'Bà hoàng punk' Vivienne Westwood qua đời

LondonNhà thiết kế Vivienne Westwood - được mệnh danh từ "Nữ hoàng thời trang punk" - qua đời ở tuổi 81 ở Clapham, hôm 29/12.

Trên Guardian, đại diện của Westwood cho biết bà qua đời "trong yên bình, có gia đình bên cạnh". "Bà đã được làm những việc mình yêu thích, gồm thiết kế, viết sách và sáng tạo nghệ thuật cho đến giây phút cuối cùng", nguồn tin nói.

Chồng và cũng là đối tác sáng tạo của bà, nhà thiết kế Andreas Kronthaler, nói: "Trong trái tim mình, tôi luôn yêu thương gắn bó với Vivienne. Chúng tôi đã làm việc cho đến giây phút cuối và cô ấy đã cho tôi rất nhiều thứ để có thể tiếp tục. Cảm ơn em yêu".

Đại diện nhà mốt viết trong một thông báo: "Thế giới cần những người như Vivienne để tạo ra sự thay đổi tốt đẹp hơn".

Nhà thiết kế Vivienne Westwood. Ảnh: Vogue

Nhà thiết kế Vivienne Westwood. Ảnh: Vogue

Sinh năm 1941 ở làng Tintwistle, Derbyshire, Vivienne Westwood được mệnh danh từ "Nữ hoàng thời trang punk" dù không qua trường lớp đào tạo bài bản. Bà tiên phong trong việc đem xu hướng punk lập dị vào thời trang Anh đầu những năm 1970. Thiết kế của Westwood nổi loạn, phóng túng, chối bỏ mọi nguyên tắc. Bà sử dụng dây trói, kim băng, lưỡi lam, dây xích xe đạp... làm vật liệu trang trí cho quần áo may bằng chất liệu da bóng và cao su, kết hợp lối trang điểm và làm tóc kỳ quái.

Phong cách của Westwood đã ảnh hưởng đến nhiều ngôi sao, nhà thiết kế, nhà tạo mẫu và người mẫu qua nhiều thập niên. Trước thông tin bà qua đời, nhiều nhân vật nổi tiếng bày tỏ sự tiếc thương và kính trọng với biểu tượng thời trang. Trên trang cá nhân, Victoria Beckham viết: "Tôi rất buồn khi biết nhà thiết kế, nhà hoạt động huyền thoại Vivienne Westwood đã ra đi. Xin chia buồn cùng gia đình bà vào thời khắc đau buồn này". Siêu mẫu Claudia Schiffer viết: "Thiên tài Vivienne Westwood! Phong cách độc đáo của bà sẽ không thể thay thế và lãng quên".

Họa Mi (theo Guardian)