Liên tục phải mổ, ung thư mô mỡ ác tính tái phát nhanh mà không có triệu chứng

Đã 5 lần phẫu thuật điều trị ung thư mô mỡ nhưng năm thứ 7 bệnh nhân lại có 9 khối u tái phát trong ổ bụng. Đây là loại u thường có kích thước lớn và có xu hướng có nhiều khối u nhỏ vệ tinh xung quanh, ác tính và nhanh tái phát.

Ca phẫu thuật lấy 9 khối u tái phát trong ổ bụng bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Ca phẫu thuật lấy 9 khối u tái phát trong ổ bụng bệnh nhân - Ảnh: BVCC

5 lần trị ung thư mô mỡ vẫn tái phát hình thành 9 khối u ác tính

Ông T. (65 tuổi, Hà Nội) từng phẫu thuật 5 lần điều trị Phát hiện khối u tuyến thượng thận nhờ chụp cộng hưởng từ MRI

Trong đó hình ảnh cắt lớp, khối u sau phúc mạc thường xuất hiện dưới dạng một khối lớn có chứa nhiều thành phần mô mỡ và mô mềm khác nhau. MRI có vai trò quan trọng trong xác định giới hạn khối u, đặc biệt ranh giới với động mạch chủ. Sinh thiết thường không được khuyến cáo vì nguy cơ di căn cấy ghép.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của sarcoma mỡ thể đa hình. Tỉ lệ tái phát tại chỗ và di căn xa tương ứng 30-50% và 50%. Tỉ lệ sống 5 năm là 57%, tiên lượng xấu hơn đáng kể so với các loại sarcoma mỡ biệt hóa cao.

Theo ông Dương, do u có tỉ lệ tái phát cao nên phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn là phương pháp điều trị chủ yếu, tức là phải cắt bỏ khối u và bất kỳ cơ quan nào xâm lấn. 

Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u mỡ ác tính sau phúc mạc có thể làm tăng tỉ lệ sống sót 5 năm từ 16,7% lên 58%. Không có bằng chứng cho thấy hóa trị liệu hay xạ trị cải thiện tỉ lệ sống sót.

Ngay cả với việc loại bỏ hoàn toàn các tế bào liposarcoma, tiên lượng vẫn còn xấu. Tỉ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân là 83%, tỉ lệ sống sót được cải thiện ở những bệnh nhân được loại bỏ khối u hoàn toàn. Sự tái phát tại chỗ vẫn là nguyên nhân chính gây tử vong.

Tin tức giải trí 2-2: Việt Hương mời người dân khó khăn xem kịchTin tức giải trí 2-2: Việt Hương mời người dân khó khăn xem kịch

Một số tin tức đáng chú ý: Hồng Nhung ra MV quay hình ở Pháp; Việt Hương mời người dân khó khăn xem nghệ thuật và tặng quà; Huỳnh Tú Anh đến tuần lễ thời trang Milan và Paris...