Lịch sử mặc đồ ngủ ra đường

Qua nhiều năm, đồ ngủ được biến tấu, thêm những chi tiết mới để thích hợp mặc ở nơi công cộng.

Victoria đi ăn cưới trong chiếc váy ngủ phối ren. Ảnh: Vogue.

Việc các ngôi sao lăng xê mốt mặc đồ ngủ ra đường đã tạo cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế. Trong mùa mốt Xuân - Hè 2023, các thương hiệu tập trung thể hiện vẻ đẹp gợi cảm của phụ nữ thông qua những bộ váy thoải mái, phá cách bằng các chi tiết mới mẻ. Thực tế, đây không phải xu hướng mới. Nó đã xuất hiện từ nhiều năm trước.

Mặc đồ ngủ ra đường không phải mốt mới

Theo Sina, từ "boudoir" có nguồn gốc từ tiếng Pháp, được hiểu là phòng khách riêng tư của phụ nữ trong các gia đình quý tộc châu Âu. Từ này cũng được dùng để chỉ phong cách trang trí phòng ngủ cổ điển, lộng lẫy hay quần áo mặc bên trong.

Nó bắt nguồn từ đầu thế kỷ 20, phổ biến nhờ nhà thiết kế người Pháp Paul Poiret. Paul đã thiết kế hai bộ áo khoác nữ theo kiểu áo choàng rộng, lấy cảm hứng từ trang phục dân tộc phương Đông. Ông muốn thay đổi cách suy nghĩ trong thế giới thời trang, giải phóng cơ thể phụ nữ khỏi hình thể gò bó.

Vào khoảng năm 1916, dưới ảnh hưởng của bộ phim ăn khách Gloria's Romance do Billie Burke thủ vai chính, nhiều phụ nữ trẻ bắt kịp xu hướng mặc pyjama. Thậm chí, họ còn tổ chức những bữa tiệc pyjama hoành tráng. Thời điểm đó, đồ ngủ vẫn chỉ được dùng ở những nơi kín đáo.

Sau đó, tầng lớp trung lưu bắt đầu thích đi du lịch quốc tế. Họ thường chọn những kỳ nghỉ bên bờ biển ở Deauville, Pháp. Tâm trạng thoải mái, dễ chịu lúc đi nghỉ dưỡng khiến một số người trẻ dạn hơn, bắt đầu mặc đồ ngủ đến dùng bữa tại quán bar ngoài trời. Lúc này, đồ ngủ bắt đầu “xâm nhập” vào các không gian công cộng.

Đầu những năm 1920, đồ ngủ trên bãi biển trở nên phổ biến. Các thiết kế chủ yếu được làm bằng satin, dáng áo choàng kết hợp cùng bộ quần áo ngắn. Phong cách đồ ngủ này có nhiều họa tiết mang nhiều yếu tố phương Đông. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia thời trang cho rằng sự lên ngôi của đồ ngủ đi biển có mối quan hệ với khả năng chống nắng.

Mary Nowitzky và Coco Chanel là những người đầu tiên thiết kế trang phục đi biển dành riêng cho phụ nữ. Coco Chanel thường mặc đồ ngủ với phụ kiện ngọc trai đặc trưng để vẻ ngoài trông thanh lịch, nữ tính.

“Nhìn nhận ở một góc độ nào đó, thay đổi cách sử dụng đồ ngủ có liên quan mật thiết đến việc giải phóng phụ nữ. Họ bước ra khỏi boudoir trong bộ đồ ngủ thanh lịch để tìm kiếm sự bình đẳng giữa nam và nữ. Pyjama đã trở thành biểu tượng của phụ nữ hiện đại, thể hiện sự theo đuổi tự do và phong cách sống năng động”, cây bút Yoshito bày tỏ quan điểm.

Xu hướng mặc pyjama ra ngoài trở nên phổ biến hơn khi các ngôi sao nổi tiếng như Greta Garbo và Joan Crawford xuất hiện trên màn ảnh rộng trong những bộ đồ ngủ sang trọng. Vào những năm 1970, đồ ngủ tiếp tục tạo nên cơn sốt nhờ các nhà thiết kế như Ozzie Clarke. Đến nay, việc mặc pyjama trong cuộc sống hàng ngày và những dịp quan trọng trở nên phổ biến.

Bí quyết mặc đồ ngủ trông sang

Nếu muốn mặc đồ ngủ trông sang trọng, việc chọn loại vải chất liệu tốt là chìa. Hơn nữa, phụ nữ cũng cần chú ý đến đường may, không được có chỉ thừa hay co rút. Victoria Beckham nhiều lần đến những bữa tiệc trong bộ váy ngủ hai dây. Cô kết hợp với boots và phụ kiện cổ điển tạo nên vẻ ngoài thu hút.

Trong trường hợp muốn tăng sức gợi cảm, hãy chọn những thiết kế phối ren. Chiếc váy ngủ có chi tiết khoét chữ V sâu giúp tạo hiệu ứng thon gọn hơn.

Lấy cảm hứng từ một bữa tiệc cưới, bộ sưu tập Xuân - Hè 2023 của Acne Studios mang đến những chiếc váy ngủ màu hồng satin kết hợp với chi tiết nếp gấp. Kiểu dáng thả vai làm tôn lên sự ngọt ngào, lãng mạn. Trong khi đó, Del Core nhấn mạnh vào những đường cắt may gọn gàng. Chiếc váy satin buộc dây màu xanh lam mang lại cảm giác thoải mái như váy ngủ.

Chìa khóa để thể hiện phong cách boudoir là kết cấu mềm mại của vải. Chẳng hạn chiếc váy trắng tối giản thuộc bộ sưu tập của Aniye Records có điểm nhấn ở phần trái tim được thắt chặt eo.

5 cuốn sách dành cho các tín đồ thời trang

Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.

Thời trang là thế giúp độc giả tìm hiểu lịch sử của ngành thời trang kể từ đầu thế kỷ 20 cho đến nay. 20 bí mật sành điệu từ Madame Chic giúp bạn đọc khám phá thêm phong cách thanh lịch và sành điệu của thời trang Pháp.