Đấu giá vòng cổ kim cương của công nương Diana

New YorkVòng cổ 178 viên kim cương và hoa tai ngọc trai của công nương Diana được đoán đạt 15 triệu USD trong phiên đấu giá.

Bộ trang sức Swan Lake Suite được bán trong phiên trực tiếp của Guernsey, diễn ra vào ngày 27/6 tại khách sạn Pierre ở New York với giá ước tính lên tới 15 triệu USD (351 tỷ đồng). Trang sức gồm: Vòng cổ có 178 viên kim cương với tổng gần 50 carat và năm viên ngọc trai South Sea được đính bên dưới, bông tai cũng được thiết kế kiểu dáng tương tự với 36 viên kim cương và hai viên ngọc trai.

Công nương Diana tại bữa show diễn ballet. Ảnh: AP

Công nương Diana đeo vòng cổ có 178 viên kim cương khi xem show diễn ballet "Hồ thiên nga" ngày 3/6/1997. Ảnh: AP

Theo nhà đấu giá, năm 1997, công nương gặp nhà kim hoàn hoàng gia Garrard để lên ý tưởng thiết kế bộ trang sức. Ngày 3/6/1997, bà đeo vòng cổ xuất hiện tại buổi biểu diễn ballet Hồ thiên nga tại Royal Albert Hall ở London. Hình ảnh hôm đó của bà xuất hiện trên khắp mặt báo, tạp chí. Đôi bông tai khi đó chưa hoàn thành.

Sau sự kiện, nhà kim hoàn đề nghị Diana gửi lại vòng cổ nhằm phục vụ thiết kế bông tai sao cho hai món được kết hợp hoàn hảo. Ba tháng sau, Garrard đang chuẩn bị gửi bộ trang sức hoàn chỉnh thì Diana đã qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi ở Paris. Trang sức được cho là món quà bạn trai Dodi Fayed - người cũng qua đời trong vụ tai nạn - tặng Diana. Hai năm sau, gia đình ủy quyền cho Crown Jeweler bán Swan Lake Suite. Chủ sở hữu là một lãnh chúa ở Anh. Người này sau đó cho biết vợ không muốn đeo trang sức vì bi kịch về cái chết của Diana "vẫn còn quá mới mẻ".

Người mua tiếp theo là Jim McIngvale - ông trùm nội thất ở Houston, với giá một triệu USD (23 tỷ đồng). Năm 2010, trang sức được bán cho Mark Ginzburg - nhà phát triển bất động sản người Ukraine, từng xếp hàng dài để tham dự lễ viếng Diana ở Kiev.

Bộ trang sức được trưng bày tại sự kiện ở New York năm 2010. Ảnh: AFP

Bộ trang sức được trưng bày tại sự kiện ở New York năm 2010. Ảnh: AFP

Arlan Ettinger - Chủ tịch nhà đấu giá Guernsey ở New York - cho biết Diana không sở hữu bất kỳ đồ trang sức nào khi còn là công nương. Khi tham gia các sự kiện hoàng gia, bà sẽ đeo trang sức đi mượn. "Đây là trang sức lớn duy nhất của Diana sẽ được bán. Gia đình sẽ không chia tay thêm những món đồ quý giá từ người mẹ quá cố của họ", Ettinger nói.

Phong cách thời trang của Công nương Diana
 
 

Phong cách thời trang của Công nương Diana. Video: Harper's Bazaar

Hiểu Nhân