Loại rau giảm đường huyết hiệu quả, dưỡng gan và tim rất tốt: Người Việt chưa ăn nhiều

Loại rau thơm này chứa nhiều chất dinh dưỡng được cho là bổ gan, tốt cho sức khỏe tim mạch và thậm chí là chống ung thư.

Húng quế tây (basil) là một loại rau thơm thuộc họ bạc hà. Loại rau này làm tăng thêm hương vị cho bữa ăn và một số chất dinh dưỡng trong nó có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Húng quế tây có mặt trong nhiều món ăn Địa Trung Hải, đặc biệt là các món ăn trong nền ẩm thực Ý. Loại rau này bổ sung hương vị đặc biệt cho nhiều món salad, pasta, bánh pizza và các món ăn khác ở nơi đây. Các món ăn khác ở Indonesia, Thái Lan cũng sử dụng loại rau thơm này.

Húng quế tây chứa một số vitamin, khoáng chất và một loạt chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Tinh dầu của húng tây nó cũng có thể có lợi về mặt y học.

TIN LIÊN QUAN

Loại rau cực giàu dinh dưỡng, ‘trợ thủ đắc lực’ cho mắt và tim: Người Việt chưa ăn nhiều

Trong bài viết này, hãy tìm hiểu về 8 lợi ích sức khỏe và hàm lượng dinh dưỡng của húng quế tây, cũng như một số mẹo để thêm húng quế tây vào chế độ ăn.

Lợi ích sức khỏe của húng quế tây

Húng quế tây có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe với vai trò là một loại thảo dược hoặc tinh dầu.

Theo chuyên trang y tế Medical News Today, nhiều nơi trên thế giới sử dụng húng quế tây để điều trị vết rắn cắn, cảm lạnh và viêm mũi - một triệu chứng phổ biến của cảm lạnh.

Loại rau giảm đường huyết hiệu quả, dưỡng gan và tim rất tốt: Người Việt chưa ăn nhiều - Ảnh 2.

Húng quế tây (basil) là một loại rau thơm thuộc họ bạc hà. Loại rau này làm tăng thêm hương vị cho bữa ăn và một số chất dinh dưỡng trong nó có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của húng quế tây:

1. Giảm stress oxy hóa

Chất chống oxy hóa rất cần thiết để loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

Gốc tự do là những phân tử không ổn định phát triển trong quá trình trao đổi chất và các quá trình tự nhiên khác. Gốc tự do cũng có thể hình thành do hút thuốc và ăn uống không lành mạnh.

Nếu gốc tự do tích tụ trong cơ thể, stress oxy hóa có thể xảy ra, dẫn đến tổn thương tế bào và có thể gây bệnh.

Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

Các nhà khoa học đã tìm ra sự liên quan giữa stress oxy hóa và ung thư, bệnh tim, viêm khớp dạng thấp, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác.

Cơ thể sản xuất một số chất chống oxy hóa, nhưng cơ thể cũng cần hấp thụ một số chất chống oxy hóa từ chế độ ăn. Các chất chống oxy hóa trong húng quế tây là anthocyanins và beta carotene.

2. Hỗ trợ sức khỏe gan

Một nghiên cứu năm 2015 trên chuột đã kết luận rằng chất chống oxy hóa trong bột húng quế tây có tác động tích cực đến sức khỏe của gan. Các nhà khoa học đã bôi bột húng quế tây này lên gan chuột sau khi sử dụng chất độc gây tổn thương gan. Kết quả là họ nhận thấy sự thay đổi tích cực ở gan.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghiên cứu trên động vật và cần thêm nhiều nghiên cứu ở người để xác nhận công dụng này.

Loại rau giảm đường huyết hiệu quả, dưỡng gan và tim rất tốt: Người Việt chưa ăn nhiều - Ảnh 3.

Chất chống oxy hóa trong bột húng quế tây có tác động tích cực đến sức khỏe của gan.

3. Chống ung thư

Một đánh giá được xuất bản vào năm 2013 đã xem xét liệu húng quế tây có thể ngăn ngừa ung thư hay không.

Các tác giả kết luận rằng các chất phytochemical trong húng quế tây có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư da, gan, miệng và phổi.

