Người không khỏe, có nên giảm cân làm đẹp?

Nhiều người chọn giảm cân để sắc vóc đẹp, bất chấp sức yếu. Phải làm sao cho ổn?

Tập thể dục cũng là cách để giữ dáng thon gọn hơn - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tập thể dục cũng là cách để giữ dáng thon gọn hơn - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tăng tốc độ giảm cân, thử ngay 10 thói quen nhỏTăng tốc độ giảm cân, thử ngay 10 thói quen nhỏĐỌC NGAY

Một số người chỉ ăn mỗi ngày 1 - 2 bữa ăn, nhưng lại thấy cơ thể mập ra. Những người này nếu cố gắng ép cân hơn nữa có thể sẽ thật sự gầy, nhưng cơ thể sẽ nhão, xệ, không có được sự săn chắc bình thường, do giảm khối lượng cơ. Người có tuổi sẽ lão hóa nhanh hơn, đặc biệt là về da và thần kinh trung ương.

Ngoài ra, còn có tác động đến sự phát triển thể chất ở người trẻ. Dinh dưỡng không đầy đủ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, khiến cho các thiếu nữ không đạt được chiều cao tiềm năng của mình. Cơ thể không đủ dinh dưỡng sẽ không phát triển đầy đủ về mặt cơ bắp và xương, dẫn đến một hình dáng chung không cân đối, yếu kém.

Ngoài ra, sự phát triển tâm lý và trí tuệ, khả năng tập trung và năng suất học tập cũng có thể bị ảnh hưởng. Thiếu dinh dưỡng cũng có thể góp phần vào các vấn đề tâm lý như lo âu, trầm cảm, ám ảnh tâm lý về ngoại hình.

Bí quyết vừa khỏe, vừa đẹp

* Các bạn nữ cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt ra sao để vừa đẹp, vừa khỏe?

- Để đạt được cơ thể "gầy - khỏe", cần cân bằng giữa ăn uống và tập luyện; cần chú ý đến cả hai mặt này một cách cân đối và hợp lý.

Về chế độ ăn uống, cần tiêu thụ vừa đủ calo và đúng chất. Để giữ cân một cách lành mạnh, bạn cần tiêu thụ nhiều calo hơn lượng calo tối thiểu mà cơ thể tiêu thụ hàng ngày. Tuy nhiên, lượng calo tăng thêm này sẽ tùy thuộc vào mức độ tập luyện, hoạt động thể lực.

Cần cân bằng các nhóm thực phẩm bao gồm tinh bột (lúa mạch, khoai tây, ngô), chất béo (dầu ô liu, dầu dừa, bơ), protein (thịt, cá, trứng, đậu, sữa) và rau quả (chuối, dâu tây, nho).

Cần phân bố chế độ ăn uống hợp lý, kiểm soát lượng calo trong mỗi bữa ăn nhưng phải đảm bảo ăn uống đủ và đúng từng bữa nhằm giúp cung cấp năng lượng liên tục cho cơ thể, duy trì hoạt động và tập luyện thể dục.

Tuyệt đối không giảm cân bằng cách bỏ bữa vì sẽ kích thích cơ thể ưu tiên tích trữ lượng calo ít ỏi (tạo mỡ) thay vì sử dụng cho hoạt động trong ngày và phát triển cơ bắp.

Bên cạnh đó, còn cần tập thể dục với cường độ vừa phải. Chọn các bài tập như tập thể dục aerobics, đi bộ, chạy bộ, bơi lội hoặc các bài tập tăng cường cơ bắp. Tránh tập luyện quá mức có thể dẫn đến mệt mỏi hoặc làm mất hình ảnh nữ tính.

Để duy trì sự cân bằng giữa ăn uống và tập luyện, nên tập luyện ít nhất 3 - 4 lần mỗi tuần, với mỗi buổi tập từ 30 phút đến 1 giờ. Hãy nghỉ ngơi đủ, đảm bảo cơ thể có đủ thời gian để phục hồi sau khi tập luyện để tránh các chấn thương và mệt mỏi quá mức.

Ăn trứng giảm cân trong thời gian dài, có hại cho sức khỏe?Ăn trứng giảm cân trong thời gian dài, có hại cho sức khỏe?

Mặc dù trứng chứa nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng khi ăn trứng quá nhiều sẽ tiềm ẩn rủi ro với sức khỏe người dùng.