Siêu mẫu Đức qua đời ở tuổi 56

Siêu mẫu Đức Tatjana Patitz qua đời ở tuổi 56 vì ung thư vú hôm 11/1.

Gia đình Tatjana Patitz xác nhận thông tin với Vogue siêu mẫu không qua khỏi sau khi bị di căn. Tổng biên tập Vogue toàn cầu Anna Wintour gửi lời chia buồn: "Tatjana luôn là biểu tượng sang trọng của châu Âu. Cô ấy kém nổi tiếng so với những người cùng trang lứa vì cô ấy bí ẩn hơn, trưởng thành hơn, khó tiếp cận hơn. Và điều đó có sức hấp dẫn riêng".

Tatjana Patitz diện váy Saint Laurent trong bộ ảnh của Vogue số tháng 8/1987 do nhiếp ảnh gia Arthur Elgort

Tatjana Patitz diện váy Saint Laurent trong bộ ảnh của Vogue hồi tháng 8/1987 do nhiếp ảnh gia Arthur Elgort thực hiện. Ảnh: Vogue

Trên mạng xã hội, Quỹ Peter Lindbergh đăng lời tri ân tới Patitz: "Chúng tôi vô cùng đau buồn trước sự ra đi của Tatjana Patitz, một người bạn lâu năm của Peter. Chúng tôi xin ca ngợi lòng tốt, vẻ đẹp nội tâm và trí thông minh vượt trội của Tatjana. Giờ chúng tôi chỉ nghĩ tới người thân của cô ấy, đặc biệt là Jonah (con trai của Tatjana)".

Sinh năm 1966 tại Hamburg, Tatjana Patitz là một trong số những siêu mẫu thế hệ đầu tiên của làng mốt thế giới. Cô và gia đình chuyển tới sống ở Skanör, Thụy Điển từ ngày còn nhỏ. Tại đây, Tatjana bắt đầu sự nghiệp ở tuổi 17 bằng cách tham gia một cuộc thi người mẫu ở Stockholm. Phải tới năm 1988, tên tuổi của cô mới được mọi người biết tới với bộ ảnh White Shirts: Six Supermodels của nhiếp ảnh gia Peter Lindberg và lên trang bìa Vogue số tháng 1/1990.

Tatjana Patitz đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp khi được chọn là người đóng vai chính trong MV Freedom '90 của George Michael bên cạnh Cindy Crawford, Christy Turlington, Naomi Campbell và Linda Evangelista. Cô làm mẫu cho nhiều nhà mốt, gồm Chanel, Donna Karan, Vivienne Westwood... Siêu mẫu catwalk lần cuối trên sàn diễn Thu Đông 2019 của Etro. Vogue nhận xét sức quyến rũ của Tatjana toát lên từ vẻ nữ tính và sự hiểu biết. Tạp chí từng ca ngợi cô bằng bài viết năm 1988 - Tatjana: Vẻ đẹp triệu đô.

Siêu mẫu Tatjana Patitz catwalk ở thập niên 1990 (video: Runway Collection)
 
 

Siêu mẫu Tatjana Patitz catwalk ở thập niên 1990. Video: Runway Collection

Ngoài làm mẫu, cô còn tham gia đóng phim điện ảnh và truyền hình, như Rising Sun, The Single Guyand, The Larry Sanders Show, Restraining Order...

Siêu mẫu kín tiếng đời tư, ít tham gia phỏng vấn, xuất hiện ở các sự kiện. Cô sinh con năm 2004 và sống ở Mỹ trong những năm cuối đời. Trong phỏng vấn với 63Magazine, Tatjana nói: "Con trai là nguồn hạnh phúc của tôi. Bạn bè, động vật và thiên nhiên mang lại cho tôi sự cân bằng và hài lòng, cảm giác được kết nối".

Mẹ con siêu mẫu Tatjana Patitz trong bộ ảnh chụp cho Vogue hồi tháng 8/2012. Ảnh: Vogue

Mẹ con siêu mẫu Tatjana Patitz trong bộ ảnh chụp cho Vogue hồi tháng 8/2012. Ảnh: Vogue

Tatjana ăn chay thường xuyên. Quan niệm về vẻ đẹp và tuổi tác của cô truyền cảm hứng cho nhiều người. Cô từng nói với Vogue: "Tôi tự hào về những nếp nhăn của mình. Càng già càng đẹp, càng trở nên khôn ngoan và trưởng thành. Đẹp có nghĩa là trở thành một người tốt và luôn ở bên người khác. Đẹp không chỉ ở ngoại hình mà là tất cả những gì tạo nên một con người".

Sao Mai