách sạn Hilton. Cả hai đều muốn trở thành nhân viên của tập đoàn lớn này, từ đó đạt được bước nhảy vọt trong cuộc sống.

Nhưng họ nhanh chóng phát hiện ra rằng khách sạn không những phớt lờ mà còn cử họ đi dọn dẹp hành lang. Lương thấp và công việc mệt mỏi khiến Jack không thể chịu đựng được nữa. "Rõ ràng có nhân viên dọn dẹp khách sạn, tại sao chúng ta vẫn phải làm việc này?", Jack buông lời than thở với bạn. Anh ta ngày ngày phàn nàn về khách sạn và người quản lý, đổ lỗi cho người lãnh đạo vì tầm nhìn kém, sau đó anh ta bắt đầu lười biếng và có những cư xử không đúng mực.

Trái ngược với Jack, ban đầu Tom bối rối vì được giao những công việc không đúng chuyên môn, nhưng anh ta vẫn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình.

Dấu hiệu của một người sắp trở nên giàu có: Không tự bóp chặt ví tiền bằng 4 sai lầm này- Ảnh 3.

Hàng ngày, anh đến công ty rất sớm, chuẩn bị trước đồ đạc và nghiên cứu các chất tẩy rửa khác nhau để làm sạch phòng ốc hơn. Dù làm công việc được coi là tầm thường nhất nhưng anh vẫn chăm chỉ và cống hiến hết khả năng.

Cứ như vậy 4 tháng trôi qua. Không có gì ngạc nhiên khi Jack bị sa thải, còn Tom thì được bổ nhiệm làm nhóm trưởng bộ phận dọn phòng với mức lương tăng gấp nhiều lần. Trên con đường kiếm tiền, ai cũng sẽ gặp phải một số khó khăn, chịu nhiều bất bình. Nếu bạn để mình đắm chìm trong những lời phàn nàn, làm sao bạn có đủ nghị lực để nắm bắt cơ hội và hoàn thiện bản thân? 

Than phiền là liều thuốc độc. Bạn càng phàn nàn, nó càng tiêu tốn của cải của bạn.  Hãy điều chỉnh tâm lý của bạn kịp thời, ít phàn nàn và làm việc nhiều hơn, để bạn có thể dùng những nỗ lực hiện tại của mình đánh đổi sự giàu có trong tương lai.

03 

Người nghèo thích khôn lỏi

Nhà văn Lục Diên từng tham gia một sự kiện ở thành phố lớn. Sự kiện kết thúc, anh lang thang khắp nơi và bị thu hút bởi một cửa hàng nhỏ bán đồ thủ công. Trước khi rời khỏi cửa hàng, anh mang 1 món đồ thủ công đến quầy tính tiền và được ông chủ nói lời đon đỏ: "Anh Lục, anh chọn đồ khéo quá. Tôi sẽ bán cho anh món đồ với giá đặc biệt".

Lục Diên nghe xong thì hài lòng, thanh toán hoá đơn ngay lập tức. Kết quả là vừa đi ra ngoài, anh nhìn thấy một món đồ tương tự thông qua cửa sổ của một cửa hàng thủ công mỹ nghệ khác, giá chỉ bằng một nửa chiếc trên tay anh. Lục Diên lúc đó cảm thấy bất lực, ngậm ngùi than bản thân bị lừa.

Một thời gian sau, anh lại đến nơi đó và phát hiện cửa hàng anh từng mua đã đóng cửa. Hỏi thăm thêm từ người dân xung quanh, anh biết rằng do chủ cửa hàng thường xuyên lừa người nên danh tiếng càng ngày càng tệ, cuối cùng chẳng kinh doanh được gì cả.

Dấu hiệu của một người sắp trở nên giàu có: Không tự bóp chặt ví tiền bằng 4 sai lầm này- Ảnh 4.

Những người khôn lỏi sẽ mất tất cả cho dù họ có từng kiếm được bao nhiêu tiền đi chăng nữa.   Trên đời có vô số tiền bạc nhưng trí tuệ sẽ luôn bị sử dụng cạn kiệt.

Sự lừa dối, lén lút và tính toán khôn ngoan một cách mù quáng sẽ chỉ làm mất lòng người và hủy hoại của cải. Trong thời đại dư thừa trí tuệ này, một nhân cách đáng tin cậy là chìa khóa quan trọng nhất để mở cánh cửa dẫn đến sự giàu có. Hãy ngừng chỉ biết sống tính toán cho bản thân, cư xử tử tế và quản lý tốt nhân cách của mình, con đường giàu có của bạn sẽ ngày càng được mở rộng hơn.

Theo Sohu