Phương Oanh - 'Ngôi sao Thời trang tài năng' tuổi 23

Trúng hàng chục show, người mẫu Phương Oanh đạt được giấc mơ sải bước tại bốn tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới ở tuổi 23.

Phương Oanh vừa giành giải "Ngôi sao Thời trang tài năng 2022" do chuyên trang Ngôi Sao của báo VnExpress bình chọn. Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường - một trong những giám khảo của giải thưởng, cũng là người theo dõi sát sao hoạt động của cô - nhận xét: "Phương Oanh sinh ra là để làm người mẫu, một người mẫu đúng nghĩa. Khi phải chọn một mẫu nữ xuất sắc trong năm qua, không thể chọn ai ngoài cô ấy".

Phương Oanh catwalk trên sàn diễn Xuân Hè 2023 (video: Runway Moment)
 
 

Phương Oanh catwalk ở New York Fashion Week mùa mốt Xuân Hè 2023. Video: Runway Moment

Năm 2022, cô trúng hơn 30 show ở các tuần thời trang lớn với nhiều hãng nổi tiếng như Dolce & Gabbana, Dries Van Noten, Peter Do, Dion Lee, LaQuan Smith, Prabal Gurung... Tên tuổi của cô được nâng tầm khi diễn bốn show Haute Couture gồm: Elie Saab, Yuima Nakazato, Zuhair Murad, Armani. Phương Oanh là người mẫu Việt đầu tiên được chọn mở màn show Lemaire ở Paris Fashion Week hôm 20/1. Hồi tháng 8/2022, cô ký thêm một hợp đồng dài hạn với công ty quản lý NY Model Management.

Hàng chục show diễn quốc tế làm dày thêm thành tích của Phương Oanh. Cô trở thành người mẫu Việt đầu tiên catwalk ở bốn tuần thời trang lớn nhất thế giới gồm London, New York, Milan và Paris Fashion Week.

Người mẫu Phương Oanh. Ảnh: Newyorkmodels

Người mẫu Phương Oanh gây ấn tượng với gương mặt đậm chất Á đông cùng vóc dáng cân đối. Ảnh: Newyorkmodels

Sinh năm 1999 ở Điện Biên, Phương Oanh ước mơ làm mẫu từ bé và được bố mẹ ủng hộ, nhưng cô không biết phải bắt đầu từ đâu. Đến năm 18 tuổi, cô tham gia Vietnam's Next Top Model mùa All Stars 2017 và ký hợp đồng với một công ty quản lý tại Việt Nam. Người đẹp gây ấn tượng với chiều cao 1,78 m, số đo 76-60-86, tỷ lệ hình thể và khung xương lý tưởng, tương đồng với người mẫu quốc tế.

Tuy nhiên, thất bại sớm ở cuộc thi khiến cô sốc. "Khi ấy tôi trẻ con nên lúc bị loại cảm thấy rất buồn. Tôi cứ nghĩ đi được xa chứ không đến nỗi dừng chân ở tập hai của chương trình. Sau khi ra về, tôi cho phép bản thân được buồn một ngày, rồi lao vào rèn luyện kỹ năng và trau dồi tiếng Anh dưới sự hướng dẫn của công ty quản lý, bắt đầu lên kế hoạch chinh chiến thị trường quốc tế", cô nói.

Dù ủng hộ đam mê của con gái, mẹ cô vẫn lo lắng vì cho rằng nghề người mẫu kinh tế không ổn định. "Lúc đó tôi nói với mẹ là cho con bốn năm để chứng tỏ năng lực, nếu không thành công, con sẽ tìm một công việc khác", Phương Oanh nói.

Năm 2019, Phương Oanh lấy nghệ danh Dahan, bắt đầu tìm kiếm cơ hội ở thị trường quốc tế bằng cách gửi hồ sơ tới nhiều công ty quản lý. Với các chỉ số hình thể cân đối, gương mặt Á đông, cô nhanh chóng nhận được một số công việc đầu tiên. Nhưng dịch bùng phát khiến người mẫu hoạt động một tháng rồi phải quay về nước. Tháng 1/2021, sự nghiệp của Phương Oanh tiến triển. Cô ký hợp đồng với nhiều công ty lớn gồm PRM Agency, Women Management, Taste Management.

