Thực hư chuyện một số loại thực phẩm "nuôi" ung thư, thúc đẩy di căn: Chuyên gia lý giải

Không ít những bệnh nhân ung thư vẫn tin vào những lời đồn thổi về câu chuyện thực phẩm nuôi ung thư, thúc đẩy ung thư di căn.

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 115.000 bệnh nhân tử vong vì ung thư, trong đó 80% bị sụt cân, 30% chết vì suy kiệt trước khi qua đời do khối u.

Một nghiên cứu của Trường ĐH Y Hà Nội về "Tình trạng dinh dưỡng và chất lượng cuộc sống của người bệnh ung thư đường tiêu hóa" cho thấy người bệnh có tình trạng dinh dưỡng tốt thì điểm đau và các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, nôn, rối loạn giấc ngủ... thấp hơn người bệnh suy dinh dưỡng.

Như vậy, dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều quan niệm sai lầm về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư. Nhiều người cho rằng sữa, chất đạm là thực phẩm "nuôi" tế bào ung thư và thúc đẩy nó di căn xa hơn.

BSCKII Nguyễn Hoài Anh, Phó Trưởng khoa Ung thư, Trung tâm Ung thư, trực thuộc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết các loại sữa thông thường chỉ cung cấp dinh dưỡng, năng lượng cho bệnh nhân ung thư, không có chuyện uống sữa sẽ kích thích hay nuôi tế bào ung thư ở trẻ nhỏ.

Thực hư chuyện một số loại thực phẩm nuôi ung thư, thúc đẩy di căn: Chuyên gia lý giải - Ảnh 1.

Bệnh viện Nhi tham gia chương trình triệu ly sữa vì công đồng.

"Nhiều gia đình hiện nay có quan niệm rất sai lầm khi trẻ mắc ung thư thì hạn chế các chế phẩm có đạm, đường, sữa để tế bào ung thư không di căn. Chúng ta cần phải hiểu đúng đắn, khi cơ thể bị tế bào ung thư tấn công, khả năng tiếp nhận các chất dinh dưỡng đó sẽ kém đi. Bệnh nhân muốn phục hồi nhanh thì phải được bù đắp các chất dinh dưỡng thiết.

Do vậy sữa là thực phẩm giúp cho cơ thể có thể phục hồi sức khoẻ tốt hơn, để bệnh nhân không rơi vào suy kiệt và tử vong", bác sĩ Hoài Anh nói.

Đối với bệnh nhân ung thư, ngoài một phác đồ điều trị đáp ứng tốt thuốc thì dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng để bệnh nhân nhanh chóng hồi phục nhanh.

Bệnh nhân ung thư chịu rất nhiều tác dụng phụ của thuốc nên bệnh nhân sẽ khó hấp thu dinh dưỡng hơn so với các bệnh nhân thông thường.

Các bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân nên sử dụng chế phẩm giàu dinh dưỡng. Trong đó, sữa là chế phẩm dinh dưỡng cung cấp năng lượng, hồi phục chức năng sống do hoá chất và thuốc tổn thương tế bào gây ra.

Theo ông Trịnh Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi một năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 1 triệu lượt tới khám và có khoảng trên 100.000 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó có hàng chục nghìn bệnh nhi mắc bệnh ung thư và tim mạch.

Ngoài quan tâm tới phác đồ điều trị thì bệnh viện cũng đã rất quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng cho trẻ mắc ung thư. Vì dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng tới việc nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng hấp thu để nhanh bình phục.

Bệnh viện nhi Trung ương hiện đang là đơn vị được thụ hưởng chương trình "Triệu ly sữa vì cộng đồng" năm thứ 2 do VinaCappital Foundation (VCF) phối hợp với Nutricare đồng hành.

Các chuyên gia cũng khẳng định chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong điều trị ung thư, người bệnh chọn cách nhịn ăn hoặc kiêng để giết khối u là sai lầm. Việc lơ là dinh dưỡng, nhịn ăn càng khiến cơ thể bị suy kiệt nhanh hơn.

https://soha.vn/thuc-hu-chuyen-mot-so-loai-thuc-pham-nuoi-ung-thu-thuc-day-di-can-chuyen-gia-ly-giai-20220325115028099.htm