Bệnh lây truyền qua đường tình dục: Dùng bao cao su đã hoàn toàn yên tâm?

() - Sử dụng bao cao su được coi là biện pháp đơn giản, rẻ tiền và hiệu quả cho các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs). Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm hoàn toàn hay không?

Dùng bao cao su là biện pháp tình dục an toàn phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhưng dù bạn dùng biện pháp này trong tất cả trường hợp thì vẫn có tỷ lệ nhất định bao cao su bị rỉ, trào hay bị thủng lỗ, lúc này việc da tiếp xúc da có thể lây bệnh, chưa kể những nơi chưa biểu hiện bệnh vẫn chứa rất nhiều mầm bệnh bên trong.

Mụn rộp (herpes) sinh dục

Virus herpes simplex (HSV) là một loại virus phổ biến tác động đến da, cổ tử cung, bộ phận sinh dục và một số bộ phận khác của cơ thể.

HSV-1 thường ảnh hưởng đến miệng. Mọi người có thể nhiễm HSV qua nước bọt hoặc nếu có vết loét liên quan đến mụn rộp xung quanh miệng của bạn tình. Nó có thể lây truyền đến vùng sinh dục trong khi quan hệ tình dục bằng miệng.

HSV-2 có thể ảnh hưởng đến vùng sinh dục, vùng hậu môn và miệng. Nó lây truyền qua quan hệ tình dục đường âm đạo, miệng và hậu môn.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục: Dùng bao cao su đã hoàn toàn yên tâm? - 1

Theo bác sĩ Khoa Nam học và Y học Giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, một người không thể nhiễm virus herpes từ đồ dùng, bệ ngồi vệ sinh, bể bơi, xà phòng hoặc giường. Nếu một người chạm vào bộ phận cơ thể có mụn rộp và sau đó chạm vào bộ phận khác của cơ thể, bệnh có thể lây lan nó sang vùng đó. Tuy nhiên, nó thường không hoạt động và nhiều người sẽ không bao giờ xuất hiện các triệu chứng.

Triệu chứng chính là nổi mụn nước quanh miệng, hậu môn hoặc vùng sinh dục. Những mụn nước này có thể bị vỡ và gây ra vết loét đau đớn, phải mất một tuần hoặc lâu hơn để biến mất.

Một số triệu chứng của nhiễm trùng ban đầu bao gồm: sốt, nhức mỏi cơ thể, nổi hạch bạch huyết.  Một số người không bao giờ có triệu chứng, một số chỉ bùng phát triệu chứng ban đầu, và một số khác lại bùng phát nhiều lần.

Đợt đầu tiên thường là đợt nghiêm trọng, nhất là ở những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm - ví dụ, do nhiễm HIV - có nguy cơ cao bị mụn rộp hoặc mụn rộp cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm hoặc lây truyền HIV.

Một người có thể không bao giờ biết rằng họ có virus herpes, nhưng họ vẫn có thể truyền nó cho người khác.

Hiện nay không có cách chữa khỏi, nhưng thuốc có thể giúp làm giảm các triệu chứng. Thuốc kháng virus hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của mụn rộp.

Trường hợp này mang bao cao su sẽ không ngăn chặn hoàn toàn việc lây truyền.

"Chuyện ấy" bằng miệng có lây các bệnh lây truyền qua đường tình dục?

Có thể bị lây nhiễm HPV khi hôn không?

Có thể bị lây nhiễm HPV khi hôn không?

Bác sĩ nên kê đơn thuốc để điều trị bệnh Trich, cho cả hai đối tác. Nếu không điều trị, Trich có thể kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.