Cẩn trọng thói quen ăn uống khiến gan tổn thương lỗ chỗ

Người đàn ông ở Hà Nội cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém, khó ngủ nhưng nghĩ do bệnh tuổi già nên không quan tâm. Đến khi khám sức khỏe định kỳ, ông bất ngờ khi bác sĩ nói gan bị tổn thương với nhiều ổ áp xe lớn.

Cẩn trọng thói quen ăn uống khiến gan tổn thương lỗ chỗ - Ảnh 1.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị ký sinh trùng tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Dấu hiệu tổn thương gan mơ hồ

Trong lần đi khám sức khỏe định kỳ gần nhất, ông N.Đ.N. (74 tuổi, trú ở Hà Nội) được bác sĩ thông báo Thói quen ăn uống nào nguy cơ dẫn đến sỏi mật?

Theo bác sĩ Hách, triệu chứng nhiễm sán lá gan sẽ tùy theo mức độ và thời gian nhiễm. Thậm chí có trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng, nhưng đi khám sức khỏe định kỳ lại tình cờ biết có tổn thương tại gan do sán lá gan. Trường hợp của bệnh nhân N. là ví dụ điển hình khi ông có các triệu chứng rất mờ nhạt.

Khi sán ký sinh tại gan sẽ gây ra những triệu chứng như đau vùng hạ sườn phải lan về phía sau hoặc đau vùng thượng vị và mũi ức. Tính chất đau không đặc hiệu, có thể âm ỉ, đôi khi đau dữ dội, cũng có trường hợp không đau bụng.

Bệnh nhân mệt mỏi, có cảm giác đầy bụng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, có thể sốt hoặc đau khớp, đau cơ và mẩn ngứa.

Một số trường hợp sán lá gan lớn gây áp xe gan khiến bệnh nhân đau hạ sườn phải dữ dội, sốt, gan to. Nếu khối áp xe vỡ có thể gây tràn dịch màng phổi, bệnh cảnh nặng nề.

Một số trường hợp sán ký sinh lạc chỗ như ở phổi, dưới da ngực có thể gây ra các triệu chứng ở các cơ quan này.

Bác sĩ Hách cũng lưu ý triệu chứng của bệnh sán lá gan có biểu hiện giống với các bệnh lý khác ở gan như viêm gan vi rút viêm đường mật do sỏi, ung thư gan hay áp xe gan do các nguyên nhân khác... Vì vậy, người bệnh cần được thăm khám kỹ để được điều trị thích hợp.

Người nghi ngờ mắc sán lá gan cần phải tới các cơ sở chuyên khoa để được khám, xét nghiệm và chẩn đoán.

Phòng bệnh sán lá gan

Ngoài ra để phòng ngừa sán lá gan, bác sĩ Hách khuyến cáo người dân cần:

- Thực hiện ăn chín, uống sôi: đặc biệt không ăn các loại cá, ốc chưa được nấu chín kỹ dưới mọi hình thức, không ăn các loại rau sống mọc dưới nước.

- Thực hiện rửa tay trước khi ăn, chế biến thức ăn; sau khi đi vệ sinh, tiếp xúc với phân, rác thải.

- Quản lý phân người và phân động vật, không dùng phân tươi để bón rau.

- Sử dụng nước sạch để ăn uống.

- Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.

Cẩn trọng thói quen ăn uống khiến gan tổn thương lỗ chỗ - Ảnh 2.Phát hiện ổ sán lá gan lớn ở người đàn ông thích ăn rau sống

Khi ăn sống rau mọc dưới nước hoặc uống nước có nhiễm ấu trùng sán, ấu trùng sán lá gan vào dạ dày, xuống tá tràng, tự tách vỏ và xuyên qua thành tá tràng vào khoang phúc mạc đến gan, đục thủng bao gan và xâm nhập vào nhu mô gan gây tổn thương.