Louis Vuitton x Yayoi Kusama: Nghệ thuật sáng tạo vô tận

Louis Vuitton bắt tay nghệ sĩ đương đại Yayoi Kusama, ra mắt các thiết kế đậm chất nghệ thuật, kỹ thuật xử lý tinh xảo.

Bảng hiệu quảng cáo 3D Louis Vuitton x Yayoi Kusama ở Tokyo
 
 

Một tháng qua, bảng quảng cáo 3D giới thiệu màn hợp tác của Louis Vuitton và nghệ sĩ Yayoi Kusama thắp sáng tòa nhà Shinjuku ở Tokyo. Thủ đô Nhật Bản trở nên sống động khi được thêm những vệt màu tươi sáng trong chuỗi tác phẩm nghệ thuật sắp đặt trên đường phố. Video: Louis Vuitton

Cuộc hợp tác lần này như đánh thức, phát triển màn sáng tạo cách đây 10 năm của hai cái tên đình đám. 10 năm trước, dưới thời của Marc Jacobs, Louis Vuitton và "Nữ hoàng chấm bi" Yayoi Kusama đã mang đến loạt dấu ấn khác biệt trên dòng túi kinh điển Keepall, Neverfull, Papillion và Speedy. Giờ đây, phong cách nghệ thuật cùng trí tưởng tượng vô hạn của Yayoi Kusama một lần nữa hòa quyện trên những thiết kế đặc trưng của hãng mốt Pháp.

Xuyên suốt lịch sử, Louis Vuitton đã luôn khẳng định mối liên hệ bền chặt giữa thương hiệu thời trang với thế giới nghệ thuật qua các bộ sưu tập hợp tác với những tên tuổi lớn nhất lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế, gồm Sol LeWitt, Stephen Sprouse, Richard Prince, Takashi Murakami, Jeff Koons...

Lần này, Louis Vuitton x Yayoi Kusama là một trong những dự án thách thức và nâng cao kỹ nghệ chế tác của nhà mốt, khi từng chấm bi đều do đích thân nghệ sĩ 93 tuổi chỉ đạo với độ chính xác đến từng milimet, biến mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật.

Chính thức lên kệ toàn cầu vào ngày 6/1, bộ sưu tập mang tới các mô-típ Painted Dots, Metal Dots, Infinity Dots và Psychedelic Flower đặc trưng của Yayoi Kusama thể hiện trên trang phục dành cho cả nam và nữ, túi xách, rương, nước hoa, phụ kiện và đồ trang trí.

Painted Dots là cuộc gặp gỡ vui nhộn giữa các chấm bi và monogram vượt thời gian của Louis Vuitton. Các dấu chấm đầy màu sắc trên quần áo, túi xách, phụ kiện, giày của nữ được thể hiện đúng như tác phẩm nghệ thuật gốc. Với dòng sản phẩm dành cho nam, nhà mốt sử dụng màu đen, bạc, xám và trắng.

Nước hoa Attrape-Rêves thuộc bộ sưu tập Louis Vuitton x Yayoi Kusama mang họa tiết Painted Dots.

Metal Dots lấy cảm hứng từ những quả cầu kim loại trong không gian sắp đặt Narcissus Garden (Vườn hoa thủy tiên) của Yayoi Kusama năm 1966. Những khối kim loại bạc được gắn bằng tay trên túi Cannes, "sinh sôi nảy nở" trên Side Trunk hay nổi bật trên Capucines. Chúng còn là điểm nhấn sắc nét trên giày đế bằng, áo khoác biker hay váy ngắn bằng da màu bạc, gợi ý tưởng về sự phản chiếu.

Túi Capucines BB thuộc bộ sưu tập Louis Vuitton x Yayoi Kusama, làm bằng da Taurillon đỏ, quai túi và logo phủ họa tiết Infinity Dots.

Là mô-típ quen thuộc và gây ám ảnh nhất trong nghệ thuật của Yayoi Kusama, Infinity Dots hiện diện qua những chấm tròn vô cực trên các thiết kế đồ da cao cấp.

Túi Alma BB thuộc bộ sưu tập Louis Vuitton x Yayoi Kusama, phủ họa tiết Infinity Dots, với charm hình trái bí ngô tái hiện tác phẩm điêu khắc nổi tiếng của Yayoi Kusama.

Sneakers LV Trainer da bê trứ danh và túi Keepall Bandoulière 50 da Taurillon khắc monogram phủ họa tiết Infinity Dots thuộc bộ sưu tập Louis Vuitton x Yayoi Kusama.

Trong Louis Vuitton x Yayoi Kusama, Infinity Dots còn xuất hiện trên khăn lụa, kính râm, dây chuyền, vòng cổ, móc khóa...

...Và búp bê Vivienne - phiên bản của chính nghệ sĩ Yayoi Kusama.

Một nỗi ám ảnh khác của Kusama tồn tại trong những bông hoa kỳ lạ của bà, với cảm giác về sự vĩnh cửu và vô hạn. Lấy cảm hứng từ các tác phẩm tranh hoa năm 1993, Psychedelic Flower đem tới hình ảnh một bông hoa độc đáo nở rộ trên quần âu và túi da.

Túi Pochette Voyage da Taurillon khắc monogram dành cho nam với họa tiết Psychedelic Flower thuộc bộ sưu tập Louis Vuitton x Yayoi Kusama.

Sinh năm 1929 trong một gia đình ở vùng nông thôn Matsumoto, Yayoi Kusama (phải) là nghệ sĩ điêu khắc, họa sĩ, nhà văn nổi tiếng người Nhật Bản. Được đào tạo tại Đại học Nghệ thuật Thành phố Kyoto, Kusama đã tạo nên thế giới chấm bi - "cơn lốc" thị giác mê hoặc thế giới. Theo Artnews, bà được công nhận là một trong những nghệ sĩ còn sống quan trọng nhất của Nhật Bản, nghệ sĩ vĩ đại của nghệ thuật đương đại. Năm 2006, bà được trao giải Nhà nước về thành tựu trọn đời.

Ý Ly (ảnh: Louis Vuitton)