Những nhà mốt có sức ảnh hưởng nhất 2022

Valentino, Gucci, Louis Vuitton... khẳng định đẳng cấp bằng những show diễn, thiết kế và chiến dịch quảng bá được đánh giá cao năm nay.

Theo BoF, bất chấp nền kinh tế suy thoái vì đại dịch, thị trường hàng xa xỉ toàn cầu có bước tiến nhảy vọt trong năm. Báo cáo mới nhất của Bain & Company cho thấy ngành công nghiệp hàng xa xỉ đạt khoảng 1,4 nghìn tỷ euro doanh thu bán hàng, tăng 21% so với năm ngoái.

Với báo cáo thường niên của Lyst, các tờ Vogue, WWW thống nhất những thương hiệu dưới đây có sức ảnh hưởng lớn nhất 2022. Những nhà mốt này không chỉ có doanh thu ấn tượng, mà còn có mức độ phủ sóng dày đặc trên nền tảng Instagram và TikTok, có sản phẩm được nhiều người khao khát, săn lùng.

Gucci đứng đầu danh sách nhờ màn hợp tác thành công với Adidas trong show Thu Đông 2022. Theo WWW, các đôi giày thể thao Samba và Gazelle của Gucci x Adidas nằm trong số sản phẩm đầu tiên cháy hàng. Hãng cũng gây ấn tượng mạnh với show Xuân Hè 2023 "Gucci Twinsburg" bằng màn trình diễn của các cặp người mẫu song sinh.

Balenciaga ghi điểm bằng mẫu túi Balenciaga Cagole phong cách những năm 2000, lấy cảm hứng từ túi City Bag của nhà mốt. Cagole được chào đón nồng nhiệt đến nỗi hãng đã nhanh chóng phát triển thêm các mẫu cho Cagole gồm bốt, dép cao gót, sandals...

Theo Vogue, về mặt truyền thông, hãng đã làm chủ thế giới TikTok. Báo cáo của nền tảng Dash Hudson cho biết Balenciaga là nhà mốt có hiệu suất tương tác hàng đầu trong danh mục "Thương hiệu thời trang xa xỉ", vượt 187% so với tỷ lệ tương tác trung bình của các hãng khác. Nhiều khán giả đã bắt chước màn catwalk trên bùn của Balenciaga và biến thành phong trào trên TikTok.

Balenciaga còn được đánh giá cao khi show Haute Couture quy tụ nhiều nhân vật đình đám gồm Nicole Kidman, Dua Lipa, Christine Quinn và Kim Kardashian.

Prada ghi dấu ấn năm qua với việc nâng tầm những chiếc áo ba lỗ, khiến chúng có giá tới 1.000 USD. Sự phổ biến của thiết kế này trên đường phố cho thấy nhiều người sẵn sàng trả nhiều tiền để mặc nó. Trên Lyst, mẫu áo này là sản phẩm được bán nhiều nhất quý 3.

Thành công của Prada còn thể hiện ở việc siêu mẫu đắt giá nhất thế giới Kendall Jenner đã chọn mặc đồ của hãng để tới Met Gala và Kim Kardashian là khách ngồi hàng ghế đầu tại show Thu Đông 2022.

Về mảng phụ kiện, thông thường, các nhà mốt chỉ có một hoặc hai chiếc túi thuộc hàng It-bag trong một năm. Nhưng năm nay, Prada có nhiều hơn thế: túi tam giác, Supernova, Cleo nạm đá quý, túi 1995 và túi mặt trăng vừa lên kệ. Theo Bloomberg, tất cả đều được Gen Z yêu thích và mua nhiều.

Đỏ vốn là màu sắc đặc trưng của Valentino nhưng năm nay nhà mốt Italy đã tạo nên cơn sốt bằng bảng màu hồng PP mới do nhà thiết kế Pierpaolo Piccioli sáng tạo. Tên của màu này chính là tên viết tắt của ông. Nhắc tới Valentino năm 2022, giới yêu thời trang sẽ nhớ đến những chiếc đầm hồng quá khổ phủ kín từ cổ tới gót chân, giày platform Tan-Gos cao ngất ngưởng. Báo cáo của Lyst cho thấy doanh số các mặt hàng của nhà mốt Italy hiện xếp thứ tư trong nhóm thương hiệu quyền lực.

Khách mời hàng ghế đầu cũng cho thấy tầm vóc của Valentino. Theo Vogue, show của hãng có nhiều ngôi sao nhất tại Tuần lễ thời trang Paris. Đáng chú ý nhất là sự có mặt của Zendaya và tay đua Lewis Hamilton, cho thấy hãng đã chinh phục được một thế hệ trẻ.

2022 đánh dấu nhiều show diễn ấn tượng của Louis Vuitton, gồm buổi ra mắt bộ sưu tập Cruise 2023 tại San Diego, Xuân Hè 2023 dành cho nam ở Paris như lời tạm biệt nhà thiết kế quá cố Virgil Abloh, triển lãm "Dream Now" - dự án cuối của Abloh dành cho màn hợp tác Nike x Louis Vuitton.

Tuy nhiên, tầm vóc của nhà mốt Pháp được khẳng định rõ nhất qua chiến dịch quảng cáo cuối năm khi mời hai danh thủ Lionel Messi và Cristiano Ronaldo xuất hiện trong cùng một tấm hình. Bức ảnh cả hai chơi cờ vua trên chiếc rương Louis Vuitton khiến cả thế giới dậy sóng. Tờ Sportbible gọi đây là "bức ảnh thế kỷ", dù đó là ảnh ghép từ hai buổi chụp hình khác nhau. Việc hai trong số cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời cùng tham gia một chiến dịch, cùng đăng tấm hình lên tài khoản cá nhân là điều chưa thương hiệu nào làm được.

Theo WWW, Ballerina của Miu Miu là đôi giày hot nhất năm 2022. Kể từ khi ra mắt vào đầu năm nay, thiết kế luôn trong tình trạng thiếu hàng trong kho, xuất hiện tràn ngập trên đường phố thế giới và là chủ đề của nhiều bài đăng trên Instagram.

Ngoài Ballerina, Miu Miu thể hiện sức ảnh hưởng bằng thiết kế váy áo lưới đính pha lê và những bộ đồ lót bằng satin. Rihanna đã diện các thiết kế này trước khi cô sinh con hồi tháng 5. Năm nay, nhà mốt Italy còn có váy siêu ngắn. Ra mắt từ năm ngoái, chân váy này "gây bão" khắp các đường phố, được nhiều fashionista yêu thích và săn lùng. Nhiều thương nhỏ đã bắt chước kiểu dáng của thương hiệu, cho ra đời hàng loạt váy ngắn làm từ kaki màu be hoặc đen.

Sao Mai

Vợ Brooklyn Beckham vào top 'Sao mặc đẹp nhất năm' Tím đỏ là màu của năm 2023