Lý do có thể là chất này gia tăng hoạt động chống oxy hóa, thay đổi biểu hiện gen và làm chậm quá trình phân chia tế bào ung thư.

Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu này được thực hiện trên động vật, cần có nhiều nghiên cứu trên người hơn để xác nhận công dụng này.

4. Chống lão hóa da

Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2011, húng quế tây có các đặc tính có thể giúp bảo vệ da khỏi một số tác động của quá trình lão hóa.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã bôi chiết xuất húng quế tây vào các mô hình da trong phòng thí nghiệm. Kết quả cho thấy chiết xuất húng quế tây trong các loại kem bôi da có thể cải thiện quá trình dưỡng ẩm, giảm độ thô ráp và nếp nhăn.

Mặc dù việc bôi chiết xuất từ ​​húng quế tây ở liều lượng nhất định có thể có tác dụng này, nhưng việc ăn húng quế chưa chắc sẽ có tác động đến da.

Tuy nhiên, các chất chống oxy hóa trong húng quế tây và các loại rau khác có thể có tác dụng bảo vệ da nếu được ăn cùng một chế độ ăn đa dạng.

Loại rau giảm đường huyết hiệu quả, dưỡng gan và tim rất tốt: Người Việt chưa ăn nhiều - Ảnh 4.

Pasta được làm cùng với húng quế tây.

5. Giảm đường huyết cao

Một số bác sĩ y học cổ truyền tại nhiều quốc gia trên thế giới thường khuyên dùng húng quế tây để giúp kiểm soát đường huyết.

Một nghiên cứu năm 2019 trên chuột cho thấy chiết xuất từ ​​lá húng quế tây giúp giảm đường huyết cao. Kết quả cũng cho thấy lá húng quế tây có thể giúp điều trị hiệu quả đường huyết cao lâu dài.

Nếu có thêm các nghiên cứu khác xác nhận những phát hiện này, chiết xuất từ ​​húng quế tây có thể hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường.

6. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Một đánh giá năm 2011 phát hiện ra rằng chiết xuất húng quế tây giúp giảm huyết áp cao trong một thời gian ngắn. Lý do có thể là vì hàm lượng eugenol trong chiết xuất. Eugenol có thể chẹn kênh canxi trong cơ thể, làm giảm huyết áp cao.

Tuy nhiên, 2 phút sau khi sử dụng chiết xuất húng quế tây, huyết áp trở lại mức cao như trước.

Trong một nghiên cứu khác, 24 tình nguyện viên khỏe mạnh đã dùng giả dược hoặc viên nang chứa 300 miligam (mg) chiết xuất lá húng quế tây khô mỗi ngày một lần.

Sau 4 tuần, những người uống chiết xuất từ húng quế tây có mức cholesterol và chất béo trung tính thấp hơn những người không dùng. Các tác giả kết luận rằng chiết xuất này có thể giúp giảm một số yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch.

Loại rau giảm đường huyết hiệu quả, dưỡng gan và tim rất tốt: Người Việt chưa ăn nhiều - Ảnh 5.

Một đánh giá năm 2011 phát hiện ra rằng chiết xuất húng quế tây giúp giảm huyết áp cao trong một thời gian ngắn.

7. Giảm viêm và sưng tấy

Stress oxy hóa có thể dẫn đến viêm, một yếu tố gây ra nhiều bệnh khác nhau, bao gồm ung thư, tiểu đường loại 2 và viêm khớp dạng thấp.

Vào năm 2017, các nhà nghiên cứu đã phân tích các đặc tính chống viêm của hai chế phẩm tinh dầu húng quế tây.

Theo đó, tinh dầu húng quế có thể giúp điều trị các bệnh khác nhau liên quan đến chứng viêm do stress oxy hóa. Tuy nhiên, không rõ liệu ăn húng quế có tác dụng tương tự hay không.

8. Chống nhiễm trùng

Tại nhiều quốc gia, các bác sĩ y học cổ truyền đã sử dụng húng quế tây với công dụng kháng khuẩn, và một số nghiên cứu khoa học ủng hộ việc sử dụng này.

