Triển lãm “Mây Đông Dương” tại Ana Mandara Đà Lạt: Du miên cùng hoài niệm

Triển lãm "Mây Đông Dương" với 25 tác phẩm của các họa sĩ tài năng được trưng bày tại phòng Le Lycée Ballroom – Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa, Đà Lạt từ 15/5 - 15/7/2022.

Khai mạc triển lãm tại Ana Mandara Đà Lạt

Buổi khai mạc triển lãm tranh diễn ra ngày 15/5 với sự có mặt của Lãnh đạo các cơ quan chính quyền tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt; Lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng mỹ thuật Hà Nội cùng nhiều đại biểu khách mời tới tham dự. Đại diện UBND tỉnh Lâm Đông phát biểu: "Khu biệt thự cổ Ana Mandara là một địa điểm dành cho các nhà sáng tạo nghệ thuật, các nhiếp ảnh gia, kiến trúc sư, hoạ sĩ và các nhà thơ, nhà văn luôn tìm đến để sáng tác. Ngày hôm nay, 5 hoạ sĩ đã tổ chức chương trình trại sáng tác "Mây Đông Dương" rất có ý nghĩa và đây là một trong các hoạt động sáng tạo nghệ thuật góp phần quảng bá nét văn hoá của tỉnh Lâm Đồng, Thành phố Đà Lạt."

Cũng trong buổi khai mạc, đại diện Hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu: "Trong những năm gần đây, sự chủ động vào cuộc của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam để hỗ trợ cho nghệ thuật phát triển rất nhiều và tôi cho rằng đó là tín hiệu vui cho thời kỳ mới của đất nước. Chúng tôi rất cảm động về sự quan tâm, yêu thích và sự có mặt của các quý vị ở đây để chia sẻ cảm xúc, chúc mừng các tác giả đã có một phòng triển lãm tranh đầy ấn tượng. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, Ana Mandara Đà Lạt sẽ là địa chỉ thường xuyên đón các nghệ sĩ tới để sáng tạo nghệ thuật, giúp cho sự phát triển đổi mới cho nền mỹ thuật đương đại Việt Nam thế kỷ XXI."

Nhóm họa sĩ đã chọn "Mây Đông Dương" là tên cho trại sáng tác, đồng thời là tên của triển lãm, vì nó chính là những gì cô đọng nhất họ cảm nhận thấy ở không gian này. Và Mây hay Đông Dương trong mỗi mắt nhìn của người họa sĩ đều mang đến những cảm nhận riêng biệt. Bởi, cùng chung đam mê hội họa nhưng họ lại ở những lứa tuổi khác nhau: họa sĩ Lê Anh Quân (sinh năm 1977), họa sĩ Lưu Vũ Long (1976), họa sĩ Đào Lê Hương (1965), họa sĩ Đinh Thiên Tâm (1982), họa sĩ Đinh Khắc Công (1958). Mỗi thế hệ - một góc nhìn và dòng cảm nhận với những sở trường khác biệt. Cá tính và phong cách không trộn lẫn chính là điều làm nên nét riêng của mỗi người họa sĩ.

Những tác phẩm tiêu biểu từ "Mây Đông Dương"

Chủ điểm của mỗi bức họa có thể là một quần thể di tích kiến trúc nhìn từ góc rộng, cũng có thể là những tán cây, ngọn cỏ hoặc con đường, triền dốc, cũng có khi là những hình khối và mảng màu trừu tượng. Không ai "nhìn" giống ai, dù họ đang ở cùng một khoảnh khắc, không gian và thời gian.

Trong khuôn viên căn biệt thự số 12 là nơi hoạ sĩ Lê Anh Quân như hoà mình vào thiên nhiên và dành trọn vẹn thời gian để hoàn thiện bức tranh "Mây". Anh chia sẻ: "Các tác phẩm là xúc cảm xuyên suốt trong quá trình sáng tác, sự xuyên suốt ấy nó liền mạch luôn cả 5 bức vẽ. Lần này tôi đến Đà Lạt với xúc cảm khá đặc biệt. Những gam màu trên bức tranh là ý tưởng xuyên suốt của tôi về một Đà Lạt bồng bềnh trên mây và bình minh ở đây rất đẹp."

Triển lãm “Mây Đông Dương” tại Ana Mandara Đà Lạt: Du miên cùng hoài niệm - Ảnh 1.

Hoạ sĩ Lê Anh Quân đang sáng tác trong khuôn viên khu biệt thự

Nổi bật ấn tượng trong 25 tác phẩm của 5 họa sĩ là những bức vẽ của hoạ sĩ Lưu Vũ Long được anh tâm đắc đặt tên là "Vẽ giữa đại ngàn Langbiang" hay "Câu chuyện của rừng". Đối với anh: "Đại ngàn thâm sâu mang trong mình bao sử thi hùng tráng. Lắng nghe những câu chuyện của đại ngàn, tôi thấy chỉ ghi chép thiên nhiên thôi là không đủ. Tôi cảm nhận, tôi hoà mình vào Langbiang để viết những câu chuyện của rừng." Đây là những xúc cảm chân thật mà hoạ sĩ đã cảm nhận được trong những ngày làm việc tại trại sáng tác "Mây Đông Dương".

Triển lãm “Mây Đông Dương” tại Ana Mandara Đà Lạt: Du miên cùng hoài niệm - Ảnh 2.

