Mất 2,1 tỉ đồng vì bị chiếm đoạt sim điện thoại

Việc tấn công lấy quyền kiểm soát số điện thoại có thể dẫn đến việc dễ dàng tấn công các tài khoản, kể cả tài khoản ngân hàng.

Liên quan đến việc một khách hàng gửi tiết kiệm online tại ngân hàng (NH) thương mại cổ phần trụ sở chính tại Hà Nội khiếu nại bị mất hơn 2,1 tỉ đồng trong tài khoản, các chuyên gia khuyến cáo thủ đoạn đánh cắp thông tin và lừa đảo của tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi nên khách hàng tuyệt đối bảo mật thông tin.

Nâng cấp sim rồi chiếm đoạt thông tin

Thủ đoạn mà kẻ gian chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm online của khách hàng này là gọi điện cho khách hàng tự xưng nhân viên nhà mạng đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim điện thoại rồi kích hoạt esim (sim điện tử) trên điện thoại.

Tiếp đó, tổng đài tự động của NH này nhận được cuộc gọi từ số sim trước đó đăng ký dưới tên khách hàng yêu cầu cấp lại tên đăng nhập Internet Banking, được gửi về email mà khách hàng đã đăng ký trước đó với NH.

TIN LIÊN QUAN

Nhận cuộc gọi lừa đảo, xử lý như thế nào?

Hoạt động vận hành nội bộ của NH cũng được kiểm soát rất chặt chẽ bảo đảm không thể có sự can thiệp trái thẩm quyền của bất kỳ nhân viên nào vào tiền gửi của khách hàng. ACB chưa ghi nhận trường hợp nào bị mất tiền gửi online do lỗi hệ thống.

"Thực tế có phát sinh một số đối tượng lừa đảo dẫn dụ khách hàng cung cấp thông tin mật như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP… dẫn đến thiệt hại tài chính.

ACB liên tục có những cảnh báo, cập nhật các thủ đoạn lừa đảo mới và hướng dẫn cụ thể cách nhận diện và phòng tránh, hỗ trợ khách hàng và làm việc với cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật" - đại diện ACB nói.

Đại diện một NH cho hay việc sở hữu esim có thể giúp kẻ gian tiếp cận được các thông tin cá nhân khác như ngày tháng năm sinh, CCCD thông qua việc dùng sim nhắn tin tới đầu số của nhà mạng.

Tất cả thông tin này đều có thể bị kẻ gian lợi dụng để thực hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Do đó, các NH khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cho bất cứ ai, kể cả người thân biết được thông tin đăng nhập tài khoản của mình, không nên lưu trữ thông tin tài khoản ở những nơi dễ tìm, dễ nhìn thấy như trong sổ sách, giấy tờ, điện thoại.

Đặc biệt, chủ tài khoản không nhấn vào các đường link lạ không rõ nguồn gốc được gửi tới messages (tin nhắn Facebook) của những người không quen biết…