Thói quen 'phá' dạ dày nhiều người mắc phải: Biết cách tránh để khỏi đau

Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đau dạ dày/bao tử. Đau dạ dày không chỉ gây ra các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội, mà còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

Đau dạ dày - Ảnh minh họa

Đau dạ dày - Ảnh minh họa

Thói quen xấu tạo ra nỗi ám ảnh chung của nhiều người

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn, giảng viên Trường đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết đau

Cà chua là loại quả được cho là không nên ăn vào lúc đói để bảo vệ bao tử

Tránh những thực phẩm "phá" dạ dày khi đói

Bác sĩ Đinh Minh Trí, Đại học Y Dược TP.HCM, khuyến cáo khi đói, dạ dày trở nên nhạy cảm, không phải loại thực phẩm nào cũng ăn được vì có rất nhiều thực phẩm có thể phá dạ dày. Thay vì ăn uống một cách vô tội vạ thì nên ghi nhớ những thực phẩm không nên ăn lúc đói, tránh bị đau dạ dày hoặc khiến cơ thể trở nên khó chịu.

- Tỏi: Tỏi là thực phẩm hữu dụng, đa năng. Nó có thể được sử dụng làm gia vị, thảo dược… Tuy nhiên, ăn tỏi khi đói lại phản tác dụng, gây tấy rát niêm mạc dạ dày và ruột, không tốt cho sức khỏe.

- Cà chua: Cà chua là loại quả chứa rất nhiều pectin - một dạng keo tự nhiên trong trái cây, đồng thời có nhiều chất keo dạng bột thuộc thành phần có tính hòa tan. Ăn cà chua lúc đói bụng rất dễ sinh ra các phản ứng hóa học với axit, khiến cho áp lực dạ dày tăng lên, gây giãn nở dạ dày cấp tính, khiến bạn cảm thấy đầy hơi, đau bụng.

- Khoai lang: Khoai lang không hề tốt đối với một cái bụng lép kẹp. Điều này là do khoai có thể làm tăng sản sinh axit trong dạ dày. Những người bị viêm sưng và đau dạ dày không nên ăn khoai, đặc biệt khi đói, nếu muốn tránh làm bệnh của mình thêm trầm trọng.

- Dứa: Dứa giàu enzyme mạnh, ăn dứa lúc đói sẽ làm tổn thương dạ dày và giảm thành phần dinh dưỡng trong dứa. Loại quả này tốt nhất nên ăn sau bữa ăn.

- Táo tàu khô: Táo tàu khô có chứa nhiều pectin và axit tannic. Những chất này kết hợp với axit dạ dày sẽ gây kết tủa thành cục trong dạ dày.

- Chuối: Chuối giàu magiê và các chất khác, nên nếu bạn ăn chuối trong tình trạng bụng đói sẽ gây ra sự gia tăng đột biến về số lượng magiê trong máu, gây chứng magiê máu, mất cân bằng canxi, từ đó làm ức chế tim mạch, không có lợi cho sức khỏe. 

Biến chứng tiềm ẩn do đau dạ dày

Nếu bệnh đau dạ dày vẫn ở giai đoạn cấp tính, hầu hết các triệu chứng sẽ xuất hiện đột ngột nhưng cũng có thể chữa khỏi chỉ sau một vài tuần. Tuy nhiên, ở tình trạng mãn tính, cơn đau xuất hiện với tần suất thường xuyên và mức độ cũng nghiêm trọng hơn. Một số biến chứng tiềm ẩn nguy hiểm có thể xuất hiện gồm:

Xuất huyết dạ dày.

Thủng dạ dày.

Hẹp môn vị...

Lý do 5 - 10 triệu người Việt mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quảnLý do 5 - 10 triệu người Việt mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Có đến gần 10% người dân Việt Nam mắc phải bệnh lý trào ngược dạ dày và đang có xu hướng gia tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau.