Lòng heo, món ăn khoái khẩu nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Lòng heo là món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt, dù đây là món ăn chứa nhiều dưỡng chất, thế nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cần lưu ý.

Lòng heo là món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt - Ảnh: NAM TRẦN

Lòng heo là món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt - Ảnh: NAM TRẦN

Lòng non hay lòng già có nguy cơ hơn?

Theo phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn - chủ nhiệm khoa phẫu thuật ống tiêu hóa - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, lòng - nội tạng động vật nói chung cung cấp dưỡng chất như protein, vitamin (B12) và khoáng chất (sắt, kẽm). Giá trị dinh dưỡng có thể khác nhau tùy thuộc loại lòng động vật.

Trong đó, Cảnh giác mỡ nội tạng cao

Bên cạnh đó, bác sĩ Thiệu cũng khuyến cáo một số người cần hạn chế hoặc không nên ăn lòng động vật như người mắc bệnh gout, do lượng axit uric tăng cao trong máu do lòng lợn có thể gây ra cơn đau và sưng khớp.

Người có vấn đề về tim mạch hoặc mỡ máu cao, bởi cholesterol cao trong lòng lợn có thể gây ra tăng mỡ máu.

Người có hệ tiêu hóa kém, vì chất béo trong lòng lợn khó tiêu hóa, không phù hợp với người có vấn đề về tiêu hóa.

Người béo phì hoặc thừa cân cũng nên hạn chế bởi lượng calo cao trong lòng lợn sẽ khiến tình trạng thừa cân, béo phì gia tăng.

Hay người mắc bệnh viêm gan cũng cần hạn chế ăn lòng động vật. Việc tiêu thụ lòng lợn có thể gây quá tải cho gan, đặc biệt là trong trường hợp gan không hoạt động tốt.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng nên tránh ăn các món từ lòng heo để đề phòng nguy cơ nhiễm khuẩn và các loại vi rút, ký sinh trùng (giun, sán) có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Lòng heo, món ăn khoái khẩu nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ- Ảnh 2.'Lòng xào dưa' trở thành món ăn được dân mạng đua nhau tìm kiếm

'Lòng xào dưa' có gì đặc biệt mà bất ngờ trở thành từ khóa hot nhất sau một đêm?