Bisht - chiếc áo gây chú ý khi Messi nhận cúp World Cup

QatarKhoảnh khắc Tiểu vương Qatar khoác chiếc bisht - áo truyền thống của người Arab - cho Lionel Messi khi nhận cúp vô địch World Cup gây chú ý.

Khi cầu thủ người Argentina đứng đợi nhận giải sau trận thắng Pháp hôm 18/12, Tiểu vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani đã khoác lên người anh một chiếc áo của người Arab, tương tự áo ông đang mặc.

Tờ The Guardian bình luận: "Đó là khoảnh khắc hoàn vốn lớn cho khoản đầu tư 220 tỷ USD của Qatar, khi Lionel Messi khoác trên mình chiếc áo bisht đen của nam giới Arab... Bisht phủ lên áo đấu, quốc huy của Argentina. Hình ảnh này là lời nhắc nhở về việc World Cup này là của ai". Cựu cầu thủ Pablo Zabaleta của Argentina nói với BBC: "Tại sao? Chẳng có lý do gì để làm như vậy cả". Tuy nhiên, trên Twitter, nhiều khán giả khen ngợi cử chỉ trân trọng Tiểu vương Qatar dành cho Messi.

Tiểu vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani khoác áo cho Messi. Ảnh: The Guaradian

Tiểu vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani khoác áo cho Messi. Ảnh: The Guardian

Theo Telegraph, hành động thể hiện sự tôn trọng của lãnh đạo nước chủ nhà với cầu thủ, đồng thời thể hiện ý muốn quảng bá văn hóa của họ. Messi sau đó đã cởi áo Arab để mặc áo đấu của đội tuyển Argentina. Chiếc áo của họ có biểu tượng ba ngôi sao, tượng trưng cho ba lần Argentina giành cúp World Cup.

Messi (giữa) bên Chủ tịch FIFA Gianni Infantino (trái) và Tiểu vương Tamim bin Hamad Al Thani. Ảnh: AFP

Messi (giữa) bên Chủ tịch FIFA Gianni Infantino (trái) và Tiểu vương Tamim bin Hamad Al Thani. Ảnh: AFP

Loại áo Messi được tặng có tên bisht, là một trong những trang phục truyền thống của đàn ông Arab, dành cho những người giàu, có địa vị cao trong xã hội như vua, các nhà lãnh đạo, giáo sĩ... Từ "bisht" có nguồn gốc từ tiếng Akkadian, một phương ngữ của người Iraq ở vùng Babylon. Trong quá khứ, các hoàng tử, lãnh chúa, quý tộc... thường mặc áo này. Bihst thường có màu đen, nâu, be hoặc xám.

Người Arab lấy lông lạc đà, dê kéo thành sợi, sau đó dùng để dệt vải làm bisht. Loại áo thường được mặc trong các dịp đám cưới, lễ hội, những nghi thức trọng đại. Theo tờ Arabnews, một chiếc bisht làm hoàn toàn bằng tay cần tám thợ lành nghề dành 15 ngày để hoàn thành, có giá khoảng 15.000 SR (khoảng 4.000 USD). Bisht may bằng máy có giá khoảng 200 SR (50 USD).

Trước đó, Argentina hòa Pháp 3-3 sau hai hiệp phụ, trước khi thắng 4-2 trong loạt sút luân lưu để vô địch. Messi lập loạt kỷ lục ở chung kết khi tham gia 26 trận trong các kỳ World Cup, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác. Messi đạt tổng cộng 13 bàn trong lịch sử tham dự World Cup. Cộng thêm tám kiến tạo, tiền đạo thủ quân của Argentina tham gia trực tiếp vào 21 bàn tại giải đấu năm nay. Đây là điều không cầu thủ nào làm được từ khi hãng số liệu Opta và FIFA tính đến thống kê này năm 1966.

Thanh Thanh (theo Telegraph)