Đỗ Long: 'Tôi tiết chế sau khi bị chỉ trích thiết kế đồ hở hang'

Nhà thiết kế Đỗ Long tiết chế thực hiện váy áo cắt xẻ quá đà sau nhiều lần bị chỉ trích làm trang phục phản cảm.

Ngày 29/12, Đỗ Long sẽ giới thiệu bộ sưu tập Obsession, kỷ niệm sáu năm hoạt động làng thời trang. Dịp này, nhà thiết kế nói về nghề, cuộc sống.

- Nhìn lại chặng đường từ lúc khởi nghiệp đến nay, anh thấy bản thân thay đổi gì?

- Tôi trưởng thành sau khó khăn ở bước đầu lập nghiệp, đối mặt áp lực dư luận. Tôi từng là nhân viên bán quảng cáo, dần chuyển qua stylist. Công việc giúp tôi tạo mối quan hệ với các nghệ sĩ. Năm 2016, tôi chuyển qua thiết kế dù không được đào tạo trường lớp. Tôi học hỏi từ nhân viên, người xung quanh, nếu có thắc mắc sẽ hỏi đến cùng thay vì giấu dốt.

Tôi chưa bao giờ bế tắc trong cảm hứng làm việc nhưng áp lực phải làm điều mới, trở thành phiên bản tốt hơn. Nhiều năm qua, tôi theo đuổi thiết kế đồ gợi cảm. Để xây dựng được thương hiệu, tôi tin mình đã nỗ lực, hướng tới sự chuyên nghiệp.

Đỗ Long: 'Tôi không hiền để dễ ăn hiếp’
 
 

Đỗ Long nói về bản thân ở hiện tại. Video: Tân Cao

- Phong cách thiết kế hiện tại của anh khác gì so với lúc mới vào nghề?

- Năm 2018, tôi vướng scandal thiết kế đồ cho Ngọc Trinh dự Cannes, bị nhiều người mắng vì phản cảm. Mỗi ngày tôi nhận hàng nghìn tin nhắn, thậm chí có người gọi điện trực tiếp để lăng mạ. Tôi sốc, nhận ra bản thân cần hoàn thiện về tư duy hơn, nên chọn cách im lặng để mọi chuyện lắng xuống.

Sau sự việc, tôi học cách tiết chế yếu tố gợi cảm khi làm trang phục. Sự thay đổi không đồng nghĩa đánh mất đặc trưng cá nhân. Trước khi bắt tay làm, tôi xem xét kỹ làn da, ưu điểm hình thể, tính chất sự kiện của khách để lựa chọn chất liệu, phom dáng thích hợp. Nhiều trường hợp, khi thử đồ ở showroom, mọi thứ đều ổn, nhưng lúc đứng dưới ánh đèn sân khấu hoặc flash máy ảnh, có thể gây hiệu ứng ngược.

Tôi vốn mạnh về đính kết. Trước đây, tôi phát huy điểm này ở những bố cục chung, hiện phát triển theo nhiều kiểu khác nhau, hợp thời trang hiện đại, cập nhật xu hướng.

Đỗ Long chụp ảnh phong cách năng động, ngày 10/12. Ảnh: Tân Cao

Đỗ Long chụp ảnh phong cách năng động, ngày 10/12. Ảnh: Ngọc Khuê

- Anh nói gì khi nhiều lần bị tố cáo đạo nhái?

- Tôi không bắt chước phong cách của ai. Gần đây, nhiều người so sánh tôi với với các nhà mốt, tag tài khoản mạng xã hội của tôi vào video. Tôi im lặng vì thấy đôi co qua lại không phải cách hay. Tôi tin sản phẩm làm ra đầu tư mức độ nào, nghệ sĩ mặc lên đẹp hay xấu sẽ là câu trả lời rõ nhất.

Thiết kế của tôi thường lấy cảm hứng từ chính nghệ sĩ mình hợp tác. Chẳng hạn, với chị Lý Nhã Kỳ, thường gắn hình ảnh sang trọng, quý phái, khi thực hiện tôi thường bám vào đó để làm bật phong cách.

- Anh nói gì trước nhận xét "Đỗ Long khó tính, không phải ai muốn làm việc chung cũng được"?

