100% chị em từng bị viêm "cô bé": Cách nhận biết loại nấm nguy hiểm ảnh hưởng đến sinh sản

Theo các nghiên cứu, 100% phụ nữ ít nhất sẽ bị viêm nhiễm "cô bé" 1 lần trong suốt cuộc đời.

Bác sĩ y học cổ truyền Đào Thùy Linh cho biết với cấu tạo mở và thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài, "cô bé" của chị em rất dễ bị vi khuẩn, nấm có hại tấn công gây viêm nhiễm. "Cô bé" bị viêm nhiễm hay chính là âm đạo đang bị vi khuẩn, nấm, trùng roi xâm nhập gây ra viêm nhiễm.

Đây là căn bệnh phụ khoa phổ biến mà chị em đều có thể mắc phải ít nhất một lần trong đời. Căn bệnh này nếu không khám chữa kịp thời sẽ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Trường hợp bệnh nhân vừa được bác sĩ Thùy Linh thăm khám, "cô bé" của bệnh nhân bị dịch màu trắng bã đậu, đây là đặc trưng của việc vùng kín bị nhiễm nấm candida. Mặc dù bệnh nhân đã vệ sinh rất kỹ hàng ngày, thay đồ lót định kỳ, thế nên cô vô cùng ngạc nhiên khi biết mình nhiễm loại nấm này.

Bác sĩ Linh cho biết nấm candida là nguyên nhân thường gặp gây viêm âm đạo. Âm đạo người phụ nữ thường chứa một sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn và nấm men.

Hormone estrogen giúp vi khuẩn lactobacillus phát triển. Những vi khuẩn này có tác dụng tiêu diệt các sinh vật gây hại và giữ âm đạo khỏe mạnh. Nhưng khi sự cân bằng đó bị xáo trộn thì một loại nấm có tên là candida có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát và gây nhiễm trùng nấm men.

100% chị em từng bị viêm cô bé: Cách nhận biết loại nấm nguy hiểm ảnh hưởng đến sinh sản - Ảnh 1.

Sự phát triển quá mức nấm candida gây ra kích ứng, viêm, ngứa...Ảnh minh họa.

Sự phát triển quá mức này gây ra kích ứng, viêm, ngứa, tiết dịch và đau rát, hơi tấy đỏ kèm tiết dịch âm đạo màu tựa bã đậu. Ngứa và khó chịu là triệu chứng điển hình của nhiễm nấm âm đạo.

Ngoài các triệu chứng trên, bạn cũng có thể gặp bất kỳ hoặc tất cả những triệu chứng sau đây: Nóng, đỏ và sưng âm đạo và âm hộ (phần bên ngoài của bộ phận sinh dục nữ); Đau hoặc rát khi bạn đi tiểu; Đau khi quan hệ tình dục; Dịch âm đạo đặc, màu trắng, không mùi; Dịch âm đạo tiết nhiều. Nếu xuất hiện các triệu chứng bệnh trên, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị sớm.

"Nhiễm nấm âm đạo có thể bắt đầu từ hoạt động quan hệ tình dục. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nhiễm nấm có thể liên quan việc quan hệ tình dục bằng miệng. Viêm âm đạo do nấm candida có thể gặp ở nhiều độ tuổi, thậm chí ở bé gái 9 - 10 tuổi. Nguồn lây nhiễm có thể do lây từ người khác qua giấy vệ sinh, chậu rửa…Nhiều phụ nữ duy trì việc đảm bảo vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng cách thường xuyên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để làm sạch âm đạo, điều này dễ làm phá hủy môi trường axit vốn có của âm đạo, từ đó dễ dẫn đến viêm nhiễm và nhiễm nấm candida", bác sĩ Linh cho biết nguyên nhân.

Ngoài ra, bác sĩ Linh còn cho hay nấm candida có thể gây ra những hệ quả nặng nề với hệ sinh sản của chị em như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung, viêm tắc vòi trứng, vô sinh… Nấm candida cũng có thể ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận cơ thể, từ da, miệng, họng, vùng sinh dục tới ruột và máu…

Để chẩn đoán bệnh lý này, chị em cần đi khám. Bác sĩ sẽ khám lâm sàng, xét nghiệm dịch âm đạo để đưa ra kết luận. Việc chẩn đoán chính xác đóng vai trò quan trọng để có thể điều trị tốt nhất.

Bệnh viêm âm đạo do nấm có khả năng tái phát nhiều lần nếu bạn chủ quan và không thực hiện vệ sinh vùng kín đúng cách. Khi điều trị bệnh viêm âm đạo nên điều trị cho cả vợ và chồng. Bệnh nhiễm nấm âm đạo có thể điều trị bằng thuốc, tuy nhiên cách điều trị nấm âm đạo nhanh hay chậm hoặc có tái phát hay không phụ thuộc vào quá trình điều trị cũng như loại thuốc điều trị bạn sử dụng.

100% chị em từng bị viêm cô bé: Cách nhận biết loại nấm nguy hiểm ảnh hưởng đến sinh sản - Ảnh 2.

Nếu không kịp thời điều trị, nấm candida sẽ gây ra viêm nhiễm nặng. Ảnh minh họa.

Cách giảm thiểu nguy cơ

Để giảm nguy cơ nhiễm nấm âm đạo, chị em nên:

- Tránh mặc quần bó sát.

- Tránh thụt rửa âm đạo vì việc này sẽ loại bỏ một số lợi khuẩn bình thường trong âm đạo - những thứ bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm nấm.

- Chọn các sản phẩm tắm rửa, vệ sinh cá nhân an toàn như xà phòng, băng vệ sinh và tampon.

- Không nên tắm nước quá nóng.

- Không sử dụng kháng sinh khi không cần thiết, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc nhiễm virus.

- Không nên mặc quần áo ướt, như đồ bơi và trang phục tập luyện trong thời gian dài.

Nhiễm nấm âm đạo có thể được điều trị khỏi hoàn toàn bằng việc sử dụng thuốc theo đúng phác đồ, kết hợp với giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, kiểm soát các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng nhiễm nấm. Bệnh nhiễm nấm âm đạo là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng nếu không được thăm khám và điều trị sớm có thể để lại nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

https://soha.vn/100-chi-em-tung-bi-viem-co-be-cach-nhan-biet-loai-nam-nguy-hiem-anh-huong-den-sinh-san-20220401005003336.htm