Tại tiệc sinh nhật mừng tuổi 28 hôm 9/1, diễn viên Nicola Peltz gây ấn tượng trong bộ váy xuyên thấu bất đối xứng của nhà thiết kế Trần Khánh Duy. Trước đó vài ngày, người mẫu Hailey Bieber chọn váy tương tự của anh. Trên sân khấu Miss Universe 2022 giữa tháng 1, á hậu Andreína Martínez sải bước trong đầm dạ hội của Nguyễn Minh Tuấn.
Năm qua, thời trang Việt sôi động trên trường quốc tế. Danh sách các sao Hollywood diện đầm Công Trí kéo dài với những tên tuổi: Zendaya, Kerry Washington, Camila Cabello, Tracee Ellis Ross, Joey King, Allison Williams... Gần 100 người nổi tiếng ở Anh lựa chọn các thiết kế của Trần Hùng gồm nhà vô địch Olympic Tom Daley, Olly Murs, Roxy Horner, Helen Flanagan, Jenny Walse, Alexandria Riley, Nicola Mary Coughlan...
Chung Thanh Phong thiết kế đầm dạ hội cho Miss Universe 2021 Harnaaz Sandhu và Miss World 2021 Karolina Bielawska. Quách Đắc Thắng với thương hiệu Lalune thường xuyên làm trang phục biểu diễn cho nhóm nhạc Hàn Quốc aespa. Người mẫu Leyla Milani - vợ "trùm bất động sản Mỹ" Manny Khoshbin - đặt hàng Đỗ Long làm đầm đuôi cá.
Các thiết kế của Việt Nam ngày càng được quốc tế quan tâm, lựa chọn nhờ cách thức quảng bá đa phương tiện và chất lượng sản phẩm.
Thập niên 2000, thế giới biết đến các sản phẩm may mặc của Việt Nam - chủ yếu áo dài - thông qua phim ảnh, buổi giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Tới tháng 7/2014, làng mốt có Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam do doanh nhân Trang Lê sáng lập. Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của thời trang trong nước, đưa các bộ sưu tập của nhà thiết kế Việt và nước ngoài cùng đứng trên một sân khấu. Sân chơi giúp thời trang Việt được quảng bá rộng hơn, bạn bè quốc tế biết tới.
Giai đoạn 2014-2022 chứng kiến các nhà thiết kế Việt lần lượt mang show diễn ra nước ngoài. Hoàng Hải giới thiệu bộ sưu tập Thu Đông trên tháp Eiffel hồi tháng 10/2014. Một năm sau, Lý Quí Khánh đem bộ sưu tập đến New York Fashion Week. Cùng năm, Kelly Bùi thử sức ở Tuần thời trang Thượng Hải. Năm 2017, Devon Nguyễn là nhà thiết kế Việt đầu tiên chinh chiến ở Paris Fashion Week - sân chơi thời trang khắc nghiệt nhất thế giới.
Cùng năm, Công Trí góp phần giúp thiết kế Việt được thế giới công nhận với bộ sưu tập Em Hoa ở Tokyo. Các mẫu váy áo của anh được nhiều tờ báo quốc tế khen ngợi và Rihanna lựa chọn. Sau sàn diễn này, nhà thiết kế Đà Nẵng hướng đến chinh phục thị trường Mỹ bằng loạt show ở New York Fashion Week, nhấn vào đầm dự tiệc.
Hàng loạt show của Đỗ Mạnh Cường tại Mỹ và Australia, Phương My tại Nhật và Mỹ, Trần Hùng tại Anh... cũng góp phần tô đậm dấu ấn thương hiệu "made in Vietnam" ở các quốc gia.
Ngoài tổ chức show, việc nhanh nhạy nắm bắt công nghệ, tận dụng sức hút của nền tảng xã hội là cách để thời trang Việt lan tỏa đến số đông. Lâm Gia Khang, Chung Thanh Phong, Cường Đàm, Subtle Le Nguyen, FANCÌ, Lalune... được nhiều khách hàng nước ngoài lựa chọn nhờ tập trung giới thiệu sản phẩm qua Instagram, TikTok, Facebook, nền tảng mua sắm SSENSE, Archipel, Moda Operandi hoặc trang web riêng.
Thành lập thương hiệu từ năm 2019, chỉ trong một thời gian ngắn, Trần Khánh Duy đã chinh phục đông đảo sao hạng A mặc đồ của anh, gồm: Hailey Bieber, Bella Hadid, Dua Lipa, Olivia Rodrigo... Anh cho biết: "Từ những ngày đầu, tôi chăm phối đồ và đăng ảnh sản phẩm lên mạng xã hội. Những bộ hình giúp tôi có 90% khách hàng là người nước ngoài". Theo nhà thiết kế, stylist của Blackpink và Bella Hadid đều liên hệ mua đồ qua mạng xã hội.
Vài năm qua, Công Trí đều đặn giới thiệu các bộ sưu tập trên tạp chí Vogue. Anh cho biết đó là một trong những cách làm hiệu quả giúp các ngôi sao, stylist biết tới và đặt hàng bởi sự uy tín của tạp chí.
Các nhà thiết kế đồng tình rằng việc quảng bá sẽ không thể thành công nếu không đề cao chất lượng. Trần Hùng nói: "Để chinh phục khách ngoại, nhà thiết kế cần có cách xử lý chất liệu khéo léo, mang nét riêng, đường cắt may chuẩn xác, tỉ mỉ, cập nhật xu hướng quốc tế thường xuyên, chuyên môn hóa công đoạn sản xuất, tạo được câu chuyện rõ ràng và hợp thị hiếu, thẩm mỹ của họ".
Với thương hiệu Subtle Le Nguyen, bộ đôi thiết kế Nguyễn Nhật Việt - Lê Thùy Giang không chọn cách PR, quảng bá rầm rộ mà tập trung phát triển kỹ thuật thủ công và may đo hiện đại. Mỗi bộ sưu tập đều theo hướng thử nghiệm những sáng tạo mới, nỗ lực hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn khắt khe nhất. Để tạo sự khác biệt, giữ chân khách quốc tế, họ đưa cảm hứng áo dài, áo bà ba... vào các thiết kế. Ngoài đăng ảnh trên nền tảng mua sắm, bộ đôi tiếp cận thị trường nước ngoài bằng cách phân phối sản phẩm cho các trung tâm mua sắm ở Trung Quốc, Dubai, Australia.
Ý Ly