Nước sắc từ lá và hoa đu đủ đực có trị được bệnh ung thư?

Đu đủ là một loại cây trồng phổ biến ở Việt Nam; phần lá, hoa, rễ... được dùng để điều chế cho nhiều loại thuốc chữa bệnh. Nhưng việc cây này có khả năng điều trị ung thư thì chưa có nghiên cứu nào chứng minh công dụng đó.

Thời gian gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện nhiều quảng cáo rao bán các sản phẩm được làm từ cây 

Hoa đu đủ đực xào có tác dụng gì?

Dịch chiết lá đu đủ được chứng minh là làm giảm tính di căn của ung thư như giảm sự kết dính, di chuyển và xâm lấn bằng cách giảm chất nền ngoại bào - chất hoạt động như chất hấp dẫn hóa trị để kết dính và di chuyển tế bào. Tuy nhiên, các nghiên cứu còn hạn chế và tác dụng mới được ghi nhận trên số ít tế bào ung thư và cần nghiên cứu thêm để khẳng định tác dụng của lá đu đủ.

Cho tới nay chưa đủ bằng chứng khoa học để khẳng định tác dụng chống ung thư của lá đu đủ trên cơ thể người cũng như liều lượng, độc tính trên người. Hiện tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam vẫn cao, nhưng bằng những tiến bộ vượt bậc của khoa học trong y học, tỷ lệ chữa khỏi ung thư lên tới 50% nếu phát hiện bệnh sớm. Một số bệnh ung thư ác tính như ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến giáp… khi được phát hiện sớm có tỷ lệ chữa khỏi lên tới trên 90%.

Các chuyên gia ung bướu khuyến cáo, ung thư biết sớm khả năng trị khỏi cao, không nên nghe theo các phương pháp dân gian trị bệnh từ lá, sẽ đánh mất "thời điểm vàng" điều trị bệnh.