Giám đốc sáng tạo Balenciaga sốc khi bị tẩy chay

Giám đốc sáng tạo Demna cho biết "đau đớn" và "choáng váng" khi khán giả phẫn nộ, tẩy chay Balenciaga.

Trong bài phỏng vấn với Vogue đăng tải hôm 9/2, Demna Gvasalia nói về cuộc khủng hoảng của hãng mốt sau scandal bộ ảnh gấu bông cuối năm ngoái. Chiến dịch quà tặng - bộ ảnh chụp trẻ em ôm túi gấu bông mặc đồ nô lệ, bị bầm tím và chiến dịch Xuân Hè 2023 - bộ ảnh chụp túi xách nằm trên tập tài liệu về vụ kiện Williams nổi tiếng - đều bị chỉ trích vì cho rằng liên quan tới quảng cáo khiêu dâm trẻ em.

Bê bối làm dâng lên làn sóng tẩy chay Balenciaga bằng cách cắt, xé, đốt giày, túi của hãng. Gabriele Galimberti, nhiếp ảnh gia của bộ ảnh trẻ em, bị khủng bố bằng tin nhắn dọa giết. Scandal khiến giám đốc sáng tạo của Balenciaga bị thu hồi giải thưởng Tiếng nói Toàn cầu của năm 2022. Sự việc được xếp vào một trong những sự kiện nổi bật của làng mốt năm qua.

Chiến dịch quà tặng (trái) và chiến dịch Xuân Hè 2023 của Balenciaga đều bị khán giả chỉ trích. Ảnh: Balenciaga

Chiến dịch quà tặng (trái) và chiến dịch Xuân Hè 2023 của Balenciaga đều bị khán giả chỉ trích. Ảnh: Balenciaga

Trước chiến dịch, Demna quyết định bộ ảnh cần bao gồm nhiều loại sản phẩm và quà tặng. Anh chọn những con gấu được lấy cảm hứng từ văn hóa punk và DIY. Một số mẫu từng ra mắt trong buổi trình diễn hồi tháng 10/2022.

"Tôi đã không nhận ra việc đặt những đồ vật này trong bức ảnh có trẻ em là không thích hợp. Đó là một quyết định tồi tệ của tôi. Tôi hối tiếc về điều này rất nhiều. Chúng tôi phải chịu trách nhiệm về chúng. Tôi không bao giờ muốn gây rối với một chủ đề như thế", anh nói với Vogue.

Demna phủ nhận hai chiến dịch liên quan tới nhau như nhiều người trên mạng xã hội nghĩ. Anh rất sốc khi phát hiện ra đạo cụ chụp hình - tập tài liệu giả về vụ kiện Williams liên quan tới quảng cáo khiêu dâm trẻ em - đặt trên bàn. Nhà thiết kế cho rằng đó là "sự trùng hợp một cách cẩu thả và không cố ý".

Anh nói khi bê bối nổ ra, mọi người trong nhóm đã bị sốc. "Một sai lầm cần rút kinh nghiệm. Nó khiến tôi đau đớn vì tôi không thể giải thích. Balenciaga có tuổi đời hơn một thế kỷ, phát triển dựa trên những giá trị sáng tạo mạnh mẽ và đẹp đẽ, rồi đột nhiên bị tấn công và bị hiểu lầm, gán cho những cái mác mà chúng tôi không hề có ý như vậy. Chúng tôi chắc chắn đã mắc một sai lầm lớn và ngu ngốc",Demna cho biết.

Giám dốc sáng tạo Demna Gvasalia trong studio của Balenciaga hồi tháng 9/2021. Ảnh: Vogue

Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia trong studio của Balenciaga hồi tháng 9/2021. Ảnh: Vogue

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Balenciaga, Cédric Charbit, giải thích thêm trên Vogue: "Giám đốc nghệ thuật giám sát việc sáng tạo. Tôi nắm vấn đề kinh doanh, ra quyết định cuối cùng và chịu trách nhiệm. Tất cả điều này là vô tình, nhưng chúng tôi đã thất bại. Tôi đã phán đoán sai và xin chịu trách nhiệm. Chúng tôi rút ra bài học và đã hành động cũng như thay đổi cách làm việc để điều này không bao giờ xảy ra nữa".

Nhà mốt đang được tổ chức lại nội bộ, thực hiện các chương trình giáo dục và kiểm soát chặt chẽ hơn để ngăn chặn các sai lầm có thể tiếp tục xảy ra. Hôm 8/2, Balenciaga và Kering Foundation thông báo sẽ hợp tác với Liên minh Trẻ em Quốc gia (NCA) của Viện Sức khỏe Tâm thần trong ba năm tới. Balenciaga đặt mục tiêu giúp trẻ em chữa lành vết thương, cùng NCA giáo dục về bảo vệ trẻ em.

Demna rất mong chờ sự hợp tác này. Sau sự việc, anh sẽ tập trung hơn vào mảng thiết kế, không tham gia nhiều về truyền thông. "Tôi quyết định quay trở lại cội nguồn của mình trong lĩnh vực thời trang cũng như cội nguồn của Balenciaga, đó là tạo ra những bộ quần áo chất lượng chứ không phải tạo ra hình ảnh hay tiếng vang", anh nói.

Balenciaga Xuân Hè 2023
 
 

Show Xuân Hè 2023 của Balenciaga. Video: Balenciaga

Demna Gvasalia sinh năm 1981 tại Gruzia. Anh cùng gia đình sống ở Düsseldorf, Đức từ năm 2001. Demna học kinh tế bốn năm tại Đại học Bang Tbilisi trước khi tốt nghiệp thạc sĩ thiết kế thời trang năm 2006 ở Học viện Mỹ thuật Hoàng gia tại Antwerp. Sau khi ra trường, anh hợp tác nhà thiết kế Walter van Beirendonck, chịu trách nhiệm các bộ sưu tập dành cho nữ của Maison Martin Margiela từ năm 2009 đến 2013.

Năm 2013, anh được bổ nhiệm làm nhà thiết kế cấp cao cho các bộ sưu tập dành cho nữ tại Louis Vuitton. Một năm sau, anh cùng anh trai Guram và những người bạn giấu tên ra mắt thương hiệu Vetements ở Paris. Năm 2015, Demna trở thành giám đốc sáng tạo của Balenciaga, kế nhiệm Alexander Wang. Nhà thiết kế nổi tiếng với kiểu quần áo đường phố rộng thùng thình.

Sao Mai (theo Vogue)