- Khi nhiều người nói tôi mới thấy đúng là mình khó tính thật. Trong công việc, chỉ cần một chi tiết sai, không vừa mắt, tôi sẽ bắt làm lại bằng được, dù gấp đến mức nào.

Tôi từng từ chối nhiều sao hạng A vì thái độ, cách làm việc thiếu chuyên nghiệp. Họ nghĩ có tiền là có thể làm mọi thứ nhưng tôi ghét suy nghĩ đó. Vật chất không phải là điều kiện cốt lõi để tôi gắn bó với ai đó. Làm việc với tôi rất dễ nếu người đó biết điều. Chẳng hạn, bạn không là ai trong giới hay chỉ là người quen giới thiệu, nếu lễ phép, tôn trọng nhà thiết kế, tôi vẫn sẵn sàng hỗ trợ.

Trong nghề, tôi chưa bao giờ gặp trường hợp bị ăn hiếp. Nhiều người nhận xét Đỗ Long đanh đá. Tôi không phủ nhận vì thấy đúng với một phần tính cách. Có thể do tôi dữ dằn nên chẳng ai dám đụng tới.

Tôi tôn trọng sự thật, sống không thảo mai. Ai mặc đồ của tôi nhưng phối phụ kiện không hợp, tôi nói thẳng. Lời tôi nói ra, ai có tinh thần cầu thị, không giận mới có thể tiếp tục gắn bó.

Đỗ Long chụp ảnh cùng các nàng thơ của BST Obsession, từ trái qua gồm Tiểu Vy, Thùy Tiên, Thiên Ân, Đỗ Hà. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đỗ Long chụp ảnh cùng các "nàng thơ" của bộ sưu tập "Obsession", từ trái qua gồm Tiểu Vy, Thùy Tiên, Thiên Ân, Đỗ Hà. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Làm việc cùng nhiều mỹ nhân trong showbiz, anh thấy ăn ý nhất với ai?

- Thời gian đầu vào nghề, tên tuổi tôi gắn với Ngọc Trinh, Phạm Hương... Về sau, tôi làm việc nhiều cùng chị Lý Nhã Kỳ, Chi Pu, Thùy Tiên... Mỗi người cho tôi cảm nhận riêng. Chúng tôi chưa bao giờ nói điều hoa mỹ, tung hô nhau. Nếu ai cần hỗ trợ công việc lẫn cuộc sống cá nhân, hiếm khi nửa kia nói lời từ chối.

Khi làm đồ cho họ tôi đặt nhiều công sức, tâm huyết, thậm chí chiều chuộng nếu muốn sửa chi tiết trên trang phục. Tôi không tính toán về tiền bạc, thậm chí chấp nhận lỗ để họ đẹp nhất khi xuất hiện.

Nghệ sĩ ai cũng có tính cách riêng, phải thấu hiểu và học hỏi lẫn nhau, mối quan hệ mới bền. Như Ngọc Trinh, cô ấy vốn nóng tính, nói chuyện cộc lốc, dễ khiến người khác nghĩ vô duyên. Tuy nhiên, tôi thấy bên trong Trinh sống tình cảm. Còn Phạm Hương, tôi học được từ cô ấy tính chuyên nghiệp. Hương là người cầu toàn, nếu phải sửa hay thử trang phục nhiều lần vẫn chấp nhận.

- Khi làm show, anh đầu tư tiền bạc ra sao?

- Từ trước đến nay, mỗi show diễn tôi thường đầu tư hàng tỷ đồng. Tôi không quá giàu nhưng biết cân đối, nhìn xa. Nếu tổ chức sự kiện mà giúp tên tuổi, thương hiệu được mọi người biết đến hơn, dù có lỗ cũng làm.

Ở show Obsession sắp tới, tôi nhận ra phong cách disco đang trở lại, hợp định hướng cá nhân. Ngoài trang phục, tôi sẽ đầu tư cho sân khấu, màn trình diễn của người mẫu nhằm tạo bất ngờ cho khách mời.

Đỗ Long sinh năm 1984, quê TP HCM. Anh từng học ngành kỹ sư xây dựng nhưng thấy không hợp, dần chuyển sang thời trang. Anh theo đuổi phong cách thiết kế thiên về gợi cảm với đường cắt xẻ táo bạo, kỹ thuật đính kết thủ công. Anh từng tổ chức show lần lượt các năm 2018, 2019, 2020, quy tụ nhiều chân dài.

Tân Cao