Phương Oanh catwalk ở show LaQuan Smith Xuân He 2023. Ảnh: Gorunway

Phương Oanh catwalk ở show LaQuan Smith Xuân Hè 2023. Ảnh: Gorunway

Sau khi trở thành "gà" nhà PRM, cô được công ty vạch chiến lược phát triển cụ thể. Phương Oanh nói: "Các công ty phải thực sự tin vào tiềm năng của mình thì họ mới chọn để hỗ trợ phát triển sự nghiệp. Sự phù hợp rất quan trọng khi làm việc ở làng mẫu quốc tế. Các công ty quản lý luôn làm việc cùng nhau để chúng tôi có thể tự tin theo đuổi nghề mà không bị áp lực phải đạt thành công lớn ngay từ đầu. Họ giúp chúng tôi đi từng bước một cách thật chắc chắn".

Trong bốn tuần lễ lớn nhất thế giới, Phương Oanh chọn thử sức ở London Fashion Week đầu tiên bởi sân chơi này có phần dễ chịu hơn những nơi còn lại. Sau đó, người mẫu lần lượt chinh chiến ở Milan, Paris và New York từ năm 2021 đến nay.

"Quá trình casting không đơn giản. Đôi lần, tôi đã vượt qua được vòng đầu nhưng đến vòng fitting (mặc thử đồ) vẫn bị loại. Casting ở Paris khó gấp đôi Milan vì nhiều thương hiệu lớn đã có danh sách người mẫu sẵn, cơ hội cho người mới tương đối thấp. Chúng tôi phải diễn một, hai mùa mới bắt đầu có cơ hội thực sự với những nhà mốt hàng đầu", cô nói.

Casting thành công giúp Phương Oanh đặt những bước chân đầu tiên trên sàn diễn của Stella McCartney, MM6 Maison Margiela, Erdem, Halpern, 16Arlington, Bosideng... Đầu tháng 7/2021, cô trở thành mẫu Việt đầu tiên tham gia chiến dịch quảng cáo túi Gucci Diana của Gucci - một trong 10 nhà mốt xa xỉ lớn nhất thế giới. Hai tháng sau, cô xuất hiện solo trong bộ ảnh thời trang của Vogue Thái Lan số tháng 9. Cùng tháng, cô sải bước trong show Xuân Hè 2022 của Dolce & Gabbana.

Phương Oanh chuộng phong cách năng động với quần lửng, bốt cao tới gối, áo khoác dáng dài và mũ beanie. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Phương Oanh chuộng phong cách năng động với quần lửng, bốt cao tới gối, áo khoác dáng dài và mũ beanie. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Phương Oanh cho biết để có hai năm thành công, cô đã trải qua quá trình rèn luyện nghiêm khắc, cải thiện tất cả kỹ năng liên quan đến nghề như catwalk, tạo dáng trước ống kính, ăn uống và tập luyện khoa học để hình thể đạt chuẩn quốc tế theo sự hướng dẫn của công ty.

"Tính cách tôi mơ mộng và thích mạo hiểm. Tôi đã đặt ra mục tiêu là quyết tâm thực hiện đến cùng. Thật may mắn vì không cần đến bốn năm như đã hứa với mẹ, tôi hoàn thành được giấc mơ sải bước ở bốn tuần lễ nổi tiếng và khó nhất thế giới chỉ trong hai năm", Phương Oanh nói.

Tết này, cô không về Điện Biên thăm gia đình mà ở lại Mỹ vì muốn chuẩn bị thể lực, sự tập trung cao độ khi các tuần lễ thời trang mùa mốt Thu Đông 2023 sẽ bắt đầu vào tháng 2.

Ý Ly