Tinh dịch khỏe mạnh thường có mùi gì? Đâu là dấu hiệu bất thường cần đi khám?

Tinh dịch là chất nhầy màu trắng đục được phóng ra khi nam giới xuất tinh. Mùi của tinh dịch là vấn đề nhiều nam giới quan tâm. Vậy tinh dịch khỏe mạnh thường có mùi gì?

Mặc dù tinh dịch giúp tinh trùng gặp được trứng nhưng tinh trùng chỉ chiếm 1% trong tinh dịch. Các chất lỏng tạo nên 99% tinh dịch sẽ quyết định mùi của nó.

Bài viết này sẽ giúp quý ông hiểu hơn về mùi bình thường của tinh dịch và những dấu hiệu bất thường cần đi khám.

Tinh dịch khỏe mạnh thường có mùi gì?

Tinh dịch thường có mùi giống như các chất có độ pH tương tự (độ pH là thước đo để đánh giá mức độ axit của một chất).

Tinh dịch bình thường có tính kiềm nhẹ, độ pH dao động trong khoảng 7,2 - 7,8. Đây là độ pH tương tự của máu và thấp hơn so với nước biển và baking soda. Ngoài ra, một số người cho biết tinh dịch của họ có mùi nồng hơn một chút, giống như mùi thuốc tẩy hoặc amoniac và điều này được coi là bình thường.

Các chất khác có trong tinh dịch cũng có thể ảnh hưởng đến mùi của nó. Ví dụ, một số người nhận thấy tinh dịch có mùi hơi ngọt vì tinh dịch có chứa đường fructose. Tinh dịch cũng chứa magie và canxi, tạo ra mùi hơi giống kim loại.

Tinh dịch chủ yếu được tạo thành từ nước nên chủ yếu là có mùi nhẹ do sự kết hợp của các chất như axit citric và canxi. Thậm chí một số người có thể không nhận thấy mùi của tinh dịch.

Tinh dịch khỏe mạnh thường có mùi gì? Đâu là dấu hiệu bất thường cần đi khám? - Ảnh 1.

Tinh dịch chủ yếu được tạo thành từ nước nên có mùi nhẹ, đôi khi có mùi hơi ngọt, thậm chí không có mùi. Ảnh minh họa.

Mùi tinh dịch thế nào là bất thường?

Đôi khi, mùi của tinh dịch thay đổi là điều bình thường.

Tinh dịch thường có mùi nhẹ và sự thay đổi về mùi có thể do sự thay đổi trong cách cảm nhận. Ví dụ, một người có thể ngửi thấy tinh dịch có mùi ngọt hơn vào lúc này nhưng có thể thấy mùi giống kim loại hơn vào thời điểm khác.

Tuy nhiên, những thay đổi đáng kể hoặc kéo dài về mùi của tinh dịch có thể báo hiệu một số bệnh lý tiềm ẩn như bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Một số mùi tinh dịch có thể báo hiệu vấn đề bất thường:

- Mùi rất nồng: Vi khuẩn và các vi trùng khác có thể làm thay đổi mùi của tinh dịch. Nếu tinh dịch có mùi hôi và nồng, và mùi ngày càng nặng hơn theo thời gian, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Mùi ngọt: Tinh dịch bình thường có thể có mùi hơi ngọt do chứa đường fructose. Nhưng tinh dịch có mùi rất ngọt có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu cho thấy rằng nam giới mắc bệnh tiểu đường có tinh dịch chứa nhiều đường hơn, khiến tinh dịch của họ có mùi ngọt hơn bình thường.

- Mùi tanh: Mùi tanh của tinh dịch được xem là không bình thường. Tinh dịch có mùi tanh có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Khi tinh dịch thay đổi về mùi, vị cũng thay đổi. Điều này có thể là một dấu hiệu khác của các bệnh lý tiềm ẩn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mùi của tinh dịch

Mùi của tinh dịch có thể thay đổi nếu trộn lẫn với các chất khác như nước tiểu hoặc mồ hôi. Đặc biệt, tinh dịch cũng có thể có mùi khác khi khô lại. Tinh dịch khô thường có mùi nồng hơn, dễ nhận thấy hơn.

Độ pH của tinh dịch thay đổi cũng có thể ảnh hưởng đến mùi. Tuyến tiền liệt có thể tạo ra chất lỏng có tính axit thêm vào tinh dịch, làm giảm độ pH của tinh dịch. Ngoài ra, những thay đổi trong chức năng của tuyến tiền liệt cũng có thể ảnh hưởng đến cả độ pH và mùi của tinh dịch.

Âm đạo là môi trường có tính axit nhẹ. Khi tinh dịch kết hợp với dịch âm đạo cũng có thể làm thay đổi mùi.

Thức ăn có ảnh hưởng đến mùi của tinh dịch?

Hiện tại chưa có bất kỳ nghiên cứu uy tín nào chứng minh việc thay đổi chế độ ăn uống sẽ gây ra những thay đổi lâu dài cho mùi của tinh dịch. Nhưng cũng giống như việc thức ăn có thể thay đổi mùi mồ hôi hoặc mùi da của con người, chế độ ăn uống cũng có thể làm thay đổi tạm thời mùi của tinh dịch.

Nếu bạn lo lắng mùi của tinh dịch bị thay đổi tạm thời, tốt nhất bạn nên tránh những thực phẩm có mùi mạnh, chẳng hạn như cá.

Nguồn: Medical News Today

https://soha.vn/tinh-dich-khoe-manh-thuong-co-mui-gi-dau-la-dau-hieu-bat-thuong-can-di-kham-20220412114439998.htm