Yếu liệt hai chân kéo dài, người đàn ông khỏe mạnh phát hiện mắc bệnh lý hiếm gặp

Sức Khỏe Việt Nam

Dị dạng mạch máu tủy sống là loại bệnh hiếm gặp, có thể tiến triển âm thầm không có triệu chứng trong thời gian dài, dẫn đến liệt 2 chi dưới, đại tiểu tiện không tự chủ khi khối dị dạng vỡ gây xuất huyết tủy, phù tủy…

Vừa qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (BV HMSG)  tiếp nhận trường hợp của người bệnh S.S (người Campuchia, 63 tuổi) nhập viện trong tình trạng yếu chân mức độ nặng, đại tiểu tiện không tự chủ.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ nhận thấy người bệnh trước đây rất khỏe mạnh và không có bệnh lý gì đặc biệt. Tuy nhiên, trong khoảng 1 năm trở lại đây, ông S. bị yếu hai chân với tiến trin nng dn ngày càng nng hơn. Người bệnh đã đi khám và điu tr mt bnh vin ti Campuchia và được chn đoán thoát v đĩa đm ct sng tht lưng. Sau phu thut, tình trng yếu chân và đi tiu tin không t ch không nhng không ci thin mà còn tiến trin nng hơn trưc.

Tại BV. HMSG, các bác sĩ nhn đnh đây là trưng hp có kh năng tn thương ty ngc dn đến yếu 2 chân và ri lon tiểu tiện. Ông S. được chỉ định chp MRI ct sng ngc, kết quả cho thấy người bệnh bị d dng mch máu ty ngc gây nên biến chng phù ty. Đồng thời, hình ảnh chụp DSA mch máu ty cho thy hình nh d dng mch máu ty ngc ngang mc D7-D8, đưc cp máu bi đng mnh màng cng ty cùng mc, vi tĩnh mch dn lưu giãn ngon nghèo kéo dài t D5-D9.

Sau khi xác định nguyên nhân chính xác gây nên tình trng yếu chân ca ông S. các bác sĩ đã ngay lập tức thực hiện can thip tc d dng bng k thut đưa ng thông siêu nhỏ, tiếp cn d dng và bơm keo sinh hc đ tc d dng. Ch sau khong 1 tiếng can thip, bác sĩ đã can thip tc d dng thành công, bo tn đưc các mch máu ty quan trng cho người bệnh.

picture1-1694574906.png

Hình ảnh DSA trước và sau khi can thiệp tắc dị dạng thành công

Sau can thiệp, ông S. phục hồi nhanh chóng, ông đã có thể tự kiểm soát được vn đ đi tiu tin, không còn mt kim soát như trưc. Tình trạng yếu chân đã ci thin hơn, có th đng, đi li nh nhàng và xut vin sau 2 ngày can thip. Ông S sẽ tiếp tc tp vt lý tr liu phc hi chc năng ti nhà và tái khám theo dõi định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.

ThS. BS. Phạm Định Chương, Khoa nội thần kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết “Dị dạng mạch máu tủy sống là một bệnh lý hiếm gặp và khó khăn trong vấn đề điều trị. Các phương pháp điều trị hiện nay bao gồm: Can thiệp tắc mạch, phẫu thuật và xạ phẫu. Trong đó, can thiệp nội mạch là phương pháp xâm lấn tối thiểu, đem lại hiệu quả nhanh chóng cho người bệnh.”

hinh-2-1694574952.JPG

Người bệnh đã hồi phục và chuẩn bị xuất viện sau can thiệp 2 ngày

BS.Chương cho biết thêm, việc phát hiện và điều trị bệnh sớm cũng đóng một phần quan trọng, giảm thiểu được tổn thương tủy không hồi phục. Các bác sĩ khuyến cáo, khi có các biểu hiện bất thường như yếu kèm rối loạn cảm giác 2 chân, đại tiểu tiện không tự chủ, đau bất thường cột sống, người bệnh cần nhanh chóng đi khám để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh các di chứng không mong muốn về sau.

Theo ThS.BS. Phạm Định Chương (BV Hoàn Mỹ)