Hoạ sĩ Lưu Vũ Long đang dùng hội hoạ để kể "Câu chuyện của Rừng"

Còn đối với họa sĩ Đinh Thiên Tâm, nguồn cảm hứng sáng tác của anh là sự rung động trước khung cảnh thiên nhiên, là những con dốc, tán cây và những ngôi nhà tưởng chừng chênh vênh bên sườn đồi thoai thoải. Trong các tác phẩm của anh, khu biệt thự Lê Lai cũ hiện ra thật ấn tượng: "Khi đến Ana Mandara Đà Lạt, khung cảnh nơi đây tạo cho tôi nhiều cảm xúc và tôi đã vẽ lại nó theo cách của mình. Bức tranh này tôi vẽ hàng rào cây xanh bao quanh căn biệt thự tôi ở. Mỗi buổi sáng khi mở mắt ra đều nhìn thấy một hàng rào xanh mướt trước mặt, tự nhiên trong tôi nảy sinh cảm xúc thật khó tả. Còn bức này là hàng rào có rất nhiều hoa tôi bắt gặp trên đường khi đi dạo quanh khu nghỉ. Giữa một không gian rộng lớn, ánh mắt lướt qua một hàng rào cây xanh điểm vài bông hoa trắng đã gây ấn tượng trong tâm trí khiến tôi phải ghi lại bằng hình ảnh trên mặt tranh."

Triển lãm “Mây Đông Dương” tại Ana Mandara Đà Lạt: Du miên cùng hoài niệm - Ảnh 3.

Không gian sáng tạo nghệ thuật đặc biệt của hoạ sĩ Đinh Thiên Tâm

Dưới con mắt nghệ thuật của các hoạ sĩ, trong cùng một không gian nhưng mỗi tác giả lại lựa chọn cho mình một cảm xúc khác nhau trong quá trình sáng tác. Và trong không gian của khu biệt thự Ana Mandara Đà Lạt - một "ngôi làng Pháp thu nhỏ", từng khung cảnh cụ thể được đặt trong một khoảng thời gian cũng sẽ mang lại những cảm xúc khác nhau. Những bức tranh của hoạ sĩ Đinh Khắc Công đã thể hiện sâu sắc điều đó. Ông chia sẻ: "Tôi cảm nhận được sự thay đổi của không gian ở đây vào buổi sáng mặt trời mới lên, buổi trưa hay chói chang buổi chiều… cả quá trình ấy, mỗi không gian tôi lại cảm nhận một khác, thế nên bút pháp có thể là tĩnh lặng, cũng có thể là ào ạt, cũng có thể là gam màu đối chọi mạnh và tả được đúng cái thần của nó."

Triển lãm “Mây Đông Dương” tại Ana Mandara Đà Lạt: Du miên cùng hoài niệm - Ảnh 4.

Hoạ sĩ Đinh Khắc Công đang thể hiện những cảm xúc của mình về khung cảnh thiên nhiên qua từng thời khắc trong ngày

Là nữ hoạ sĩ duy nhất tham gia trại sáng tác "Mây Đông Dương", hoạ sĩ Đào Lê Hương lại mang tới triển lãm những tác phẩm theo trường phái nghệ thuật siêu thực. Bà chia sẻ: "Các tác phẩm tranh của tôi vẽ là những hình khối, đường nét giúp khơi gợi cho người xem cảm giác để cảm nhận chứ không phải là tả thực. Bức "Dứa rừng", tôi vẽ cây dứa rừng và ngôi nhà màu hồng, tuy khác biệt so với những hình ảnh thường thấy nhưng người xem vẫn có thể hình dung ra và cảm nhận được chúng. Ngôi nhà màu hồng gợi cảm xúc rất mộng mơ, rất đẹp. Khi đến với khu biệt thự Pháp cổ, tôi có những cảm xúc rất mạnh về khung cảnh ở đây. Và đấy là khi tôi nhìn thấy từ trên phòng ăn tại khu biệt thự nhìn ra khung cảnh hoàng hôn ở thung lũng phố đồi".

Triển lãm “Mây Đông Dương” tại Ana Mandara Đà Lạt: Du miên cùng hoài niệm - Ảnh 5.

Nữ hoạ sĩ Đào Lê Hương mang đến triển lãm tranh những bức vẽ theo trường phái siêu thực

Chùm ảnh tại triển lãm "Mây Đông Dương":

Triển lãm “Mây Đông Dương” tại Ana Mandara Đà Lạt: Du miên cùng hoài niệm - Ảnh 6.

Tác phẩm "Bình minh" của hoạ sĩ Lê Anh Quân

Triển lãm “Mây Đông Dương” tại Ana Mandara Đà Lạt: Du miên cùng hoài niệm - Ảnh 7.

Tác phẩm "Dứa rừng"của họa sĩ Đào Lê Hương

Triển lãm “Mây Đông Dương” tại Ana Mandara Đà Lạt: Du miên cùng hoài niệm - Ảnh 8.

Tác phẩm "Nắng 2" của họa sĩ Đinh Khắc Công

Triển lãm “Mây Đông Dương” tại Ana Mandara Đà Lạt: Du miên cùng hoài niệm - Ảnh 9.

Tác phẩm "Chuyện của Rừng 2" của họa sĩ Lưu Vũ Long

Triển lãm “Mây Đông Dương” tại Ana Mandara Đà Lạt: Du miên cùng hoài niệm - Ảnh 10.

Tác phẩm "Gió 2" của họa sĩ Đinh Thiên Tâm

https://soha.vn/trien-lam-may-dong-duong-tai-ana-mandara-da-lat-du-mien-cung-hoai-niem-20220517103539214.htm