Vào năm 2013, các nhà nghiên cứu đã bôi dầu húng quế tây lên nhiều chủng vi khuẩn Escherichia coli (E. coli). Vi khuẩn này được lấy từ những người bị nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng ổ bụng, tiết niệu hoặc da, cũng như lấy từ thiết bị bệnh viện. Kết quả cho thấy dầu húng quế tây có hoạt tính chống lại những vi khuẩn này.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng một số chế phẩm của dầu húng quế tây có thể giúp điều trị hoặc ngăn ngừa một số loại nhiễm trùng.

Loại rau giảm đường huyết hiệu quả, dưỡng gan và tim rất tốt: Người Việt chưa ăn nhiều - Ảnh 6.

Tại nhiều quốc gia, các bác sĩ y học cổ truyền đã sử dụng húng quế tây với công dụng kháng khuẩn.

Dinh dưỡng trong húng quế tây

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, dưới đây là một số chất dinh dưỡng có trong 1 thìa húng quế tươi 2,6 g:

- Canxi: 4,6 micrograms (mcg)

TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản sáng chế đũa 'thần kỳ' cực tốt cho sức khỏe, giúp đẩy lùi hàng loạt bệnh

- Vitamin A: 6,9 mcg

- Beta caroten: 81,7 mcg

- Beta cryptoxanthin: 1.2 mcg

- Lutein và zeaxanthin: 147 mcg

- Vitamin K: 10,8 mcg

Ngoài những chất dinh dưỡng này, húng quế còn chứa nhiều vitamin B, một lượng sắt và khoáng chất khác, và một loạt các chất chống oxy hóa.

Loại rau giảm đường huyết hiệu quả, dưỡng gan và tim rất tốt: Người Việt chưa ăn nhiều - Ảnh 8.

Húng quế tây được thêm vào pizza.

Các sử dụng húng quế tây trong các món ăn

Húng quế là một loại rau có mùi thơm và hương vị đặc trưng khiến nhiều người thích thú.

Dưới đây là một số cách sử dụng húng quế tây phổ biến:

- Rắc húng quế tây tươi cắt nhỏ lên bánh pizza.

- Dùng húng quế tây trong các món salad.

- Thêm húng quế tây vào súp, nước sốt cà chua và các món xào.

- Dùng húng quế tây để trang trí và thêm hương vị cho mì Ý.

Lưu ý khi ăn húng quế tây

Một số người nên lưu ý khi ăn rau húng quế tây.

Người dùng thuốc làm loãng máu

Chỉ 1 thìa rau húng quế tây cung cấp 10,8 mcg vitamin K, có vai trò trong quá trình đông máu. Lượng vitamin K này nằm trong khoảng từ 9% đến 12% nhu cầu hàng ngày của một người trưởng thành.

Mức độ vitamin K cao trong húng quế tây có thể ảnh hưởng đến hoạt động của một số loại thuốc, bao gồm warfarin (Coumadin). Bất kỳ ai sử dụng thuốc làm loãng máu nên nói chuyện với bác sĩ trước khi tăng lượng húng quế ăn mỗi ngày.

Người bị dị ứng với các loại cây thuộc họ bạc hà

Một số người có phản ứng dị ứng nếu tiêu thụ hoặc tiếp xúc với các loại rau thuộc họ bạc hà.

Bất cứ ai bị dị ứng với cây họ này nên tránh húng quế tây và kiểm tra thực phẩm chế biến sẵn thật kỹ để đảm bảo húng quế không trong có trong đó.

Kết luận

Bổ sung húng quế tây vào chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ sức khỏe gan, tim mạch, giảm huyết áp cao, chống ung thư.

Húng quế tây có thể được sử dụng như một loại rau thơm trong các món salad, mì Ý, mòn xào. Bạn có thể cắt nhỏ hoặc để nguyên lá húng quế tây trong các món ăn của mình.

(Nguồn: Medical News Today)

Loại rau giảm đường huyết hiệu quả, dưỡng gan và tim rất tốt: Người Việt chưa ăn nhiều - Ảnh 9.
https://soha.vn/loai-rau-giam-duong-huyet-hieu-qua-duong-gan-va-tim-rat-tot-nguoi-viet-chua-an-nhieu-2022041814382166.htm