Vì sao sex được ví như "thần dược" cho sức khỏe?

Các chuyên gia cho rằng tình dục trong một mối quan hệ lành mạnh có thể giúp bạn sống lâu hơn, theo một bài viết mới đăng tải trên The Sun.

Theo các nghiên cứu khoa học, tình dục đúng cách đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, ví dụ như tốt cho tim mạch, trí nhớ, chống nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch.

Vào tháng 4, một nghiên cứu của Nhật Bản phát hiện ra rằng những người đàn ông có ham muốn tình dục cao thường sống lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ 8.500 nam giới trong 7 năm và phát hiện ra rằng những người quan tâm đến tình dục khi bắt đầu nghiên cứu có nguy cơ tử vong thấp hơn 69% khi kết thúc nghiên cứu.

Vì sao sex được ví như thần dược cho sức khỏe? - Ảnh 1.

Tình dục đúng cách đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Mới đây, một chuyên gia giải thích chính xác vì sao sex có thể kéo dài tuổi thọ và cải thiện sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

Tiến sĩ Jenny Ellenbogen, bác sĩ gia đình ở Anh, cho biết: "Tình dục trong một mối quan hệ đồng thuận và lành mạnh có thể mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp bạn sống lâu hơn, bất kể bạn làm ‘chuyện ấy’ được bao lâu".

"Ngay cả vài giây hoặc vài phút cũng tốt cho bạn. Làm ‘chuyện ấy’ sẽ giúp nhịp tim của bạn tăng lên và mang lại nhiều lợi ích khác có thể khiến bạn ngạc nhiên".

"Tình dục không chỉ là sự thỏa mãn hay giúp bạn có con, nó còn có thể ảnh hưởng đáng kể đến hạnh phúc".

"Cho dù bạn làm điều đó hằng tuần, hằng tháng hay hằng ngày, nó vẫn có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn".

Vì sao sex được ví như thần dược cho sức khỏe? - Ảnh 2.

Tình dục trong một mối quan hệ đồng thuận và lành mạnh có thể mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần. (Ảnh minh họa)

Dưới đây, Tiến sĩ Ellenbogen tiết lộ 8 lợi ích khi quan hệ tình dục.

CẢI THIỆN SỨC KHOẺ TIM MẠCH: Tình dục là một hình thức hoạt động thể chất và có thể giúp máu được bơm khắp cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như huyết áp cao và đau tim.

Hầu hết những lần quan hệ tình dục đều mang lại lợi ích cho tim tương đương với làm vườn nhẹ nhàng.

Nếu bạn làm ‘chuyện ấy’ thường xuyên hơn - bốn hoặc năm lần một tuần - thì tác dụng sẽ tương đương đi bộ 1,6 km.

TĂNG KHẢ NĂNG MIỄN DỊCH: Một nghiên cứu học thuật trên hơn 100 sinh viên đang trong các mối quan hệ lãng mạn cho thấy những người quan hệ tình dục thường xuyên (một đến hai lần một tuần) có nhiều kháng thể A (IgA) trong nước bọt hơn những người quan hệ tình dục không thường xuyên (ít hơn một lần một tuần).

Kháng thể là lớp bảo vệ đầu tiên của cơ thể chống lại tất cả các loại nhiễm trùng, từ cảm lạnh, ho đến các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

GIẢM ĐAU: Nhức đầu là một lý do phổ biến để không quan hệ tình dục nhưng sex có thể cải thiện điều này.

Hormone hạnh phúc endorphin và hormone giảm đau oxytocin được giải phóng khi đạt cực khoái. Chúng đã được chứng minh là hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên để giúp giảm bớt đau đầu, đau khớp và đau bụng kinh.

Trong một nghiên cứu về những người bị chứng đau nửa đầu, 60% báo cáo có sự cải thiện khi họ quan hệ tình dục trong khi có triệu chứng và 70% giảm đau từ trung bình đến hoàn toàn.

Vì sao sex được ví như thần dược cho sức khỏe? - Ảnh 3.

Hormone hạnh phúc endorphin và hormone giảm đau oxytocin được giải phóng khi đạt cực khoái. (Ảnh minh họa)

GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ: Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa quan hệ tình dục thường xuyên và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Xuất tinh thường xuyên, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt sau này.

Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông xuất tinh trung bình 4,6 đến 7 lần một tuần có nguy cơ được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt trước tuổi 70 thấp hơn 36% so với những người đàn ông xuất tinh trung bình 2,3 lần một tuần hoặc ít hơn.

CƠ BẮP KHỎE HƠN: Các cơn co thắt xảy ra khi chị em đạt cực khoái giúp củng cố các cơ sàn chậu, ngăn ngừa tình trạng tiểu không tự chủ và cải thiện chức năng tình dục.

Sàn chậu được củng cố cũng có những lợi ích khác bao gồm giảm nguy cơ sa tử cung.

CẢI THIỆN GIẤC NGỦ: Sau khi đạt cực khoái, cơ thể giải phóng prolactin, một loại hormone tạo cảm giác thư giãn và buồn ngủ.

Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, từ đó cho phép cơ thể bạn phục hồi cho ngày hôm sau, giúp bạn tập trung và hỗ trợ chức năng trí nhớ.

CẢI THIỆN TÂM TRẠNG: Quan hệ tình dục - và đặc biệt là cực khoái - giúp giải phóng một loạt endorphin và chất dẫn truyền thần kinh, giúp cải thiện tâm trạng và mang lại cảm giác hài lòng, hạnh phúc.

Tất cả đều hoạt động như ‘thuốc chống trầm cảm tự nhiên’.

Những phụ nữ đạt cực khoái nhiều hơn khi quan hệ tình dục được cho là sẽ hạnh phúc hơn trong các mối quan hệ của họ, đồng thời sức khỏe tinh thần được cải thiện, góp phần mang lại cuộc sống hạnh phúc hơn hơn.

GIẢM CĂNG THẲNG: Quan hệ tình dục thường xuyên là cách tuyệt vời để giảm căng thẳng. Sex có thể nâng cao sự tự tin và giảm lo lắng.

Sự thân mật gắn liền với hoạt động tình dục có thể thúc đẩy sự kết nối cảm xúc sâu sắc và tăng cảm giác an toàn giữa hai người.

Bất cứ điều gì làm giảm mức độ căng thẳng đều làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và huyết áp cao.

(Theo The Sun, Healthline)