Điểm độc đáo của lịch vạn niên trên đồng hồ cao cấp

4 năm một lần, đồng hồ tích hợp lịch vạn niên sẽ có “bước nhảy” thời gian thú vị vào ngày 29/2 mà không cần bất cứ điều chỉnh thủ công nào.

Dù là dân sưu tầm đồng hồ xa xỉ lâu năm, khi nhắc đến chức năng lịch vạn niên, họ vẫn có lúc nhầm lẫn đây là bộ lịch thứ, ngày, tháng. Trên thực tế, chúng được gọi chung là hiển thị Triple Calendar (tam lịch).

Theo định nghĩa chính thức của Tổ chức Đồng hồ cao cấp Thuỵ Sĩ (FHH), lịch vạn niên Perpetual Calendar là loại đồng hồ có khả năng tự động nhảy sau các ngày 30, 31 hàng tháng hoặc ngày 28, 29 tháng 2, kèm theo chỉ báo năm nhuận. Người dùng chỉ cần điều chỉnh một lần duy nhất vào các năm đầu thế kỷ không nhuận như 2100, 2200, 2300... Đây cũng là khả năng vượt trội trong thế giới đồng hồ cơ học, ứng dụng cơ chế lẫy thoát do Thomas Mudge phát minh năm 1762.

Chúng thường trang bị đầy đủ tam lịch, một số có thêm lịch tuần trăng, lịch tuần hay cao cấp hơn là chức năng thiên văn như thời điểm mặt trời mọc - lặn, chuyển động thiên thể, bản đồ sao...

Patek Philippe là một trong những thương hiệu ra mắt đồng hồ đeo tay lịch vạn niên đầu tiên trên thế giới vào năm 1925. Bộ chuyển động tích hợp chức năng này được hãng chế tạo từ 1898 với số hiệu No. 97975.

Tích hợp nhiều bộ lịch, bộ đếm tinh vi, cơ chế này đòi hỏi trình độ chế tác đủ cao và chỉ có trên những chiếc đồng hồ cao cấp. Đặc biệt vào ngày 29/2, các mẫu đồng hồ lịch vạn niên tiêu biểu dưới đây sẽ cho chủ nhân chiêm ngưỡng bước nhảy thời gian thú vị của thế giới vi cơ khí. Ảnh: Revolution Watches

Patek Philippe Grand Complications Ref. 5316/50P

Ben Clymer, giám đốc tạp chí Hodinkee được tòa soạn New York Times mệnh danh là "Tông chủ của giới đồng hồ", đề cử chiếc Patek Philippe này là đồng hồ đa chức năng xuất sắc nhất năm 2023. Tạo tác còn sở hữu ba tính năng đắt giá khác ngoài lịch vạn niên gồm điểm chuông theo phút, tourbillon và lịch tuần trăng. Có thời điểm, “siêu phẩm” của thương hiệu Thụy Sĩ được định giá hơn 40 tỷ đồng.

Như hầu hết đồng hồ lịch vạn niên, người đeo đọc chỉ báo năm nhuận qua một cửa sổ nhỏ nhảy số La Mã ở vị trí 12h trên Ref. 5316/50P. Thay vì trổ cửa sổ tương tự cho lịch ngày, Patek Philippe chọn cách hiển thị kim hồi độc đáo.

Piaget Polo Perpetual Calendar

Một cách khác để chỉ báo năm nhuận là dùng đĩa số nhỏ với kim và hàng số. Piaget Polo Perpetual Calendar là đại diện tiêu biểu cho bố cục này. Với đĩa số chạm vân ốc tinh xảo, hàng số dùng phông chữ riêng và tỷ lệ cân xứng, hiển thị năm nhuận trên Perpetual Calendar là yếu tố thiết kế mang tính điểm nhấn. Bố cục mặt số cùng hoa văn rãnh chìm và sắc xanh lá lấy cảm hứng từ sân cỏ polo tạo tổng thể hài hòa trên mẫu đồng hồ flagship của Piaget.

Mẫu đồng hồ thể thao thanh lịch Polo Perpetual Calendar trang bị bộ máy "mảnh mai" chỉ 4 mm là một trong những bộ chuyển động lịch vạn niên mỏng nhất thế giới.

Vacheron Constantin Traditionnelle Perpetual Calendar Ultra-Thin

Không những theo dõi bước chuyển thời gian, chiếc Traditionnelle lịch vạn niên của Vacheron Constantin còn đánh dấu bước chuyển mình trong gu đồng hồ của phái đẹp. Các quý cô thành đạt ngày nay đòi hỏi nhiều hơn một món trang sức chạy pin điệu đà. Dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực đồng hồ nữ, Vacheron Constantin mang đến mẫu Traditionnelle nữ tính nhưng mạnh mẽ nhờ bộ máy tự động cao cấp 1120 QP/1.

Các cửa sổ và mặt phụ nhường chỗ cho ba bộ kim, vạch số hoặc chữ, khảm trực tiếp lên bề mặt xà cừ, đem đến ấn tượng tinh giản mà vẫn dễ đọc.

Chopard L.U.C Perpetual T

Lịch vạn niên còn là sân chơi để các nhà chế tác đồng hồ cao cấp đua về "kỹ - mỹ thuật". Chẳng hạn như việc thêm thắt các chức năng phức tạp hoặc hoàn thiện tinh xảo. Trang bị tourbillon có thể nhìn thấy trên mặt số màu vây cá chải tia, Chopard L.U.C nằm trong danh sách những đồng hồ lịch vạn niên đáng sưu tầm cho quý ông theo trường phái purist (thuần cổ điển). Đồng hồ có dự trữ năng lượng kỷ lục tới 216 tiếng nhờ công nghệ 4 trống cót của Chopard.

Chopard L.U.C Perpetual T chỉ sản xuất giới hạn 10 chiếc. Một trong số đó được nam diễn viên Mads Mikkelsen đeo trên tay khi dự đêm tiệc thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Cannes 2023.

Tại Việt Nam, thương hiệu Patek Philippe, Vacheron Constantin, Chopard và Piaget được phân phối chính hãng bởi Công ty Quốc tế Tam Sơn.

Á Hiên
Ảnh: Tam Sơn